Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động phòng chống thiên tai

(Baohatinh.vn) - Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, khó lường; nguy cơ xảy ra mưa, lũ lớn trên địa bàn.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động phòng chống thiên tai

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng kiểm tra công tác ứng phó bão số 4 năm 2019 tại các địa phương. Ảnh tư liệu

Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương triển khai một số nội dung chính sau:

1. Thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 224-KH/TU ngày 21/5/2020 của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Chỉ thị 03/CT-UBND ngày 30/3/2020 của UBND tỉnh về tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa bão, Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 7/5/2020 về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020, Văn bản số 1483/UBND-NL1 ngày 16/3/2020 về tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2020

2. Các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát các phương án ứng phó với thiên tai năm 2020 sát với thực tế; tập trung cao trong việc thực hiện các giải pháp phòng tránh, đề phòng các tình huống xảy ra bất thường, với cường độ mạnh ngoài khả năng dự báo, cảnh báo; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Xác định phòng chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, địa phương, đơn vị; chủ động trong xử lý các tình huống khi có thiên tai xẩy ra và phải đảm bảo kết quả tốt nhất trong mọi tình huống.

3. Sở NN&PTNT (cơ quan thường trực phòng chống thiên tai tỉnh): Thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin diễn biến của thiên tai, khí tượng, thủy văn, kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó có hiệu quả; phối hợp các địa phương trong việc triển khai cây vụ đông vừa né tránh thiên tai, vừa tăng thu nhập cho người dân.

Kiểm tra, chỉ đạo các địa phương, đơn vị, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ việc triển khai thi công các công trình phòng chống thiên tai: Nâng cấp đê biển, đê cửa sông, dự án xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, nâng cấp các hồ chứa nước...

Chỉ đạo, kiểm tra hướng dẫn các địa phương rà soát công tác đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền, công tác bảo đảm an toàn cho hoạt động đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt là đánh bắt xa bờ. Hướng dẫn các địa phương có kế hoạch bảo vệ, thu hoạch sản phẩm nuôi trồng thủy sản, tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sơ tán người, tài sản, ứng cứu hộ đê, hồ đập, tìm kiếm cứu nạn và xử lý các tình huống khẩn cấp trong thiên tai theo phương án đã được duyệt. Tổ chức kiểm kê, đánh giá và duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị; huấn luyện lực lượng, diễn tập sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có thiên tai xảy ra.

5. Sở Giao thông vận tải: Chuẩn bị phương tiện, lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống trên địa bàn toàn tỉnh khi xảy ra thiên tai. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động đường thủy nội địa, đặc biệt các trang thiết bị cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Tổ chức kiểm tra, rà soát cụ thể các phương tiện phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các địa phương, đơn vị theo quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ phòng, chống thiên tai của tỉnh.

6. Sở TN&MT tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác phòng tránh đối với các loại hình thiên tai động đất, sóng thần; đánh giá tác động của môi trường và phương án xử lý khi có thiên tai, lụt, bão xảy ra.

7. Sở Công thương chỉ đạo các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành được duyệt; chỉ đạo Điện lực Hà Tĩnh tổ chức kiểm tra mạng lưới điện, có phương án sửa chữa kịp thời nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng điện và đảm bảo an toàn về điện trong mùa mưa, bão...

8. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Viễn thông, Bưu điện tỉnh, các nhà mạng đảm bảo cho mạng thông tin liên lạc PCTT và TKCN thông suốt trong mọi tình huống; chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng tránh thiên tai; đưa tin kịp thời những bản tin cảnh báo, dự báo, thông báo về thiên tai, chỉ đạo ứng phó của cơ quan chức năng đến cộng đồng.

9. Sở Xây dựng hướng dẫn các địa phương và người dân tổ chức chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn trước thiên tai; phối hợp với các địa phương cấp huyện thống kê, đánh giá chất lượng các công trình xây dựng khách sạn, trường học... trên địa bàn để phục vụ sơ tán dân khi xảy ra bão mạnh, siêu bão và ngập lụt.

10. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, tham khảo Đài Trung ương, các đài khu vực, đài quốc tế để đưa ra nhận định sớm, đảm bảo độ tin cậy để thông tin đến UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả.

11. Đài PTTH tỉnh, Báo Hà Tĩnh thường xuyên truyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm cho Nhân dân về phòng, tránh, giảm nhẹ, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường công tác truyền tin, thông báo chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, thiên tai; các chủ trương, mệnh lệnh, chỉ thị về phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai của Trung ương, tỉnh và của các cấp, các ngành để mọi người biết, chủ động thực hiện.

12. Các sở, ban, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai trong phạm vi ngành mình.

13. UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thường trực nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, thiên tai, kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ”;

Các địa phương rà soát ngay các vùng dân cư trong vùng nguy cơ cao về thiên tai, nhất là vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất, vùng ven biển, cửa sông, vùng dễ bị ngập lụt sau khi có mưa lớn để chủ động thông báo cho các hộ dân chủ động ứng phó; phân công cán bộ theo dõi cụ thể, cập nhật ngay số điện thoại các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao để chủ động thông tin cho người dân ứng phó khi có tình huống khẩn cấp.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tránh để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

14. Các địa phương, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án công trình đang xây dựng dở dang phải có phương án đảm bảo an toàn cho người, thiết bị và công trình; rà soát, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước, đặc biệt là các hồ chứa xuống cấp có nguy cơ mất an toàn cao mà Sở NN&PTNT đã có văn bản chỉ đạo.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động phòng chống thiên tai

Mưa lớn có thể gây ra lũ, lũ quét và sạt lở đất vùng trung du và miền núi Hà Tĩnh. (Ảnh tư liệu)

Theo cảnh báo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của lưới áp cao lục địa tăng cường mạnh kết hợp với dải nam rãnh áp thấp, trên cao đới gió đông hoạt động mạnh nên từ đêm 6/10 tới ngày 10/10 nên toàn tỉnh có khả năng mưa rất to và rải rác có dông. Tổng lượng mưa cả đợt có khả năng đạt từ 400 - 700mm.

Từ ngày 11/10 tới đến ngày 12/10 mưa có xu hướng giảm. Tuy nhiên, từ ngày 13/10, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, có khả năng tiếp tục xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, dẫn tới nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi các địa phương Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê; gây ngập úng vùng thấp trũng như TP Hà Tĩnh, Kỳ Anh...

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị, địa phương sẵn sàng các biện pháp ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn; thông tin cảnh báo đến các cấp chính quyền và người dân biết để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời.

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast