“Giải khát” vùng nước nhiễm phèn

(Baohatinh.vn) - Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên được đầu tư xây dựng với tổng số vốn 27 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Sau khi cụm đầu mối hoàn thành, công trình tiếp tục được chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư giai đoạn 2, đấu nối về hộ gia đình và nhánh rẽ, cung cấp nước sạch cho 3.440 hộ dân của 3 xã: Cẩm Thành, Cẩm Thạch và Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên)...

Sinh sống trên quê cha đất tổ đã hơn 60 năm, đến bây giờ, ông Trương Hữu Thuận (thôn Hưng Mỹ - Cẩm Thành) mới được đón nhận niềm vui nước sạch về làng. Ông Thuận cho biết: “Không thể diễn tả hết niềm vui chị ạ. Trước đây, nước phải phụ thuộc vào trời nhưng cũng phải hết sức dè xẻn mới đủ sử dụng cho việc ăn, uống. Còn các sinh hoạt khác thì phải dùng nước giếng khoan, lọc mấy nước cũng cứ đỏ quạch vì nhiễm phèn. Từ tết đến giờ, có nước máy nên không lo bẩn, lo thiếu”. Nhớ lại những ngày nắng hạn, cả làng khốn đốn vì thiếu nước, có năm phải dắt díu nhau vào tận Cẩm Quan để mua nước sạch về dùng. Giá đắt “cắt cổ”, 1 m3 lên đến 100.000 đồng, nếu dùng trong cả tháng phải mất khoảng 3 triệu đồng/hộ. Thế nhưng, bà con vẫn phải “ngậm bồ hòn”.

“Giải khát” vùng nước nhiễm phèn ảnh 1

Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên công suất 2.700 m3/ngày, đêm sẽ cung cấp đủ nước sinh hoạt cho 3.440 hộ dân.

Chúng tôi đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Vinh ở cùng thôn vừa lúc chị chuẩn bị om ấm nước chè cho ngày mới. Chị Vinh phấn khởi: “Ngày trước vẫn có nguồn nước từ công trình nước sạch của địa phương, tuy nhiên, do nước không đảm bảo nên phải lắng lọc mới sử dụng được. Từ dịp tết đến nay, bà con chúng tôi mới được sử dụng nước sạch thực sự”. Chẳng thế mà, nghe tin đường nước được đấu nối về địa phương, bà con ai nấy đều phấn khởi. Giai đoạn thi công nước rút là những ngày giáp Tết Ất Mùi, tất bật với mua sắm cuối năm nhưng bà con nhân dân vẫn hăng hái phụ công lao động, đẩy nhanh tiến độ để công trình hoàn thành đúng dự kiến.

“Chiều 25 tết, công việc mới hoàn tất và đóng nước về cho 300 hộ dân. Bà con coi đó là “lộc” năm mới, ai cũng vui mừng” - ông Nguyễn Đình Hoan - Trưởng thôn Hưng Mỹ cho hay. Hiện nay, chủ đầu tư đang tiếp tục đấu nối về các hộ. Đến thời điểm này, đã có 600 hộ được sử dụng nước sạch từ Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên.

Dự án Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên được đầu tư xây dựng từ năm 2010, với tổng số vốn 27 tỷ đồng do ADB tài trợ. Nhà máy có công suất 2.700 m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 3.440 hộ dân thuộc 3 xã: Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh. Cuối năm 2014, dự án tiếp tục được chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư để đấu nối đường nước về hộ gia đình và nhánh rẽ. Với mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng, dự án do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư. Dự kiến, đến cuối tháng 6/2015, 3 dự án đấu nối về xã sẽ hoàn thành trước kế hoạch 4 tháng.

Ông Lê Xuân Long - nhân viên Trạm Quản lý vận hành Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên cho biết: “Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, chúng tôi luôn được phân công theo tổ, đội để thực hiện vận hành, xử lý nước theo đúng quy trình. Hiện tại, công trình vừa vận hành, vừa thi công, do đó, chúng tôi phải tuân thủ lịch cấp nước theo kế hoạch và báo cắt đúng quy trình nơi thi công để vừa thực hiện đúng tiến độ, vừa đảm bảo nguồn nước cho bà con và tiết kiệm nước.

Nguồn nước sạch là nhu cầu thiết yếu và không thể thiếu đối với con người. Việc hoàn thành Nhà máy Nước Bắc Cẩm Xuyên đã giải quyết được nỗi bức xúc bấy lâu nay của người dân. Đồng thời, ý nghĩa nhân văn của công trình chính là tạo điều kiện để con người phát triển hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast