Lão ngư Hà Tĩnh 18 năm đoàn kết lương - giáo

(Baohatinh.vn) - “18 năm làm trưởng thôn, giờ tôi muốn nghỉ cũng chẳng ai cho nghỉ!” - ông Trương Quang Hoa, Trưởng thôn Phúc Hải, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vui vẻ mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

Lão ngư “ăn sóng, nằm gió”

Khuôn mặt hằn lên vết thời gian, màu da rám nắng của một ngư dân có thâm niên với biển khiến nhiều người lần đầu gặp sẽ có ấn tượng ông là người cương nghị, khó gần. Thế nhưng, khi tiếp xúc mới thấy ở ông có sự cứng cỏi, bản lĩnh vốn có của một người “ăn sóng, nằm gió”, mà lại đầy sự nhiệt tình, xởi lởi của một cán bộ thôn lâu năm.

Lão ngư Hà Tĩnh 18 năm đoàn kết lương - giáo

Ông Trương Quang Hoa với 18 năm đảm nhận vai trò trưởng thôn

Phúc Hải là thôn có đến 97% người dân theo đạo Thiên Chúa và chủ yếu sinh sống bằng nghề đi biển, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau sự cố môi trường, người dân không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng vì nguồn thu từ biển bị gián đoạn; việc chi trả tiền đền bù gặp nhiều khó khăn ở những vùng bị ảnh hưởng.

Lão ngư Hà Tĩnh 18 năm đoàn kết lương - giáo

Người dân thôn Phúc Hải sinh sống chủ yếu bằng nghề biển

“Về cơ bản người dân trong thôn đồng tình với chủ trương, mức giá đền bù nhưng một số đối tượng không thuộc diện, thậm chí không liên quan đến sự cố môi trường lại kích động, đòi quyền lợi’’ - ông Hoa cho biết.

Để ổn định tình hình, ông đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn với các đồng chí trong liên đoàn cán bộ thôn, thường xuyên gần gũi, sâu sát nắm bắt tâm tư, kịp thời định hướng tư tưởng cho bà con. Đối với những đối tượng kích động, ông vừa mềm mỏng nhưng vẫn đủ cương quyết để phản bác những đòi hỏi vô lý.

Lão ngư Hà Tĩnh 18 năm đoàn kết lương - giáo

Ông Hoa cùng cán bộ mặt trận thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân

18 năm đoàn kết lương - giáo

Bản lĩnh, nghiêm minh trong giải quyết các vấn đề phát sinh trên địa bàn, nhưng ông Hoa cũng rất gần gũi, tình cảm với bà con. 18 năm nay, đều đặn mỗi ngày một chuyến ra khơi đánh mực, nhưng ông vẫn tranh thủ khoảng thời gian ít ỏi đến từng nhà thăm hỏi tình hình đời sống của bà con, tuyên truyền chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Mọi công việc của thôn ông Hoa đều theo sát với tinh thần trách nhiệm cao.

Lão ngư Hà Tĩnh 18 năm đoàn kết lương - giáo

Nhờ sự đồng thuận của bà con lương - giáo, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở thôn có những kết quả khả quan

Việc lớn nhất của thôn thời điểm này là kế hoạch xây mới nhà văn hóa. Mọi việc đã được lên kế hoạch bài bản, chi tiết; tại cuộc họp lấy ý kiến, tất cả người dân cũng đã đồng thuận với chủ trương. "Dân bận đi biển nên tổ chức được một cuộc họp đông đủ không phải dễ dàng gì. Hôm nào theo dõi đài mà thấy báo biển động là chúng tôi lên kế hoạch, thông báo họp ngay. Việc gì cũng thế, dân phải đồng thuận 100% thì mới làm được”.

"Dân đồng thuận” - đó là điều kiện tiên quyết mà ông Hoa cũng như các đồng chí lãnh đạo thôn luôn đặt lên hàng đầu khi giải quyết công việc. Với phương châm phát huy cao độ quy chế dân chủ cơ sở, bà con giáo dân trong thôn luôn được đóng góp ý kiến, tham gia giám sát quá trình xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Lão ngư Hà Tĩnh 18 năm đoàn kết lương - giáo

Nhờ sự đóng góp của ông Hoa, Chi bộ thôn Phúc Hải nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh

Vừa là một giáo dân, vừa là cán bộ thôn, ông Hoa đã tranh thủ được sự đồng hành, ủng hộ của Ban Hành giáo đối với những công việc chung. Ông là cầu nối xây dựng mối đoàn kết giữa chính quyền, bà con lương giáo và Ban hành giáo Giáo xứ Nhượng Bạn.

Ông thường xuyên nhận được sự đồng hành của Ban Hành giáo trong việc vận động bà con, đóng góp ủng hộ xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nhờ đó, cơ sở vật chất hạ tầng thôn ngày càng được nâng cấp; 100% đường trục chính của thôn đã được chiếu sáng; hệ thống giao thông, thoát thải dần hoàn thiện… Cuộc sống của người dân cơ bản ổn định với thu nhập bình quân 41 triệu đồng/người/năm; tình hình ANTT ổn định; Chi bộ thôn Phúc Hải nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Lão ngư Hà Tĩnh 18 năm đoàn kết lương - giáo

Ông Hoa là cầu nối nối xây dựng mối đoàn kết giữa chính quyền với bà con lương giáo

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cẩm Nhượng - Trần Hải Dương bộc bạch: “Không có bác Hoa vững vàng thì chúng tôi rất khó khăn trong triển khai các chính sách. Con người bác ấy bản lĩnh khi cần, nhưng lại rất tình cảm, được lòng dân. Nhờ thế mà bà con giáo dân thôn Phúc Hải luôn kính Chúa, yêu nước, sống “tốt đời đẹp đạo”, lương - giáo chan hòa.”

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast