Hội đồng hương hỗ trợ con em Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch

(Baohatinh.vn) - Trước việc con em Hà Tĩnh sinh sống, học tập và lao động ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam mong muốn về quê tránh dịch Covid-19, các cấp hội đồng hương (HĐH) đang gấp rút lập danh sách hỗ trợ người dân.

Ngày 15/7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải gửi thư tới HĐH Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với nội dung chia sẻ khó khăn trước tình hình dịch bệnh, động viên người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập.

Trong thư, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cũng khẳng định, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để đưa công dân Hà Tĩnh có nhu cầu trở về quê nhà theo nguyện vọng.

Hội đồng hương hỗ trợ con em Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch

Các nhóm được HĐH Hà Tĩnh lập ra để con em xa quê đăng ký.

Theo tìm hiểu của PV, hiện có hàng trăm nghìn người con quê hương Hà Tĩnh đang học tập, làm việc xa nhà ở các tỉnh phía Nam, trong đó tập trung phần lớn ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Trước thông tin việc tỉnh chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để đón các công dân trở về nhà theo nguyện vọng khiến con em Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam tỏ ra khá vui mừng.

Hội đồng hương hỗ trợ con em Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch

Số điện thoại của Ban chấp hành HĐH các huyện, thị xã, thành phố được công khai để người dân có thể liên hệ.

“Việc Hà Tĩnh sẵn sàng đón con em ở phía Nam về quê trong thời điểm dịch bệnh phức tạp thế này là điều rất đáng quý, nhân văn. HĐH Hà Tĩnh ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ đang giao cho HĐH các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách, nắm bắt số lượng người dân có nguyện vọng về quê để có báo cáo với tỉnh”, ông Nguyễn Văn Cán – Phó Chủ tịch HĐH Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh thông tin.

Cũng theo ông Cán, bên cạnh nỗ lực dập dịch, tập trung cứu chữa người mắc bệnh thì hiện chính quyền các tỉnh, thành phía Nam vẫn cố gắng đảm bảo cuộc sống người dân không bị thiếu, đói. Tuy vậy, với khả năng dịch vẫn sẽ còn kéo dài, nhiều người có nguyện vọng trở về quê để tránh dịch.

Hội đồng hương hỗ trợ con em Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch

Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh sau quá trình điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh.

Hiện HĐH các huyện, thị xã, thành phố của Hà Tĩnh đang tiến hành lập danh sách số người dân ở các tỉnh phía Nam muốn trở về quê. Các HĐH đã đăng tải thông tin, lập các nhóm trên mạng xã hội facebook, zalo để con em Hà Tĩnh đăng ký thuận lợi. Theo tìm hiểu, những người này chủ yếu là lao động tự do hay làm việc trong các công ty, khu công nghiệp hoặc sinh viên ở lại làm thêm, nhưng vì dịch bệnh nên công việc bị ngưng trệ.

“Cách đây 5 tháng, mình cùng bạn vào TP Hồ Chí Minh hùn vốn mở tiệm kinh doanh cà phê. Tuy nhiên, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quán rất ít khách. Và khi giãn cách toàn thành phố thì quán đóng cửa hẳn. Kinh doanh thua lỗ, cộng thêm chi phí phát sinh, bọn mình quyết định hoàn trả mặt bằng trước thời hạn để về quê. Đang lo lắng không biết làm sao để về nhà cho an toàn thì nay tỉnh tạo điều kiện đưa người về, mình đã đăng ký rồi”, anh Nguyễn Quốc Quân (SN 1985, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) chia sẻ.

Hội đồng hương hỗ trợ con em Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch

Lực lượng liên ngành kiểm soát lượng người và phương tiện đi về Hà Tĩnh.

Ông Lương Trí Độ - Phó Chủ tịch HĐH huyện Hương Sơn ở TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Có hơn 100 người Hương Sơn ở các tỉnh phía Nam như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đăng ký về quê và hiện nay số lượng này đang tăng thêm.

Các huyện, thị xã, thành phố khác cũng ghi nhận hàng trăm người đăng ký về quê tránh dịch".

Hội đồng hương hỗ trợ con em Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam đăng ký về quê tránh dịch

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm ở xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh.

Phó Chủ tịch HĐH Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Cán chia sẻ: “Việc lập danh sách chỉ mới là bước đầu. Còn kế hoạch đưa người dân về quê như thế nào thì HĐH sẽ phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để bàn bạc cụ thể, trong đó việc quan trọng nhất là phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Khi về quê, những người này phải xét nghiệm Covid-19 và thực hiện cách ly y tế theo quy định”.

Được biết, các cấp HĐH Hà Tĩnh tại các tỉnh phía Nam cũng đang kêu gọi mọi người ủng hộ để hỗ trợ một phần kinh phí cho việc về quê của con em Hà Tĩnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast