Giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Cảm hóa, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn để họ vượt qua những rào cản của dư luận xã hội, hòa nhập cộng đồng và tự khẳng định mình trên chính đôi chân từng vấp ngã - mục tiêu này đã được cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cụ thể hóa bằng những chương trình, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực.

giup nguoi lam loi tai hoa nhap cong dong

Từng có một thời phải vào vòng lao lý nhưng ông Trần Văn Thành (tổ dân phố 1, phường Nam Hồng) đã cải tạo tốt để chuộc lại lỗi lầm. Được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, ông đầu tư phát triển kinh tế và trở thành điển hình về tái hòa nhập cộng đồng.

Anh Đinh Văn Tuấn ở phường Đức Thuận chấp hành hình phạt tù vì tội vận chuyển trái phép chất ma túy. 3 năm trong trại giam là thời gian anh Tuấn thức tỉnh về những việc làm sai trái của mình. Sau khi chấp hành hình phạt, trở về sinh sống cùng gia đình, anh cảm thấy cô đơn, lạc lõng và mặc cảm với cộng đồng. Được sự động viên, chia sẻ tận tình của lực lượng công an, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, anh Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu.

Nhờ sự giới thiệu của Hội CCB thị xã, anh được Xí nghiệp Trung Đô Hồng Lĩnh nhận vào làm công nhân. Xóa bỏ mặc cảm, tự ti, chăm chỉ làm việc, anh được xí nghiệp bổ nhiệm là tổ trưởng tổ xếp gòong. Trong thời gian này, anh kết hôn với chị Lê Thị Thu Hạnh - công nhân xí nghiệp. Niềm vui được nhân lên khi anh chị sinh được một cô con gái và một cậu con trai ngoan ngoãn, khôi ngô. “Được gia đình, bạn bè động viên, chính quyền, hội CCB, đặc biệt là lãnh đạo Xí nghiệp Trung Đô Hồng Lĩnh giúp đỡ, tôi lao vào làm việc không biết đến mệt mỏi. Vợ chồng động viên nhau chăm chỉ làm việc để chăm lo cho con cái, tích góp tiền xây được nhà riêng” - anh Tuấn phấn khởi cho biết.

Thực hiện Đề án 413/QĐ-UBND ngày 12/6/2007 của UBND thị xã Hồng Lĩnh về “Tăng cường công tác quản lý, giáo dục những người được tha tù, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng về phường, xã” gắn với việc triển khai Nghị định 80 của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch Hội CCB thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Với vai trò chủ trì, Hội CCB đã phối hợp với Công an thị xã và các đoàn thể rà soát, lên danh sách, phân loại và đưa vào diện quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù. Từ đó, phân công trách nhiệm cho từng hội viên. Cụ thể, 2-3 hội viên trong một chi hội sẽ nhận phụ trách, cảm hóa 1 đối tượng trên địa bàn mình quản lý. Song song với đó, Hội CCB thường xuyên giữ mối quan hệ với gia đình, lắng nghe tâm tư tình cảm, sự chuyển biến trong nhận thức, tư tưởng của đối tượng, kịp thời định hướng những suy nghĩ lệch lạc, hành động bột phát của đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn - Phó Trưởng Công an TX Hồng Lĩnh cho hay, những người chấp hành xong án phạt tù đã phải trả giá cho những lỗi lầm của mình. Giờ, họ được trả tự do; họ khao khát được hòa nhập vào cộng đồng xã hội, có việc làm lương thiện để nuôi sống bản thân và gia đình. Nếu cộng đồng xã hội biết quan tâm, chia sẻ, cảm thông đối với quá khứ lỗi lầm, tạo điều kiện giúp đỡ họ thì sẽ có nhiều hơn những người biết đứng dậy sau khi vấp ngã.

Theo thống kê, từ năm 2007-2012, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh có 231 người chấp hành xong án phạt tù được đưa vào diện quản lý. Đến năm 2013, còn 75 người trong diện quản lý, từ đó đến nay, tiếp nhận mới 36 người về địa phương; số người chuyển khỏi địa phương, đi làm ăn xa và số tiến bộ được đưa ra khỏi diện quản lý là 40 người. Hiện toàn thị xã đang quản lý, giáo dục, giúp đỡ 71 người. Việc tiếp nhận, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được cả hệ thống chính trị vào cuộc, công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn TX Hồng Lĩnh trong những năm qua đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast