Đảo cò giữa lòng TP. Hà Tĩnh nguy cơ “xóa sổ” do bị săn, bẫy

(Baohatinh.vn) - Việc hàng nghìn con cò trắng về trú ngụ trên đảo nhỏ giữa hồ nước trong Khu du lịch sinh thái Green Eco (tổ dân phố Bắc Tiến, phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh) đã trở thành “hiện tượng” tự nhiên hiếm có và lý thú. Thế nhưng, gần đây đảo cò có nguy cơ bị “xóa sổ” do một số đối tượng săn bắn, đặt bẫy tận diệt loài chim quanh khu vực này.

dao co giua long tp ha tinh nguy co xoa so do bi san bay

Một số đối tượng đặt bẫy ngay cạnh Khu sinh thái Green Eco để đánh bắt cò

Đảo cò hình thành từ cồn đất rộng khoảng 2.000 m2 được tôn cao giữa lòng hồ rộng khoảng 6 héc-ta của Khu du lịch sinh thái Green Eco, với cây trồng chủ yếu là keo và tre. Từ năm 2013, sau khi khu du lịch sinh thái này đưa vào khai thác, bắt đầu từ mùa thu trở đi, đàn cò trắng với số lượng hàng ngàn con lại tìm về trú ngụ, xây tổ ấm rồi cứ thế sinh sôi nảy nở.

Theo đơn vị quản lý khu du lịch sinh thái này, sau hơn 4 năm hoạt động, thời điểm nhiều trên đảo có trên dưới một vạn con. Ngoài cò trắng chiếm số đông, nơi đây còn có cò đen, vạc và bồ nông; trong cò trắng có cả loại mỏ trắng, mỏ vàng…

dao co giua long tp ha tinh nguy co xoa so do bi san bay

"Ma trận" đánh bắt cò ngay cạnh Khu sinh thái Green Eco

Tuy nhiên, thay vì gìn giữ và tạo nơi trú ẩn an toàn cho đàn cò, một số đối tượng đã sử dụng súng hơi, và các loại vũ khí có khả năng sát thương lớn săn bắn đàn chim cò.

Nguy hiểm hơn, đối tượng còn tận dụng các khoảnh ruộng bỏ hoang cạnh khu sinh thái để dựng hiện trường bẫy cò. Hằng ngày, cứ khoảng 16h30’ đến 19h, khi đàn cò, vạc đi kiếm ăn về bay qua khu ruộng, những đối tượng này dùng vạc, cò mồi, nhử cho đàn chim sà xuống chân ruộng và mắc vào bẫy.

Một người chuyên bẫy cò gần khu sinh thái cho biết: "Mỗi ngày bẫy ở đây được từ 20 - 30 con cò, bán với giá 40 nghìn đồng/con. Chỉ bẫy ở những khu vực này mới có cò, chứ đánh vùng khác thì ít lắm!”

dao co giua long tp ha tinh nguy co xoa so do bi san bay
dao co giua long tp ha tinh nguy co xoa so do bi san bay

Có được một đảo cò giữa lòng thành phố như hôm nay, BQL khu sinh thái đã rất dày công nhiều năm chăm sóc bảo vệ.

Ông Dương Đình Phúc – Đại diện Khu du lịch sinh thái Green Eco cho biết: “Chúng tôi đã rất dày công để phát triển và bảo vệ đàn cò, làm đẹp cho trung tâm TP. Hà Tĩnh. Thế nhưng, gần đây có rất nhiều đối tượng ngang nhiên mang súng, bẫy và thuyền xông thẳng vào khu sinh thái săn bắn. Một số người còn dùng cò giả làm “ma trận” để bẫy, làm cho đàn cò sợ hãi nên số lượng chim tới đây đang ngày càng giảm đáng kể.”

Ông Trần Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: “Hiện địa phương chưa nhận được phản ánh của BQL Khu sinh thái Green Eco về việc này. Thường những người bẫy chim là dân nơi khác đến. Thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng công an phường xuống kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng đánh bắt.”

[VIDEO] Đã mắt với "rừng" cò trong Khu sinh thái Green Eco

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast