Giúp học sinh miền núi Hà Tĩnh phòng tránh tai nạn đuối nước

(Baohatinh.vn) - Nhằm trang bị các kỹ năng bơi lội cho học sinh, một số giáo viên huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã thành lập câu lạc bộ (CLB) bơi, tổ chức các khóa đào tạo để phòng tránh tai nạn đuối nước cho các em.

Thầy giáo miền núi Hà Tĩnh mở lớp dạy bơi phòng tránh đuối nước

Giúp học sinh miền núi Hà Tĩnh phòng tránh tai nạn đuối nước

Học sinh miền núi thích thú học bơi tại CLB bơi Vũ Quang

Với mong muốn trang bị cho các em học sinh những kỹ năng bơi lội cơ bản để phòng tránh tai nạn đuối nước, đồng thời rèn luyện sức khỏe, một số giáo viên thể dục trên địa bàn Vũ Quang đã thành lập CLB dạy bơi, phối hợp với đoàn thanh niên địa phương và trường học mở các khóa dạy trong dịp hè.

CLB bơi Vũ Quang được thành lập từ năm 2017, gồm 10 thành viên, do thầy Nguyễn Quang Cần, giáo viên Trường TH&THCS Quang Thọ làm trưởng nhóm. Hiện CLB đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các em học sinh yêu thích môn thể thao bổ ích này.

Giúp học sinh miền núi Hà Tĩnh phòng tránh tai nạn đuối nước

Trước khi xuống nước, các em được làm quen với các động tác khởi động.

Đến nay, CLB bơi Vũ Quang đã tổ chức được 4 điểm dạy bơi tại các trường học, gồm: TH&THCS Quang Thọ, Tiểu học thị trấn Vũ Quang, Tiểu học Đức Giang, THCS Liên Hương, với hơn 360 em ở các độ tuổi khác nhau tham gia.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập CLB bơi, thầy Nguyễn Quang Cần - Trưởng nhóm CLB cho biết: “Cứ mỗi dịp hè về, tình trạng đuối nước ở trẻ em lại xảy ra, hết sức lo ngại. Cho nên, việc mở lớp dạy bơi cho các em là rất cần thiết. Việc học bơi không chỉ giúp phòng tránh được những rủi ro, mà còn giúp các em phát triển toàn diện về thể chất.”

Cũng theo thầy Cần, mỗi khóa học bơi diễn ra 15 buổi với học phí là 300 nghìn đồng, đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sẽ được CLB miễn phí hoàn toàn.

Giúp học sinh miền núi Hà Tĩnh phòng tránh tai nạn đuối nước

Huấn luyện viên luôn theo sát các em trong quá trình học bơi.

Tại lớp học, các em được huấn luyện viên dạy từng kỹ thuật cơ bản như: bơi trườn sấp, bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch… và được dạy kỹ từ lý thuyết đến thực hành, phương pháp xử lý một số tình huống nguy hiểm gặp phải trên sông nước.

“Các em còn được trang bị các kỹ năng như: thở nước, nổi nước, lướt nước, đạp chân, quạt tay, và đặc biệt là phối hợp đạp chân, quạt tay và thở dưới nước. Nhờ vậy, học sinh có thể tự giải cứu mình trong trường hợp không may bị rơi hoặc té ngã xuống nước...”, thầy Nguyễn Quang Cần cho biết thêm.

Giúp học sinh miền núi Hà Tĩnh phòng tránh tai nạn đuối nước

Tại đây, các em được hướng dẫn các kỹ năng bơi lội cơ bản để phòng tránh đuối nước.

Em Nguyễn Quỳnh Nga, học sinh lớp 4, Trường TH&THCS Quang Thọ chia sẻ: “Khóa học này đã giúp em có nhiều kiến thức bổ ích về kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

Đặc biệt, nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô, em đã có thể bơi được một cách thuần thục, tự làm được các động tác khi ở dưới nước như: quạt tay, nổi nước, thở nước và không còn sợ khi xuống nước nữa”.

Giúp học sinh miền núi Hà Tĩnh phòng tránh tai nạn đuối nước

Các em học sinh tự tin...

Chị Nguyễn Thanh Hương (xã Đức Giang) - một phụ huynh chia sẻ: “Tôi thấy đây là khóa học rất bổ ích, vì sau thời gian học tập căng thẳng, các em cần được vui chơi, phát triển các kỹ năng. Hoạt động bơi lội vừa rèn luyện thể lực, vừa tăng thêm kỹ năng sống cho các em, giúp phòng tránh đuối nước.”

Giúp học sinh miền núi Hà Tĩnh phòng tránh tai nạn đuối nước

... và thuần thục bơi dưới nước.

Cô Đinh Thị Hồng Lĩnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Vũ Quang chia sẻ: "Vũ Quang là địa bàn có nhiều sông, suối, ao, hồ tiềm ẩn nguy cơ đuối nước. Chính vì vậy, việc thành lập CLB dạy bơi hè tại các trường học được xem là một trong những mô hình phòng, chống đuối nước sáng tạo, hiệu quả.

“Tuy nhiên, ngoài việc trang bị kỹ năng cho các cháu, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, hội đoàn thể thì điều quan trọng nhất vẫn là phụ huynh, mỗi gia đình, mỗi em cần phải nâng cao ý thức trong công tác phòng ngừa đuối nước. Từ đó mới có thể hạn chế đến mức thấp nhất các tại nạn đuối nước xẩy ra...”.

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast