Có hay không việc "mua bán đất thuê" ở Công ty CP Dược Hà Tĩnh?

Thời gian gần đây rộ lên thông tin: Cty CP Dược Hà Tĩnh bán đất cho Cty TNHH Thương mại Kim Ngân. Có hay không vụ việc mua bán đất được Nhà nước cho thuê 50 năm?. Không giống như những lời đồn thổi, nhưng quá trình điều tra tìm hiểu PV Hà Tĩnh Online đã phát hiện ra có những khuất tất đằng sau câu chuyện này.

Phóng sự điều tra

Giám đốc Công ty Dược Hà Tĩnh: "Đến nay mọi thủ tục của chúng tôi (liên quan đến khu đất này- PV) đều hoàn tất. Các anh nên cẩn trọng trong việc đưa thông tin".

Khu đất “vàng” rộng hơn 650m2 thuộc sở hữu của Cty CP Dược Hà Tĩnh án ngữ ngay tại ngã 3 đi Thiên Cầm vài năm về trước chỉ lèo tèo vài dãy nhà cấp 4 trông thật thảm hại. Bổng chốc hy vọng của người dân lớn dần, khi nghe tin nơi đây sẽ được xây dựng Trung tâm thương mại, dược, mỹ phẩm. Quả như vậy sau khoảng 7 tháng thi công, một ngôi nhà 2 tầng lộng lẫy làm thay đổi diện mạo thị trấn. Người dân thị trấn đặc biệt là chị em phụ nữ hồi hộp đợi chờ…

Không có mỹ phẩm hay hàng hóa thương mại như tên gọi trong ngày khai trương. Nhiều người thất vọng quay ra khi nhìn thấy hàng chục chiếc xe máy đủ sắc màu trong quầy hàng mà họ trông đợi. Nói một đàng làm một nẻo. “ Cũng may là họ bán xe máy chứ tiêu thụ các sản phẩm hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người dân chúng tôi cũng đành bó tay. Ban thường vụ huyện ủy không đồng tình nhưng chẳng hiểu vì sao UBND huyện lại cấp giấy phép xây dựng trung tâm này?. Nhiều lần chúng tôi đã yêu cầu Cty vào làm việc nhưng họ tỏ thái độ rất trịch thượng.” Trưởng PhòngTài nguyên&Môi trường huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Văn Trung thất vọng cho biết.

Ngược dòng thời gian, toàn bộ khu đất thuộc Chi nhánh dược Cẩm Xuyên tại tổ dân phố 13 thị trấn Cẩm Xuyên được UBND tỉnh Nghệ Tĩnh giao theo Quyết định số 1089/QĐ- UBND ngày 13-7-1978 với diện tích rộng 2453,9m2. Trong qúa trình sử dụng thấy lãng phí UBND huyện Cẩm Xuyên đã thu hồi 1.800 m2 ( Theo QĐ số 91/QĐ/UB ngày 15-11-1991. 653 m2 còn lại đơn vị đã xây dựng ki ốt kinh doanh dược phẩm từ đó đến nay.

Kinh doanh ki ốt dược phẩm không hiệu quả, Cty CP Dược đã tiến hành nhiều cuộc họp Hội đồng quản trị rồi đi đến thống nhất mở rộng kinh doanh. Ngày 3 -2-2010, Cty ký kết hợp đồng với Cty TNHH Xây dựng - TMDV Minh Thành thi công công trình: Trung tâm thương mại, dược, mỹ phẩm. Theo đó thời gian thi công được bắt đầu từ ngày 3-2-2010 và hoàn thành vào ngày 30-9-2010. Công trình có tổng số vốn đầu tư là 3.667.570.000 ( Ba tỷ sáu trăm sáu mươi bảy triệu năm trăm bảy mươi nghìn đồng), trong đó xây lắp và thiết bị: 3.086.807.781; chi phí khác: 580.762.219 đồng.

Việc xây dựng công trình để mở rộng kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là hợp lý, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay. Hơn thế, thay thế khu nhà lụp xụp hoang tàn bằng một tòa nhà đẹp đẽ đáp ứng được mong mỏi của nhiều người và làm thay đổi diện mạo thị trấn ngay tại khu vực trung tâm. Bằng “chiêu” xây Trung tâm thương mại, dược, mỹ phẩm, Cty đã “qua mặt” huyện Cẩm Xuyên để rồi ngày 5-1-2010 có trong tay Giấy phép xây dựng với tổng diện tích 1077m2.

