Chính quyền xã lập hồ sơ khống “moi” tiền dự án

(Baohatinh.vn) - Không có nhu cầu làm công trình vệ sinh, không nhận được một đồng nào từ dự án, nhưng hàng chục hộ dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn được đưa vào hồ sơ quyết toán. Bất ngờ hơn, trong danh sách nhận tiền hỗ trợ, họ có “ký nhận” dù chẳng ai biết tờ danh sách này “mặt ngang mũi dọc” như thế nào.

Video: Người dân Kỳ Tây bất bình khi xã lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký rút tiền dự án

Giữa năm 2014, Sở NN&PTNT triển khai dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trong đó có hợp phần hỗ trợ người dân các xã: Kỳ Tây, Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh) và Phú Gia, Hương Long (Hương Khê) xây dựng công trình vệ sinh (hố xí) với nguồn kinh phí mỗi xã 200 triệu đồng. Thực hiện dự án, Sở NN&PTNT đã phối hợp, “ủy quyền” cho Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh trực tiếp triển khai về các địa phương.

Ngay sau khi tiếp nhận dự án, UBND xã Kỳ Tây đã khảo sát, lập danh sách, tuyên truyền, tổ chức cho các hộ làm mới công trình vệ sinh. Theo quy định, trong 200 triệu đồng từ nguồn của dự án, có 30 triệu đồng chi phí cho “công tác truyền thông”, còn lại hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng.

Đến tháng 12/2014, UBND xã Kỳ Tây tổ chức kiểm đếm, lập hồ sơ quyết toán và trình lên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế, vào thời điểm đó, có rất ít người dân thực hiện xây mới công trình vệ sinh theo khuyến cáo của dự án. Vì vậy, để “ẵm” trọn số tiền 170 triệu đồng còn lại, UBND xã Kỳ Tây đã lập khống hồ sơ 170 hộ “nghèo, cận nghèo” có “xây dựng nhà vệ sinh”. Thủ tục quyết toán, giải ngân hoàn tất, các hộ nhận tiền ký tá hẳn hoi. Dự án kết thúc, “thành công hoan hỉ”!

Thế nhưng, trong danh sách nhận tiền hỗ trợ của dự án, những tên “Thọ, Văn, Hùng, Tuyền…” đều được ký khống. Ông Phạm Văn Toại (thôn Hồng Xuân) bức xúc: “Ai ký nhận tiền thì tôi không biết, tôi không ký và cũng chưa được đồng nào. Ngày đó tưởng có tiền hỗ trợ, tôi đã chở vật liệu về định xây nhà vệ sinh. Vậy mà, đến giờ tiền chẳng thấy đâu và vợ chồng tôi vẫn sử dụng nhà vệ sinh cũ có từ hơn 10 năm nay”.

chinh quyen xa lap ho so khong moi tien du an

Nhiều hộ dân Kỳ Tây bất bình khi không nhận được tiền hỗ trợ vẫn có tên trong danh sách quyết toán của dự án.

Một số hộ khác có triển khai thi công, vẫn được nhận hỗ trợ nhưng không bằng tiền và trị giá không đủ 1 triệu đồng. Bà Hồ Thị Hỡi (thôn Hồng Xuân) cho biết: “Năm 2014, gia đình tôi có làm mới nhà vệ sinh, cán bộ xã có hứa hỗ trợ 1 triệu đồng bằng vật liệu nhưng chỉ cho được 100 viên gạch táp lô rồi thôi”.

Những hộ như bà Hỡi, ông Toại là hộ nghèo, chưa có nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường nên được UBND xã đưa vào danh sách hỗ trợ (dù không được nhận tiền) còn có thể lý giải được. Đằng này, trong danh sách 170 hộ, có nhiều hộ không thuộc diện “nghèo, cận nghèo”, nhà ở kiên cố, công trình vệ sinh hiện đại, không có nhu cầu nhận tiền hỗ trợ nhưng vẫn có hồ sơ quyết toán.

Điển hình như ông Nguyễn Văn Trường (thôn Hồng Xuân) xây nhà từ năm 2012 với đầy đủ công trình vệ sinh hiện đại, khép kín. Gia đình ông không hề có nhu cầu làm nhà vệ sinh theo chương trình dự án, không nhận tiền nhưng vẫn có tên trong danh sách.

chinh quyen xa lap ho so khong moi tien du an

Danh sách khống các hộ nhận tiền, có ký tên do UBND xã Kỳ Tây lập nên

Ông Trường bất bình: “Vẫn biết rằng, 1 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn trong thời điểm này chẳng thấm tháp gì nhưng có còn hơn không. Nó thể hiện sự quan tâm của Nhà nước, động viên bà con có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Vì thế, việc xã có dấu hiệu ăn chặn, “moi” tiền dự án là không thể chấp nhận được. Đề nghị các cấp, ngành xác minh làm rõ, trả lời cho người dân chúng tôi”.

Làm việc với chúng tôi ngày 31/8, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Viết Kỳ thừa nhận: “Thời điểm đó (năm 2014), tôi làm Bí thư, anh Xiển làm Chủ tịch (Nguyễn Văn Xiển, nay là Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tây - P.V). Đúng là xã đã lập danh sách, hồ sơ khống để quyết toán dự án. Mục đích là để hỗ trợ cho dân vì trong quãng thời gian đó, có nhiều hộ chưa làm. Tiền nhận về, kế toán UBND xã vẫn đang quản lý và tiếp tục chi hỗ trợ khi các hộ có nhu cầu làm công trình vệ sinh mới”.

Điều này được chính kế toán UBND xã Võ Thị Huyền thừa nhận: “Dân xây mới không kịp, trong khi dự án có thời hạn nên chúng tôi phải lập hồ sơ khống để thanh quyết toán. Trên thực tế, thời điểm đó chỉ có 52 hộ làm và xã đã chi hỗ trợ 52 triệu đồng. Hiện tại, còn 118 triệu đồng, chúng tôi đang khảo sát và tiếp tục chi cho các hộ dân”.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh Nguyễn Lương Tâm bất ngờ trước những dấu hiệu sai phạm của UBND xã Kỳ Tây trong quá trình triển khai thực hiện hợp phần xây dựng nhà vệ sinh hộ gia đình thuộc dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

“Dù có tiếp tục hay không thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân thì hành vi lập hồ sơ quyết toán khống của UBND xã cũng đã là vi phạm nghiêm trọng, sai nguyên tắc tài chính. Vì vậy, chúng tôi sẽ trực tiếp về tận địa phương, kiểm tra thực tế từng hồ sơ quyết toán và sẽ có biện pháp xử lý thỏa đáng” - bác sỹ Nguyễn Lương Tâm khẳng định.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast