Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

(Baohatinh.vn) - Đường có tên, nhà có số, điểm văn hóa công cộng được phủ sóng wifi - diện mạo một khu dân cư thông minh đang dần hình thành tại thôn Trung Thiên (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Video: Khu dân cư thông minh ở thôn Trung Thiên đang dần hình thành.

Với sự quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng của chính quyền và Nhân dân, thôn Trung Thiên (xã Thiên Lộc) đã về đích khu dân cư kiểu mẫu vào tháng 6/2022.

Trung Thiên cũng vinh dự là một trong 3 thôn được “chọn mặt gửi vàng” xây dựng thí điểm khu dân cư thông minh của huyện Can Lộc.

Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

Thôn Trung Thiên được công nhận khu dân cư mới kiểu mẫu vào tháng 6/2022.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng thôn Trung Thiên cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo từ cấp trên, cấp ủy thôn đã họp bàn kế hoạch chi tiết những phần việc cần làm; MTTQ và các tổ chức đoàn thể tích cực triển khai tuyên truyền chủ trương đến từng hộ dân.

Khí thế của những ngày xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu còn sục sôi nên khi bắt tay xây dựng khu dân cư thông minh, cán bộ, người dân hưởng ứng rất tích cực và trách nhiệm”.

Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

Tất cả các tuyến đường trên địa bàn đều có biển tên, 100% nhà dân được gắn số nhà.

Phần việc đầu tiên thôn Trung Thiên chủ động triển khai đó là hình thành các tuyến đường, ngõ xóm văn minh, hiện đại. Thôn đã huy động nguồn xã hội hóa hàng chục triệu đồng lắp đặt biển tên tại 2 tuyến đường chính, 11 ngõ, 17 hẻm theo quy hoạch tên đường của huyện và gắn số nhà 100% hộ dân trên địa bàn.

Thông tin các tuyến đường, số nhà, hộ dân đã được cập nhật đầy đủ nên địa phương đang trình các cấp có thẩm quyền, ngành chức năng phê duyệt hệ thống tra cứu mã QR để triển khai đến người dân trong thời gian tới.

Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

Hệ thống điện chiếu sáng thông minh của nhà văn hóa được kết nối với máy điện thoại của Trưởng thôn Nguyễn Trường Sơn.

Dẫn chúng tôi đến tham quan nhà văn hóa thôn, ông Nguyễn Trường Sơn thể hiện sự thành thạo về phần mềm điều khiển điện chiếu sáng qua chiếc điện thoại thông minh của mình. Trong nhà văn hóa, một màn hình lớn hiển thị hình ảnh rõ nét, chân thực nhiều tuyến đường trong thôn.

“Hệ thống camere giám sát được lắp đặt tại hầu hết các tuyến đường, khu vực công cộng. Các “mắt thần” này truyền dẫn hình ảnh về trung tâm điều khiển đặt tại nhà văn hóa, kết nối với điện thoại của các lãnh đạo thôn để tiện cho việc theo dõi, quản lý, xử lý khi có sự cố xảy ra”, ông Sơn cho biết.

Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

Người dân vui chơi giải trí trong khuôn viên nhà văn hóa thôn.

Khuôn viên nhà văn hóa thôn đã thực sự trở thành nơi vui chơi, sinh hoạt, giải trí của đông đảo người dân khi được đầu tư các thiết chế thể thao, phủ sóng wifi.

Ông Võ Minh Cường (SN 1952 - người dân thôn Trung Thiên) cho biết: “Gia đình tôi có con đang làm việc ở nước ngoài nên thường xuyên gọi về cho bố mẹ qua mạng xã hội. Ngày trước, chỉ ở trong nhà mới có sóng wifi, nay khu vực nhà văn hóa thôn cũng được phủ sóng nên rất tiện lợi mỗi khi chúng tôi muốn gọi điện cho các cháu. Ngoài ra, chúng tôi cũng dễ dàng cập nhật tin tức thời sự mỗi ngày”.

Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

Sóng wifi được phủ khắp khu vực nhà văn hóa thôn giúp người dân thuận tiện trong sử dụng mạng internet.

Theo kế hoạch, thời gian tới, thôn sẽ tiến hành lắp đặt thiết bị phủ sóng wifi tại tất cả các khu vực trên địa bàn để phục vụ nhu cầu truy cập internet của người dân.

Bên cạnh lắp đặt trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu của người dân, việc duy trì, phát huy những kết quả đã đạt được của khu dân cư kiểu mẫu cũng rất quan trọng. Do vậy, cả hệ thống chính trị của xã Thiên Lộc đã cùng vào cuộc, sát cánh cùng người dân thôn Trung Thiên trong quá trình xây dựng khu dân cư thông minh.

Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

Cán bộ mặt trận và đoàn thể của xã thường xuyên sâu sát, hỗ trợ cán bộ thôn thực hiện các phần việc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thiên Lộc Võ Thị Hiền cho biết: “MTTQ xã đã phân công các phần việc cụ thể cho từng tổ chức thành viên để hỗ trợ thôn Trung Thiên như: Hội Phụ nữ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “5 không, 3 sạch”, “gia đình nông thôn mới kiểu mẫu”; Hội Nông dân phát huy hiệu quả mô hình vườn hộ thông minh; Hội Cựu chiến binh tự quản nhiều tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn; Đoàn Thanh niên hướng dẫn người dân sử dụng, cài đặt các trang thiết bị, phần mềm điện tử...”.

Có gì trong khu dân cư thông minh ở Can Lộc?

Cán bộ đoàn thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng một số phần mềm cần thiết trên máy điện thoại di động.

Ông Phan Văn Tiếu - Bí thư Đảng ủy xã Thiên Lộc cho biết: “Hiện nay, đề án xây dựng khu dân cư thông minh vẫn đang chờ các cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuy nhiên, thôn Trung Thiên đã chủ động triển khai các phần việc liên quan.

Nằm trong khu vực trung tâm, những hình ảnh văn minh, hiện đại của thôn cũng chính là bộ mặt, nét nổi bật của xã Thiên Lộc. Thời gian tới, khi tỉnh ban hành hướng dẫn cụ thể, chi tiết, cấp ủy, chính quyền xã sẽ có những chỉ đạo, đồng hành sát sao để Trung Thiên xây dựng thành công khu dân cư thông minh”.

Tin liên quan:

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast