Mùa xuân nhớ Bác

(Baohatinh.vn) - Thấm thoắt đã 47 mùa xuân Bác Hồ kính yêu về với “thế giới người hiền”, Nhưng mỗi khi tết đến, xuân về, trong lòng mỗi người dân đất Việt lại trào dâng niềm thương nhớ Bác khôn nguôi...

Bác Hồ tham gia Tết trồng cây tại Bất Bạt, Hà Tây, 1969. Ảnh tư liệu
Bác Hồ tham gia Tết trồng cây tại Bất Bạt, Hà Tây, 1969. Ảnh tư liệu

Xuân Bính Thân về trong không khí rạo rực, vui tươi... Mùa xuân này, sum họp hạnh phúc ở quê hương Tổ quốc Việt Nam độc lập, tự do, chúng ta càng nhớ Bác Hồ, người đã không quản ngại gian khổ đi “tìm hình của nước”.

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh trải qua 79 mùa xuân, trong đó, có 30 mùa xuân (1911-1941) Người bôn ba hải ngoại để tìm đường cứu nước, cứu dân. Năm 1911, Nguyễn Tất Thành, người con dũng cảm của dân tộc rời bến cảng Nhà Rồng tìm đường cứu nước. Từ đây, Người đã đến các nước Mỹ, Anh, Pháp, Liên Xô và nhiều nước khác.

Trải qua một thập niên sống, làm việc trong gian khó, hiểm nguy ở các nước tư bản phát triển nhất để tìm con đường cứu nước, mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng do Người đứng đầu, nhân dân ta đã làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám lịch sử, giành chiến thắng vĩ đại trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược. Với sự chèo lái vững vàng của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, được soi sáng bởi chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã giành được những thành công đáng tự hào trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước 30 năm qua. Chính vì vậy, hơn 70 năm qua, cái tên “Việt Nam - Hồ Chí Minh” luôn được nhân dân nhiều nước trên thế giới trân trọng và ngưỡng mộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn

Mùa xuân, người dân Việt Nam luôn nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh bởi sinh thời, dù bận trăm công ngàn việc nhưng phút giao thừa, bao giờ Người cũng đọc thơ chúc tết đồng bào, chiến sĩ. Thơ xuân của Bác giản dị mà sâu sắc, dễ đi vào lòng người, góp phần động viên, tiếp thêm sức mạnh cho đồng chí, đồng bào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm mới, Bác cũng đi đến nhiều nơi, thăm dân, tiếp chuyện với các cụ già, ân cần hỏi han con trẻ. Một nét đẹp của toàn Đảng, toàn dân ta, mùa xuân về, khắp nơi trên mọi miền đất nước lại rộn ràng không khí của Tết trồng cây và luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác: “Mùa xuân là tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa nhưng di sản của Người để lại thật đồ sộ và vô giá. Trước hết, đó là các giá trị đạo đức sáng trong cho lớp lớp con cháu học tập và noi theo. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng nhân loại; tấm gương của ý chí và nghị lực, tinh thần to lớn; tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; tấm gương nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, hết mực vì con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tâm hồn chúng ta thêm trong sáng, hành động của chúng ta hướng tới xây dựng những gì tốt đẹp nhất cho cuộc sống hôm nay và ngày mai.

Hồ Chí Minh, chúng con nghe lời Bác như nghe lời non nước, như nghe tiếng của lịch sử hào hùng và của một tương lai đang rộng mở “Đường lên hạnh phúc rộng thênh thênh”!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast