“Được vạ thì má đã sưng”

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tại một số địa phương trong cả nước xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt, ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín của một số đơn vị, cá nhân cũng như doanh nghiệp (DN), thậm chí gây tổn hại đến hình ảnh đất nước. Với sức truyền tải nhanh chóng, những tin đồn luôn được lan rộng theo cấp số nhân khiến công chúng hoang mang, lo lắng, không phân biệt được đúng - sai.

Thông tin đang được dư luận ở Hà Tĩnh khá quan tâm thời gian gần đây là chuyện các cán bộ ngành thuế đã “chia chác”, vi phạm pháp luật trong quá trình thanh, kiểm tra tại Công ty CP SXKD VLXD Hà Tĩnh.

Khởi nguồn của vụ việc là từ đầu năm 2015, khi Cục Thuế Hà Tĩnh lên kế hoạch thanh tra công tác thuế tại Công ty CP SXKD VLXD Hà Tĩnh. Cụ thể, ngày 10/3/2015, đơn vị có Quyết định số 470/QĐ-CT thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế năm 2014 của công ty. Song, tại thời điểm này, Thanh tra Hà Tĩnh cũng có quyết định thanh tra toàn diện Công ty CP SXKD VLXD Hà Tĩnh (theo chỉ đạo của UBND tỉnh). Để tránh tình trạng chồng chéo, Cục Thuế đã ban hành Quyết định số 504/QĐ-CT ngày 17/3/2015, tiến hành bãi bỏ cuộc thanh tra nói trên.

“Được vạ thì má đã sưng” ảnh 1

Minh họa từ Internet

Sau thời gian làm việc, đoàn thanh tra nhà nước Hà Tĩnh đã phát hiện, tổng cộng các khoản thuế phải truy thu qua hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2014 của Công ty SXKD VLXD Hà Tĩnh là 856.789.479 đồng. Trong đó, loại trừ thuế GTGT do dầu diesel vượt định mức 781.479.016 đồng; truy thu thuế thu nhập DN tăng thêm năm 2014 là 75.319.463 đồng.

Từ thực tế này xuất hiện thông tin một số cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh đã dung túng cho DN để “ăn chia” 856.789.479 đồng tiền thuế của Công ty CP SXKD VLXD Hà Tĩnh.

Kết quả xác minh cho thấy, thông tin này hoàn toàn thiếu cơ sở.

Cán bộ thuế là người được Nhà nước giao trọng trách thu ngân sách, phục vụ nhiệm vụ xây dựng, kiến thiết đất nước và đầu tư các công trình phục vụ lợi ích của nhân dân. Những thông tin sai sự thật đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cán bộ, đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của cơ quan thuế, khiến người dân, DN mất niềm tin trong đóng nộp ngân sách, gây thất thoát nguồn thu.

Câu chuyện của ngành thuế làm chúng ta nghĩ đến những tin đồn thất thiệt thời gian qua. Cách đây chưa lâu, một cặp vợ chồng đã thông tin thất thiệt trên facebook về việc xuất hiện dịch ebola tại Việt Nam. Thời điểm đó, dịch ebola hoành hành tại nhiều nước châu Phi, số người chết tăng theo cấp số nhân, trở thành vấn đề “nóng” trên toàn cầu. Việc tung tin thất thiệt đã gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh cũng như hình ảnh của nước ta trong lòng bạn bè quốc tế. Đó là chưa nói đến việc du khách quốc tế nghi ngại khi đến Việt Nam, khiến nguồn thu từ du lịch giảm.

Dư luận hẳn cũng chưa quên những tin đồn như trong sữa có đỉa, gạo tẩm hóa chất độc hại hay hành vi phát tán tờ rơi xuyên tạc nhằm vào một thương hiệu bia có tiếng ở Việt Nam chỉ vì muốn giành thị phần; rồi việc 2 đối tượng tung tin đồn thất thiệt lên facebook về một nữ sinh viên bị hiếp dâm, chết lõa thể… Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác minh, những hành vi đó đã bị đưa ra ánh sáng, các đối tượng đã bị xử lý thích đáng theo quy định của pháp luật.

Thông tin sai sự thật không chỉ tác động trực tiếp đến tâm lý người dân mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân và tình hình trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận. Để ngăn chặn tình trạng này, cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, có biện pháp quản lý chặt chẽ các trang mạng xã hội, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Mặt khác, người tiếp nhận thông tin cần phải chọn lọc, tìm hiểu gốc rễ của vấn đề, xác minh thông tin từ nhiều phía để có sự kiểm chứng tính chính xác, không chạy theo đám đông, không lan truyền một cách thiếu hiểu biết, tránh tình trạng tiếp tay cho kẻ xấu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Những kẻ tung tin thất thiệt sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng, khi sự vụ được làm sáng tỏ thì các đơn vị, cá nhân, DN cũng đã bị tổn thương nặng nề, “được vạ thì má đã sưng”!

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Đáp nghĩa ân tình với đồng bào miền Bắc

Đáp nghĩa ân tình với đồng bào miền Bắc

Khắc ghi, trân quý những ân tình đã được đón nhận lúc hoạn nạn, người dân vùng thường xuyên bị thiên tai ở Hà Tĩnh đã hướng về đồng bào miền Bắc với lòng tri ân, thấu cảm sâu sắc...
Thêm 18 người mất tích tại Làng Nủ được xác minh còn sống

Thêm 18 người mất tích tại Làng Nủ được xác minh còn sống

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu hộ tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai), đến đầu giờ chiều 15/9 ghi nhận thêm 18 người đã cho là mất tích đã được xác minh. Như vậy, cùng với 11 người được ghi nhận đến khai báo vào ngày 13 và 14/9, đến nay đã ghi nhận có 29 người được cho là mất tích đã được xác minh là còn sống.
Ban Vận động Cứu trợ Trung ương công bố danh sách chuyển tiền hỗ trợ đợt 1

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương công bố danh sách chuyển tiền hỗ trợ đợt 1

Ngày 15/9, thông tin từ Ban vận động Cứu trợ Trung ương cho biết, với tinh thần hỗ trợ cao nhất nhanh nhất, kịp thời nhất và đến tận tay người dân, ngay sau khi tiếp nhận được các nguồn kinh phí ủng hộ, trong 2 ngày 12/9 và ngày 13/9, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương - UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành các Quyết định phân bổ lần 1 chuyển về Ban Vận động Cứu trợ 20 tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.