Điều ngạc nhiên ở chỗ mặc dù chưa xây dựng nhưng trước đó ngày 2-11-2009, Cty CP Dược đã ký kết Hợp đồng cho thuê tài sản trên đất với Cty TNHH Kim Ngân với giá thuê mỗi tháng là 40 triệu đồng. Và, càng ngạc nhiên hơn khi tại điều 2.1 trong hợp đồng ghi rõ thời hạn cho thuê là 10 năm kể từ khi GPMB để xây dựng?!. Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng người thuê đã bỏ tiền ra để xây công trình?.

Và, tất cả mọi thủ tục đều do Cty CP Dược đứng tên hòng qua mặt cơ quan chức năng.Trong khi nhiều doanh nghiệp đang khốn đốn trong việc tìm kiếm mặt bằng để xây dựng trú sở làm việc và SXKD, Cty CP Dược đã dùng “chiêu” này để “lách” luật với lý do: cho thuê tài sản trên đất chứ không cho thuê đất và không bán đất.

Ngày 22-11-2010, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của cử tri huyện Cẩm Xuyên, đoàn Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường đã vào cuộc, đồng thời có văn bản kết luận. Theo đó, việc Cty CP Dược Hà Tĩnh cho Cty TNHH Kim Ngân thuê tài sản gắn liền trên đất để kinh doanh mô tô, xe máy là phù hợp với nội dung được bổ sung trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Cty, nhưng không đúng với mục đích sử dụng đất được ghi trong Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 3-2-2010 của UBND tỉnh ( trái với quy định tại Điều 22 Nghị định số 84/2007/NĐ- CP ngày 25-7-2007 của Chính phủ về quyền cho thuê tài sản gắn liền với đất trong trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm). Tuy nhiên trớ trêu lại ở chỗ trong giấy Chúng nhận kinh doanh của Cty CP Dược Hà Tĩnh thay đổi lần thứ 4 ngày 4-8-2010 lại không có các danh mục này. Mãi đến ngày 22-4-2011, bổ sung lần 6 Giấy chứng nhận kinh doanh của Cty CP Dược mới có mục: kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp. Như vậy là sau khi có kết luận của đoàn thanh tra, Cty mới “chạy” bổ sung giấy phép.

Đối với huyện Cẩm Xuyên, kết luận cũng nêu rõ: Việc cấp Giấy phép xây dựng số 01/GPXD ngày 5-1-2010 cho Cty là không phù hợp với mục đích sử dụng đất được ghi trong giấy tờ sử dụng đất của Chi nhánh dược phẩm Cẩm Xuyên; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan cấp phép xây dựng theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 12/2009/NĐ- CP ngày 12-2-2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đồng thời, Sở Tài nguyên & Môi trường yêu cầu Cty CP dược tạm dừng việc cho Cty TNHH Kim Ngân thuê tài sản gắn liền với đất kinh doanh mô tô, xe máy.

Có vẻ như yêu cầu của cơ quan chức năng đã bị phớt lờ bởi cho đến nay việc kinh doanh mua bán xe vẫn diến ra bình thường như chưa hề có việc gì xảy ra. Giám đốc Cty TNHH Thương mại Kim Ngân Lê Thị Như Thủy đã từ chối làm việc với báo chí vì “ Chúng tôi chỉ là bên thuê nhà. Trả tiền là xong. Còn mọi hồ sơ các anh cứ gặp Cty Dược”.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Cty CP Dược Hà Tĩnh Lê Hồng Phúc nói: “ Tưởng chuyện gì, chứ chuyện đó có gì đâu. Rồi ông cảnh báo: Đến nay mọi thủ tục của chúng tôi đều hoàn tất. Các anh nên cẩn trọng trong việc đưa thông tin.

Chúng tôi nhận thức rất rõ : cẩn trọng trong việc thu thập và xử lý thông tin là một trong những yêu cầu thường xuyên và tối quan trọng với bất cứ người làm báo nào và bất cứ tòa soạn nào . Tuy nhiên, với những khuất tất xung quanh việc '' mua bán đất thuê'' ở Công ty cổ phần Dược Hà Tĩnh khiến chúng tôi lo ngại rằng nếu các cơ quan chức năng không có thái độ rõ ràng và kiên quyết thì những bức xúc của dư luận là khó có thể giải tỏa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast