Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Trên dãy Trường Sơn hùng vĩ của đất nước hình chữ S, con đường vinh dự được mang tên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc - Đường Hồ Chí Minh đã trở thành một huyền thoại, còn mãi âm vang khúc trường ca của một thời: "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, mà lòng phơi phới dậy tương lai". Ngày ấy, ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1959), tuyến giao liên vận tải quân sự Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ được phát lệnh mở đường.

Đường Trường Sơn năm xưa
Đường Trường Sơn năm xưa

Trên con đường huyền thoại này, bộ đội Trường Sơn đã đào đắp, san lấp khoảng 29 triệu m3 đất đá. Xây dựng 1 tuyến đường kín dài 3.140km. Hệ thống đường sông dài gần 500km. Hệ thống đường ống xăng dầu dài 1.400km vào tới Đông Nam Bộ. San lấp 78.000 hố bom; phá 20.600 quả bom ; 85.100 mìn các loại. Đánh 2.500 trận bộ binh loại khỏi vòng chiến đấu gần 20.000 tên địch, thu, phá huỷ hơn 100 xe quân sự và hàng ngàn súng các loại. Bắn rơi 2.450 máy bay các loại. Vận chuyển, tổ chức hành quân hơn 2 triệu lượt bộ đội, cán bộ dân, chính, đảng vào ra qua Trường Sơn. Bình quân mỗi năm chuyển được hơn 1 triệu tấn hàng cho chiến trường.

Sự hy sinh của Bộ đội Trường Sơn trong quá trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn cũng không hề nhỏ: Hơn 20.000 cán bộ chiến sỹ đã anh dũng hy sinh (Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn là nơi an nghỉ của 10.300 liệt sỹ Trường Sơn) và hơn 32.000 người bị thương. Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh cũng đã được Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh hạng nhất.

Bằng sự cống hiến hy sinh to lớn của mình, bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh đã lập nên kỳ tích anh hùng, làm nên con đường huyền thoại, góp phần to lớn vào sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

“Năm tháng sẽ trôi qua, những sự đóng góp của bộ đội đường Hồ Chí Minh, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến vào cuộc chi viện cho các chiến trường sẽ mãi mãi được ghi vào trang sử oanh liệt của dân tộc ta, của quân đội ta như một thiên anh hùng ca bất diệt...”. (Trích văn bia Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn).

Đường Trường Sơn hôm nay
Đường Trường Sơn hôm nay

Con đường Trường Sơn năm xưa trải đầy thử thách. Dù gian khổ, hy sinh, đèo cao, vực sâu nhưng lòng người không nản, bước chân không lùi, tất cả vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết: "Trường Sơn đông nắng, tây mưa, ai chưa đến đó như chưa rõ mình". Hôm nay, trên con đường Trường Sơn hiện đại, rộn rã đi lên trong nhịp sống mới, đang đòi hỏi thế hệ chúng ta hãy mang sức lực và trí tuệ ra sức khai thác tiềm năng dồi dào phía tây của Tổ quốc, để con đường CNH-HĐH đưa đất nước, quê hương ngày càng trở nên giàu đẹp, phồn vinh.

Thiên anh hùng ca bất diệt đường Trường Sơn huyền thoại không chỉ khiến những người trẻ chúng ta, những người được sinh ra khi khói lửa chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng, tự hào về một thời hào hùng, oanh liệt của cha ông chúng ta mà còn dạy chúng ta bao điều máu thịt: Đó là lòng dũng cảm biết chấp nhận thử thách và vượt qua thử thách một cách quả cảm, thông minh; đó là sự hy sinh, cống hiến hết mình cho hạnh phúc của nhân dân, cho sự trường tồn của đất nước. Những phẩm chất đó luôn và là điều kiện cần và đủ để những người trẻ chinh phục đỉnh cao của tri thức, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng đất nước trong bối cảnh hội nhập hiện nay

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast