Giúp hộ nghèo xây nhà "lầu" tránh lũ cho... bò!

(Baohatinh.vn) - Sống chung với lũ hết năm này đến năm khác nên việc làm nhà cao tầng cho bò tại xã Sơn Hòa (Hương Sơn - Hà Tĩnh) trở thành vấn đề cấp bách. Tuy nhiên, ở địa phương có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 17% thì việc xây nhà cho bò lại là vấn đề khó của không ít hộ dân. Và, vấn đề này đã được giải quyết khi Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh (SRDP) bắt tay vào cuộc.

giup ho ngheo xay nha lau tranh lu cho bo
giup ho ngheo xay nha lau tranh lu cho bo

Anh Nguyễn Khắc Toàn chồng chị Nguyễn Thị Thanh (hộ nghèo thành viên THT chăn nuôi bò trú tại xóm Trung Mỳ Sơn Hòa) bên cạnh ngôi nhà tránh lũ vừa mới hoàn thành có sự giúp đỡ của SRDP.

Mặc dù cận kề mùa mưa và kinh nghiệm dân gian dự báo năm nay Sơn Hòa phải đối mặt với những cơn lũ lớn nhưng chị Nguyễn Thị Thanh (thôn Trung Mỹ) - thành viên Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò Sơn Hòa vẫn tỏ ra bình thản. Đơn giản là “gia đình đã hoàn tất “nhà bò” 2 tầng nhờ SRDP hỗ trợ. “Những năm trước, chúng tôi phải “đánh tiếng” trước với hàng xóm có nhà tránh lũ là sẽ gửi mấy con bò nếu mưa lớn tràn về. Nay nỗi lo bò ngập nước được xua tan” - chị Thanh hồ hởi nói.

Đó cũng là tâm trạng của chị Đặng Thị Đông cùng thôn khi ngôi nhà tránh lũ vừa mới khánh thành cách nay mấy ngày.

Chủ tịch UBND xã Sơn Hòa Hà Học Tuấn nhấn mạnh: “Nhờ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện Hương Sơn, đặc biệt là sự hỗ trợ của SRDP nên trên 90% hộ trong xã hoàn thành nhà tránh lũ cho bò. Cũng vì lẽ đó, đàn bò của xã Sơn Hòa - địa phương có 17% hộ nghèo năm 2016 tăng 200 con so với 750 con năm 2015”.

Trước đó, năm 2014, đồng hành cùng bà con nông dân, Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) đã triển khai dự án phát triển chăn nuôi bò theo chuỗi giá trị tại xã Sơn Hòa. THT chăn nuôi bò Sơn Hòa (7 nữ, 12/13 đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo) được thành lập nhằm đảm nhận vai trò “đối tác” với Mitraco để triển khai dự án. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành phối giống, dự án dừng lại. Đó cũng là thời điểm SRDP hoàn tất hỗ trợ dự án phát triển mô hình chăn nuôi thỏ tại xã Sơn Hòa để tiếp tục đảm đương công việc Mitraco còn dang dở.

giup ho ngheo xay nha lau tranh lu cho bo

Ngôi nhà tránh lũ của vợ chồng chị Đặng Thị Đông hộ nghèo và là thành viên THT chăn nuôi bò trú cùng thôn tại xã Sơn Hòa

Bên cạnh việc tài trợ kinh phí tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức chăm sóc cây trồng, kỹ thuật phối giống, phòng tránh các loại dịch bệnh theo từng mùa cho bò…, SRDP còn trích kinh phí 215 triệu đồng để hỗ trợ mua sắm vật tư làm nhà tránh lũ cho 13 thành viên THT. Sơn Hòa là xã nằm ở khu vực vùng thấp trũng nhất của huyện Hương Sơn nên thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập úng khi mưa lũ về. Trong khi đó, chuồng trại chăn nuôi của các hộ, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo chỉ được xây dựng một cách đơn giản và tạm bợ. Hầu hết chuồng trại chăn nuôi bò chuyển đổi từ chuồng nuôi gia súc khác hoặc nuôi kết hợp nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của bò… Bởi vậy, sau quá trình triển khai từ tháng 4/2016 với sự giúp đỡ của SRDP, đến nay, 13 thành viên THT đã hoàn thành nhà tránh lũ.

“Nhà bò” có vốn đầu tư 35 triệu đồng theo hình thức xã hội hóa (SRDP 15 triệu đồng, còn lại là của các hộ) là mô hình chuồng trại được xây dựng theo tiêu chí vượt đỉnh lũ năm 2002 (cao nhất trong 40 năm qua) nhằm chủ động ứng phó và hạn chế tối đa thiệt hại khi lũ lụt tràn về bất ngờ. Chuồng được thiết kế xây dựng theo tiêu chí hè thoáng, đông ấm với 2 tầng, mỗi tầng cao 2m, sàn tầng 1 được đổ bê tông và dùng để làm chỗ ở cho bò. Tầng 2 được dùng làm nơi dự trữ thức ăn chăn nuôi, khi mưa lũ về đưa bò lên tránh lũ.

Theo đánh giá của cán bộ dự án SRDP huyện Hương Sơn - Đậu Mạnh Đức, “dự án tiếp tục kéo dài đến hết tháng 4/2017. Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất là xây nhà tránh lũ đã hoàn thành, thời gian còn lại, SRDP sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương và các thành viên THT nâng cao kiến thức chăn nuôi, vỗ béo và tăng đàn…”.

Mặc dù thời gian thực hiện rất ngắn (1 năm) nhưng SRDP góp phần quan trọng trong tạo mục tiêu “kép”: xua tan nỗi lo mùa mưa lũ, tăng tổng đàn, đảm bảo nâng cao thu nhập cho người nghèo và cận nghèo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast