Đa dạng “sân chơi” giáo dục đoàn viên thanh niên

(Baohatinh.vn) - Đa dạng về nội dung, phong phú và sôi động về hình thức tổ chức, diễn đàn thanh niên do các cấp bộ đoàn Hà Tĩnh tổ chức thời gian qua đã và đang trở thành sân chơi hữu ích; vừa góp phần đoàn kết, tập hợp vừa tăng cường công tác giáo dục trong thanh niên...

da dang san choi giao duc doan vien thanh nien

Một hoạt cảnh tại diễn đàn thanh niên Hương Sơn phòng chống buôn lậu.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, hưởng ứng các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân 2017, các cấp bộ đoàn đã tổ chức gần 200 diễn đàn thu hút hơn 4.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Các diễn đàn xoay quanh chủ đề về “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”; diễn đàn giao lưu, gặp mặt sinh viên, ĐVTN xa quê về tết; “Giao lưu, tiễn quân lên đường nhập ngũ” và hàng trăm hoạt động văn nghệ, thể thao. Nhiều đơn vị lồng ghép các tiết mục dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, ca trù, ngâm - vịnh - lẩy Kiều… vào các chương trình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giữ gìn và phát huy giá trị của các loại hình văn hóa phi vật thể của quê hương đã được Unesco công nhận.

Cùng với đó, các diễn đàn tuyên truyền về phòng, chống ma túy; văn hóa tham gia giao thông hay giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cũng được tổ chức với các hình thức sân khấu hóa, hỏi - đáp, xử lý tình huống đầy sôi động và thiết thực. Ngoài ra, để phong phú hình thức giáo dục, các cấp bộ đoàn còn tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi sôi nổi. Mới đây, chương trình “Rung chuông vàng” do Trường THPT Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) tổ chức đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong học sinh. Còn tuổi trẻ Trường THPT Hương Sơn (huyện Hương Sơn) vừa tỏa sáng rạng rỡ với cuộc thi “Duyên dáng học đường”.

da dang san choi giao duc doan vien thanh nien

Hội thi “Rung chuông vàng” do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức

Em Nguyễn Thảo Hiền - học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ: “Mặc dù chỉ là khán giả nhưng em thấy rất vui và bổ ích. Qua chương trình em biết thêm nhiều kiến thức mới mẻ, thậm chí là các kiến thức về lịch sử của trường, của thành phố, tỉnh nhà mà trước nay bọn em ít được quan tâm”.

Không chỉ thế, vượt ra khỏi vòng tròn giáo dục nhận thức, ý thức truyền thống cách mạng, những diễn đàn gần đây do thanh niên tổ chức còn hướng đến tư vấn hướng nghiệp, khởi sự, khởi nghiệp. Chỉ trong Tháng thanh niên 2017, đã có ít nhất 10 đơn vị trong toàn tỉnh tổ chức diễn đàn với nội dung này. Đặc biệt, ở mỗi đơn vị đều cố gắng tạo một hướng đi mới, một cách làm để thu hút ĐVTN tham gia.

Nếu Thị đoàn Hồng Lĩnh tổ chức “Văn hóa kinh doanh - tư duy khởi nghiệp” mời Tiến sỹ Lê Thẩm Dương (giảng viên khoa Quản trị kinh doanh - Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh) trực tiếp nói chuyện và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ, thì Huyện đoàn Vũ Quang phối hợp với Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh trực tiếp thông tin các điều kiện tuyển dụng, cơ hội việc làm, thu nhập cho ĐVTN; Đoàn trường THPT Can Lộc (Can Lộc) hướng tới tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động, vừa học, vừa làm tại Hàn Quốc - Nhật Bản; còn Huyện đoàn Thạch Hà lại hướng thanh niên với hội nhập quốc tế...

Chính những hình thức sinh hoạt mới mẻ và đa dạng này ngày càng cuốn hút thanh niên. Chị Nguyễn Thị Thu Trang - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn chia sẻ: Bám sát nhu cầu thiết thực của ĐVTN hiện nay, các cấp bộ đoàn đã tăng cường các diễn đàn về lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh đó, không bỏ qua các diễn đàn mang tính giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng mà ngày càng đổi mới hình thức tổ chức. Những vấn đề thanh niên quan tâm, những điều thanh niên muốn bộc bạch hay những vấn đề “nóng” cần được định hướng... tất cả sẽ được đối thoại, tâm tư tại diễn đàn.

Thực tế đã chứng minh, việc tổ chức các diễn đàn này đã thu hút, tập hợp được đông đảo ĐVTN và trong năm 2017 - năm đặc biệt diễn ra sự kiện trọng đại đại hội đoàn các cấp, các diễn đàn sẽ được tổ chức quy mô hơn, bài bản hơn với chỉ tiêu dự kiến khoảng 1.000 diễn đàn lớn, nhỏ trong toàn tỉnh...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast