Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em

(Baohatinh.vn) - Cùng với những hoạt động phòng chống đuối nước, dạy bơi của các nhà trường, trung tâm thể thao..., hiện nay nhiều mô hình dịch vụ bể bơi tư nhân đầu tư quy củ đang được mở rộng tại một số địa phương, tạo thêm cơ hội học bơi cho trẻ em.

Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em

Được bơi lội ở các bể bơi trong những buổi chiều hè là sở thích của nhiều trẻ em.

Là người tiên phong trong việc kinh doanh dịch vụ bể bơi mái che thông minh, sau 2 năm hoạt động, thầy giáo Hồ Anh Bảo đã đào tạo cho hàng trăm học sinh trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh các kỹ năng bơi lội và cứu hộ cứu nạn. Là giáo viên thể dục tại trường THCS Đại Nài, Hồ Anh Bảo dành nhiều thời gian để nâng cao chuyên môn bơi lội. Với chứng chỉ bơi lội cấp Quốc gia, thầy giáo Bảo còn thường xuyên được mời đi huấn luyện ở các tỉnh bạn về bơi lội.

Trăn trở trước thực trạng trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội dẫn đến những tai nạn đuối nước đáng tiếc, năm 2017, Hồ Anh Bảo đã quyết định đầu tư lắp đặt bể bơi mái che ngay tại gia đình mình. Với 1 bể bơi dành cho người lớn và 1 bể bơi dành cho trẻ em, địa chỉ số 512 Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) đã trở thành một trong những "trung tâm" học bơi, luyện bơi cho hàng trăm lượt người.

Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em

Ngoài những học viên mới, bể bơi của thầy giáo Hồ Anh Bảo còn là điểm đến để những học viên cũ rèn luyện kỹ năng bơi lội.

Hồ Anh Bảo cho biết: “Mô hình bể bơi mái che rất thích hợp với thời tiết khắc nghiệt ở Hà Tĩnh, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo phụ huynh, học sinh trên địa bàn. Là huấn luyện viên bơi lội, tôi rất vui vì đã trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho ngày càng nhiều trẻ em. Hiện nay, nhiều huyện, thị và cá nhân cũng đã đến mô hình của tôi tham quan và học hỏi kinh nghiệm. Tôi cũng rất sẵn sàng chia sẻ, từ các bước lắp đặt đến kỹ năng huấn luyện”.

Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em

Thuần thục các kỹ năng tại bể bơi sẽ giúp trẻ tự tin hơn khi đi tắm sông, tắm biển, nhất là bình tĩnh xử lý các tình huống gặp phải trên sông nước.

Chưa có điều kiện đầu tư lắp đặt bể bơi như thầy Hồ Anh Bảo, thầy giáo Nguyễn Quang Sử (giáo viên trường THPT Hương Sơn) lựa chọn cách thuê bể bơi của Khu du lịch sinh thái Hải Thượng để dạy bơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Mùa hè năm 2018 là năm thứ 2 thầy Sử hoạt động theo mô hình này và đến nay đã có hơn 100 học viên thành thạo các tư thế bơi sải, bơi ếch. Đặc biệt, hoạt động dạy và học bơi trở nên thuận lợi hơn khi hàng năm, Khu sinh thái Hải Thượng Lãn Ông còn tổ chức các cuộc thi bơi lội, thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em

Thuê bể bơi Khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông (huyện Hương Sơn) để dạy bơi, thầy Nguyễn Quang Sử đã góp phần phòng chống đuối nước ở trẻ em nông thôn. (Ảnh Đậu Bình)

Thầy Sử cho biết: “Hương Sơn là địa bàn ẩn chứa nhiều hiểm họa đuối nước, nhất là những vùng ven sông hồ, trong khi đó, hoạt động dạy bơi lại chưa được chú trọng. Tôi mong rằng, càng ngày càng nhiều bậc cha mẹ quan tâm, trang bị kỹ năng bơi lội cho con, góp phần đẩy lùi tai nạn đuối nước”.

Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em

Giải bơi lội tại Khu du lịch sinh thái Hải Thượng Lãn Ông đã tạo động lực cho các học viên tích cực rèn luyện kỹ năng bơi lội. (Ảnh Đậu Bình)

Nếu như những năm trước, người dân Nghi Xuân muốn cho con học bơi phải lặn lội sang thành phố Vinh thì mùa hè năm nay, với sự xuất hiện của bể bơi Minh Trí (Xuân Giang), việc học bơi đã trở nên thuận tiện hơn. Bể bơi thông minh Minh Trí là mô hình kinh doanh dịch vụ bơi, dạy bơi đầu tiên ở Nghi Xuân và cũng xuất phát từ ý nguyện trang bị kỹ năng bơi cho học sinh của một giáo viên - cô Trần Thị Kỳ Vui, trường THCS Hoa Liên.

Hiện nay, bể bơi Minh Trí có 2 bể dành cho người lớn và trẻ nhỏ với sức chứa xấp xỉ 200 người/lượt. Tại bể bơi, thường xuyên có 2 thầy giáo và 2 nhân viên cứu hộ cứu nạn để vừa trang bị kiến thức, kỹ năng bơi lội, cứu người đuối nước vừa đảm bảo an toàn cho học viên.

Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em

Cơ sở dạy bơi Minh Trí đi vào hoạt động đã giúp cho việc học bơi của thanh thiếu nhi Nghi Xuân trở nên thuận lợi hơn

Cho con tham gia học bơi ở bể bơi Minh Trí được 2 tuần nay, chị Nguyễn Thị Hoa ở thị trấn Xuân An hoàn toàn hài lòng về chất lượng bể bơi cũng như trình độ của giáo viên ở đây. Chị Hoa cho biết: “Hè này tôi đang định đăng ký cho con tôi học bơi bên thành phố Vinh thì vừa hay bể bơi Minh Trí khai trương. Mô hình kinh doanh này rất cần thiết cho việc trang bị kỹ năng bơi lội, góp phần đẩy lùi tai nạn đuối nước cho trẻ em”.

Hy vọng, những mô hình như của thầy Bảo, thầy Sử, cô Vui ngày càng được nhân rộng, tạo điều kiện để trẻ em có thêm sân chơi bổ ích trong mùa hè.

  • Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em
    Đuối nước ở trẻ em: Ngành chức năng nói gì?

    Trẻ em đuối nước đầu hè gia tăng đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của người lớn đối với nỗi đau này. Để hạn chế nguy cơ đuối nước, rất cần sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh.

  • Mở rộng dịch vụ bể bơi tư nhân: Tăng cơ hội học bơi cho trẻ em
    Những “chiếc bẫy” xung quanh trẻ em

    Trẻ em đuối nước luôn để lại nỗi đau dai dẳng trong gia đình và xã hội. Thế nhưng, nó lại rất dễ xảy ra bởi xung quanh con trẻ là vô vàn những “chiếc bẫy” đang giăng sẵn trong tự nhiên và cả trong ý thức của con người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast