Chi hội trưởng phụ nữ năng động

(Baohatinh.vn) - Từ một hộ nghèo, nhờ bàn tay lao động cần cù, sự mạnh dạn, năng động nắm bắt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chị Nguyễn Thị Hường ở thôn Trung Tiến, xã Phù Việt (Thạch Hà) đã trở thành người dẫn đầu phong trào phụ nữ thôn và là tổ trưởng tổ hợp tác chăn nuôi lợn với quy mô hàng trăm con/lứa.

Là chị cả trong một gia đình nông dân nghèo, mặc dù học giỏi nhưng chị Nguyễn Thị Hường đã từ bỏ giấc mơ giảng đường để ở nhà giúp bố mẹ nuôi các em ăn học. Năm 1989, chị kết duyên với anh Từ Văn Hồng - người có cùng hoàn cảnh trong thôn và bắt đầu xây dựng cuộc sống mới. Bắt đầu từ hai bàn tay trắng, lại đông con nên dẫu quần quật với 1 ha đất ruộng nhận khoán, gia đình chị nghèo vẫn hoàn nghèo. Vốn là người có đầu óc tính toán, chị Hường luôn trăn trở nghĩ cách tăng thu nhập, nhưng muốn làm gì cũng bế tắc với bài toán tìm nguồn vốn đầu tư.

Chi hội trưởng phụ nữ năng động ảnh 1

Gia trại chăn nuôi của chị Hường là mô hình để nhiều chị em học tập

Năm 2003, lần đầu tiên gia đình chị tiếp cận được nguồn tín dụng ưu đãi dành cho hộ nghèo với số tiền 8 triệu đồng. Vợ chồng chị quyết định đầu tư mua máy cày để vừa nâng cao năng suất 1 ha ruộng lúa và làm dịch vụ cày thuê cho các hộ có nhu cầu. Nhờ áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, năng suất lúa tăng lên rõ rệt, tạo điều kiện để phát triển chăn nuôi lợn, gà, vịt và nuôi bò sinh sản.

Năm 2010, sau khi trả nợ cũ, gia đình chị tiếp tục được hỗ trợ vòng quay vốn mới với 20 triệu đồng của chương trình cho vay hộ nghèo. Chị bàn với chồng mở rộng khu chăn nuôi gia trại với quy mô hàng chục con lợn/lứa, mỗi năm 3 lứa; 4 con bò thường xuyên luân chuyển cùng hàng trăm con gia cầm. Bên cạnh đó, chị đầu tư mua thêm máy xay xát và làm dịch vụ thu mua lúa của bà con trong vùng để chế biến, tiêu thụ ở thị trường TP Hà Tĩnh. Thu nhập ngày càng ổn định, các con của anh chị có điều kiện học hành.

Trong hơn 20 năm xây dựng hạnh phúc gia đình, cũng là khoảng thời gian tổ chức nhen nhóm và phát triển kinh tế, với sự nỗ lực không ngừng cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, hội phụ nữ, ngân hàng, năm 2010, gia đình chị Nguyễn Thị Hường từ một hộ nghèo đã trở thành hộ khá giả trong thôn.

Chị luôn tâm niệm phải cố gắng giúp đỡ những người phụ nữ nghèo thay đổi cuộc sống. Kiến thức, kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái được chị phổ biến, hướng dẫn đến nhiều chị em và chị đã được tín nhiệm giao nhiệm vụ làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Trung Tiến. Năm 2014, xã xây dựng mô hình tổ hợp tác chăn nuôi lợn, chị được tin tưởng chọn làm tổ trưởng. Với sự vận động, hỗ trợ của chị, đến nay, tổ hợp tác đã có 10 thành viên tham gia với quy mô 20-40 con lợn/lứa/hộ.

Chị đã trở thành điểm tựa của chị em phụ nữ thôn Trung Tiến trong phát triển kinh tế. Chi hội trưởng phụ nữ năng động này cũng là hạt nhân nòng cốt của các phong trào phụ nữ thôn, tổ chức và động viên chị em tham gia các hoạt động để tự tin hơn trong cuộc sống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast