Linh hoạt vận hành để đảm bảo an toàn hồ chứa và vùng hạ du

(Baohatinh.vn) - Đó là yêu cầu trọng tâm mà Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đặt ra đối với các đơn vị quản lý công trình hồ chứa trong chuyến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ trên địa bàn Hà Tĩnh vào sáng nay (1/11). Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn.

linh hoat van hanh de dam bao an toan ho chua va vung ha du

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chỉ đạo vận hành xả lũ ở hồ Kẻ Gỗ...

Theo báo cáo, Công ty THHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, tại Hồ Kẻ Gỗ lượng mưa đo được từ 20h ngày 31/10 cho đến sáng nay là 135mm, mực nước đo được 31,9m. Hiện tại, đơn vị đang xả tràn với lưu lượng 250m3/s; Hồ Bộc Nguyên xả với lưu lượng 30m3/s.

linh hoat van hanh de dam bao an toan ho chua va vung ha du

... và việc đảm bảo an toàn cho công trình

Sau khi đi kiểm tra quy trình vận hành xả lũ hồ Kẻ Gỗ và đập tràn sự cố, Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh: Hồ Kẻ Gỗ đặc biệt quan trọng, nếu xẩy sự cố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân vùng hạ du. Trước dự báo 3 ngày tới trên địa bàn tỉnh có mưa to và rất to, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cần linh hoạt vận hành xả lũ để đạt mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hồ và người dân vùng hạ du.

linh hoat van hanh de dam bao an toan ho chua va vung ha du

Sáng nay, hồ Kẻ Gỗ đã xả tràn với lưu lượng 250m3/s

Theo đó, cần giám sát chặt chẽ, cùng với các địa phương để tính toán xả lũ dao động trong phạm vi 400m3/s và mỗi ngày chỉ được xả trong vòng 16 tiếng tránh triều cường để hạn chế gây ngập lũ vùng hạ du; quy trình xả lũ phải cân đối với hồ Bộc Nguyên. Công ty cũng phải cắt cử người trực 24/24h để theo dõi diễn biến của mưa lũ.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng phải thông báo cho người dân vùng hạ du về lưu lượng xả lũ để người dân chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn đi kiểm tra, giám sát quy trình xả lũ tại Nhà máy Thủy điện Hố Hô. Qua kiểm tra nhật ký quy trình xả lũ cho thấy, nhà máy đã tăng lưu lượng xả từ 300 m3/s lên 450m3/s vào 1h sáng nay và hiện nay xả trên 1.000 m3/s.

linh hoat van hanh de dam bao an toan ho chua va vung ha du

Bí thư Tỉnh ủy nghiêm túc phê bình lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Hố Hô không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của tỉnh về việc không được nâng mức xả tràn trong tối qua. Yêu cầu đơn vị đặc biệt quan tâm việc điều tiết xả lũ gắn với cảnh báo ngập lụt vùng hạ du vì Thủy điện Hố Hô chưa có bản đồ ngập lụt, còi báo động.

Nhà máy Thủy điện Hố Hô cần chủ động kết hợp với các địa phương xây dựng kịch bản trong việc xả tràn để thông báo vùng ngập lụt cho người dân chủ động ứng phó.

Cũng tại Hương Khê, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống mưa lũ tại xã Lộc Yên (Hương Khê), nơi có 300 hộ bị ngập nước từ 0,5 đến 1,2m.

linh hoat van hanh de dam bao an toan ho chua va vung ha du
linh hoat van hanh de dam bao an toan ho chua va vung ha du

Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác phòng chống mưa lũ của địa phương, đồng thời chỉ đạo chính quyền và người dân không được chủ quan, lơ là; phải luôn trong thế chủ động ứng phó kịp thời khi có tình huống bất thường, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast