Dân “rốn lũ” Phương Mỹ làm nhà cao tầng vượt lũ

(Baohatinh.vn) - Với sự hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân hảo tâm và nỗ lực của người dân, trước mùa mưa bão năm nay, vùng “rốn lũ” Phương Mỹ (Hương Khê - Hà Tĩnh) đã có 115 ngôi nhà vượt lũ kiên cố và hàng chục ngôi nhà nổi tránh lũ.

dan ron lu phuong my lam nha cao tang vuot lu

Những ngôi nhà vượt lũ cao tầng như thế này đã được đầu tư xây dựng ở vùng “rốn lũ”.

Sau bao năm sống chung với lũ lụt và không ít lần mất hết sản nghiệp, trắng tay bởi sự tàn phá của thiên tai, trước mùa mưa lũ năm nay, từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của một tổ chức phi chính phủ cùng với sự chắt chiu, dành dụm và vay mượn thêm, gia đình anh Hoàng Xuân Hoàn ở thôn Ấp Tiến đã tiến hành xây dựng ngôi nhà vượt lũ 2 tầng kiên cố, kinh phí trên 500 triệu đồng. Hiện tại, ngôi nhà đang được khẩn trương hoàn thiện trước khi lũ đến.

Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ Nguyễn Hồng Quân cho biết, toàn xã hiện có 115 nhà cao tầng hoặc nhà kiên cố vượt lũ với trị giá từ 70 triệu đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, với nhiều gia đình còn khó khăn về kinh tế hoặc chưa được tiếp nhận các chương trình hỗ trợ, người dân đã sáng tạo và áp dụng nhiều mô hình nhà thoát lũ khá hiệu quả. Với vật liệu chính là hệ thống khung sắt, mái tôn và vài chục chiếc thùng phuy nhựa, nhiều ngôi nhà nổi có diện tích khoảng 20m2, giá trị chỉ trên dưới 20 triệu đồng đã và đang được xây dựng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cả gia đình trong những ngày lũ dâng cao.

dan ron lu phuong my lam nha cao tang vuot lu

Gia đình ông Hoàng Xuân Khánh (thôn Trung Thượng) giằng néo lại chiếc chòi nổi bằng gỗ để phòng tránh lũ lụt

Gia đình ông Ngô Xuân Ngại ở thôn Trung Thượng, hiện đang tiến hành làm ngôi nhà nổi với diện tích trên 18 m2, kinh phí gần 20 triệu đồng. “Sinh sống trong vùng “rốn lũ”, chúng tôi luôn phải suy nghĩ và tìm mọi cách để chủ động sống chung với thiên tai. Người có điều kiện thì làm nhà cao tầng vượt lũ, người khó khăn thì cố gắng tìm tòi, học hỏi và làm nhà đơn giản, rẻ tiền nhưng cũng phải đảm bảo an toàn khi nước nổi. Với số tiền dưới 20 triệu đồng, chúng tôi đã cố gắng làm được ngôi nhà nổi như thế này để yên tâm trong mùa mưa lũ” - ông Ngại cho biết.

Còn ông Hoàng Xuân Khánh ở thôn Trung Thượng cũng đang tiến hành sửa chữa, giằng néo, củng cố lại chiếc chòi nổi bằng gỗ để phòng tránh lũ lụt. Ông Khánh cho biết, vị trí ngôi nhà ông bà đang ở đã lưng chừng đồi, nhưng do gần sông nên mỗi mùa lũ lụt là nước lũ dâng cao và nhấn chìm hết tất cả. Mặc dù điểm sơ tán của gia đình là nhà thờ họ cách đó không xa, nhưng ông cũng như các gia đình ở đây đều phải chuẩn bị các phương tiện nhà bè thô sơ để chủ động né tránh khi có tình huống khẩn cấp, đặc biệt là khi lũ lên vào ban đêm.

Hai cơn bão số 2 và số 4 vừa qua mặc dù chưa gây ngập lụt nghiêm trọng, nhưng cũng đã mang tính cảnh báo sớm, để tất cả mỗi hộ dân ở xã Phương Mỹ cũng như các địa phương vùng rốn lũ huyện Hương Khê chuẩn bị tốt về vật chất, phương tiện để hoàn toàn chủ động ứng phó và sống chung với mùa lũ mới. Những ngày này, người dân vùng “rốn lũ” Phương Mỹ đang khẩn trương hoàn thiện nhà vượt lũ, gia cố, sửa chữa các công trình, phương tiện phòng chống lũ lụt cho người và tài sản.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast