Mỗi nhà hàng sẽ có 5 triệu đồng để đưa khách say về nhà miễn phí

Theo đại diện các cơ quan chức năng, việc lạm dụng rượu, bia là vô cùng nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khi làm giảm tốc độ phản ứng và khả năng tự chủ của lái xe.

Mỗi nhà hàng sẽ có 5 triệu đồng để đưa khách say về nhà miễn phí ảnh 1
Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thông tin trên được đưa ra tại lễ ký kết chương trình phối hợp “Thực hiện chiến dịch đã uống rượu bia-không lái xe” giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Uber Việt Nam (Uber) vào chiều 9/9.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội về hậu quả của tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia, chiến dịch "Đã uống rượu bia-không lái xe" sẽ được triển khai thí điểm ở hai thành phố là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, 20-30 nhà hàng và quán bia tham gia chương trình điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông như lắp đặt thiết bị cho phép đo lượng cồn trong máu của người thổi (UberSafe), giúp người uống say cân nhắc không điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia quá nồng độ cho phép.

Mỗi nhà hàng sẽ được cung cấp 2-3 tài khoản với tổng hạn mức 5 triệu đồng/tháng cho mỗi nhà hàng tham gia để đưa khách say về nhà miễn phí đồng thời Uber cũng sẽ cung cấp mã khuyến mãi miễn phí chuyến đi đầu tiên trị giá 200.000 đồng cho các quán tham gia để giới thiệu với khách hàng.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam chia sẻ, tại Việt Nam, lái xe khi sử dụng bia rượu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong trong tai nạn giao thông. Uber mong muốn có thể hỗ trợ cộng đồng bằng các sản phẩm công nghệ trong chương trình hợp tác về phòng chống việc điều khiển phương tiện giao thông khi uống bia rượu.

Được biết, Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới, chỉ sau Canada, mà Uber ra mắt công nghệ UberSafe.

UberSafe là một thiết bị đo nồng độ cồn dạng ki-ốt có khả năng đo lường chính xác mức độ cồn trong cơ thể người dùng bằng cách yêu cầu thổi hơi qua ống hút rời, có khả năng tự phân hủy.

Nếu mức độ cồn vượt quá mức quy định, UberSAFE sẽ tự động yêu cầu một chiếc xe Uber miễn phí cho người dùng và đến đón tại vị trí tại ki-ốt để đưa hành khách về nhà an toàn.

Khẳng định uống rượu, bia là thói quen của nhiều người, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, việc lạm dụng rượu, bia là vô cùng nguy hiểm, không chỉ gây tổn hại cho sức khỏe mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông có thể gây tử vong hoặc để lại thương tật suốt đời.

Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới tại báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe năm 2014, tai nạn giao thông có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,9% trong đó (nam giới là 36,2%; 0,7% là nữ giới); 20,8% trẻ vị thành niên nam thừa nhận lái xe sau khi uống rượu, bia và bị tai nạn.

Việc lạm dụng đồ uống có cồn gây ra hơn 2,2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương với khoảng hơn 6.000 người chết mỗi ngày.

Hiện nay, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông.

Theo các nghiên cứu gần đây, uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện dễ bị hưng phấn, bốc đồng, chạy xe với tốc độ cao do bị kích thích, rượu, bia gây ức chế não bộ làm cho người lái xe có thể ngủ gật trong khi điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%; làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, quá trình xử lý và truyền tải hình ảnh, gây ước tính sai về khoảng cách dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn giao thông.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá cao Công ty Trách nhiệm hữu hạn Uber Việt Nam đã cùng đồng hành tham gia thực hiện chiến dịch này theo một cách tích cực và sáng tạo, tiếp tục góp phần xây dựng một Việt Nam an toàn hơn./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast