Chỉ số phát triển con người của VN tăng

Chỉ số phát triển con người (HDI) của VN là 0,725 - xếp thứ 116/182 nước trong báo cáo được Liên Hiệp Quốc công bố tại hội thảo về di cư, phát triển và giảm nghèo ở Hà Nội và đồng loạt trên thế giới sáng 5-10. Chỉ số HDI công bố năm nay là chỉ số tính vào năm 2007.

Như vậy, trong giai đoạn 1985-2007, mỗi năm HDI của VN tăng thêm 1,16% (từ 0,561 lên 0,725), bất kể có lúc kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Chỉ số này phản ánh mức sống lâu và khỏe mạnh (đo tuổi thọ trung bình), được học hành (đo tỉ lệ biết chữ ở người lớn và tỉ lệ nhập học chung trong giáo dục), mức sống tử tế (đo bằng thu nhập theo sức mua ngang bằng)...

* Trong hội thảo về di cư, phát triển và giảm nghèo ngày 5-10 tại Hà Nội do Viện Khoa học xã hội VN (VASS) và Liên Hiệp Quốc tại VN đồng tổ chức, các đại biểu đã kêu gọi kế hoạch và chiến lược phát triển quốc gia của VN cần phản ánh chi phí và lợi ích của di cư.

Ông Bruch Campbell (Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc) trích một con số thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy người di cư đóng góp tới 30% GDP của TP.HCM cũng như cải thiện đời sống tại quê nhà. Trên thực tế, làn sóng di cư tại VN có chiều hướng gia tăng trùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng của đất nước.

Tuy nhiên, theo TS Đặng Nguyên Anh của VASS, người di cư thường sinh sống trong điều kiện thiếu vệ sinh, không an toàn và không có đủ tiêu chuẩn để hưởng các hỗ trợ giảm nghèo như dân sở tại mà nguyên nhân chủ yếu là do không có hộ khẩu thường trú hoặc chỉ đăng ký tạm trú.

Để khắc phục và chuẩn bị cho những thách thức mà di cư mang lại, các đại biểu kiến nghị VN tiếp tục cải cách thủ tục đăng ký thường trú và tạm trú, lồng ghép vấn đề di cư vào chiến lược giảm nghèo quốc gia và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội...

Nguồn: Tuoitre.Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast