“Né” Thông tư 38, người dân Hà Tĩnh đổ xô đi học lái xe?!

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn Hà Tĩnh ghi nhận số học viên đăng ký học tăng đáng kể so với cùng kỳ. Bên cạnh nhu cầu ngày càng cao của người dân thì tác động của Nghị định 100/2019/CP và Thông tư 38/2019/TT - BGVT của Bộ Giao thông Vận tải cũng được xem là “động lực” để người dân đăng ký học trong dịp này.

Học viên tăng từ 20 - 60% so với cùng kỳ

“Chính phủ ban hành Nghị định 100 về xử phạt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông uống ượu, bia và có mức xử phạt tối đa lên tới 40 triệu đồng, tước giấy phép đến 24 tháng nên trong nhà, càng nhiều người biết lái xe càng tốt. Thế nên, tôi đã động viên vợ và con gái đầu đăng ký học ngay từ đầu năm” – anh Nguyễn Quốc Khánh (TP Hà Tĩnh) cho biết.

“Né” Thông tư 38, người dân Hà Tĩnh đổ xô đi học lái xe?!

Giảng viên Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh chuẩn bị phương tiện để học viên bước vào kỳ sát hạch.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mặc dù có nhu cầu học lái xe đã khá lâu nhưng do quá bận bịu nên chưa thể sắp xếp học được. Tuy nhiên, trước thông tin thời gian tới học phí tăng cao và học khó hơn nên đầu năm nay tôi đã quyết định đăng ký”.

“Qua theo dõi một số thông tin, tôi được biết, từ ngày 1/5/2020, người học được giám sát thời gian học lý thuyết và thực hành bằng thiết bị giám sát; phải đi học đầy đủ và thi trên thiết bị mô phỏng trước khi thi thực hành; mức học phí sẽ tăng lên 30 triệu đồng thay vì 11 -12 triệu đồng như hiện nay. Do vậy, tranh thủ lúc chưa thay đổi, tôi và mấy người bạn đã nhanh chóng nộp hồ sơ đi học” – anh Lê Văn Hải (Thạch Hà) cho biết.

Đó cũng là tâm lý của nhiều học viên học lái xe trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do Thông tư số 38 sửa đổi hướng dẫn quy định về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải chặt chẽ hơn. Theo đó, Thông tư quy định: Từ 1/5/2020, các cơ sở đào tạo phải lắp camera giám sát, chấm vân tay cho học viên. Học viên phải tham dự đủ số giờ lý thuyết mới được dự kỳ thi sát hạch; từ 1/1/2021, các trung tâm đào tạo phải đầu tư lắp đặt cabin mô phỏng khoang lái xe ô tô… Với những quy định đó nên nhiều người muốn học sớm hơn để tránh phức tạp sau này.

“Né” Thông tư 38, người dân Hà Tĩnh đổ xô đi học lái xe?!

Hiện nay, lượng học viên đăng ký học bằng lái xe ô tô hạng B2 tại các cơ sở đào tạo tăng từ 20-60%.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, Hà Tĩnh có 4 cơ sở đào tạo lái xe ô tô gồm: Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh, Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới Hà An và Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh. Trung bình mỗi năm, Hà Tĩnh đào tạo và cấp bằng cho hơn 5.000 học viên. Theo ghi nhận, ở tất cả các trường đều có số lượng học viên đăng ký tăng đáng kể, dao động từ 20 - 60% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Trọng Tấn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết: “Bên cạnh số lượng xe ô tô ngày càng nhiều, nhu cầu học tăng theo hàng năm thì tác động của Nghị định 100 và các thông tin từ Thông tư 38 đã làm số lượng học viên đăng ký học bằng lái xe ô tô hạng B2 của trường tăng khá đột biến với mức tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước”.

Được biết, tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, có gần 2.000 hồ sơ đăng ký học lái xe.

“Né” Thông tư 38, người dân Hà Tĩnh đổ xô đi học lái xe?!

Một trong những nguyên nhân khiến số lượng học viên lái xe tăng đột biến là do tác động của Thông tư 38.

Trong khi đó, ở Trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh, lượng học viên cũng tăng từ 20 -30% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Văn Đàn – Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, lượng học viên đăng ký học bằng lái xe ô tô của trường có mức tăng khá. Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho người học, trường đang hoàn thiện mới một bãi tập, tổ chức tập huấn cập nhật các quy định mới liên quan cho các giáo viên…”

Tăng học phí lên 30 triệu đồng – chưa có cơ sở!

Theo Thông tư 38, chương trình đào tạo đã có nhiều thay đổi so với trước. Theo đó, số giờ học luật nhiều hơn, chương trình thực hành cũng thay đổi, vì thế, để đáp ứng nội dung đào tạo mới, các trường có sự thay đổi học phí. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Tấn khẳng định: Thông tin từ 1/5/2020 tăng học phí lên 30 triệu đồng là không có cơ sở. Việc tăng học phí sẽ phụ thuộc vào mức đầu tư cơ sở vật chất và theo lộ trình”.

Cùng chung quan điểm, Trưởng phòng Quản lí phương tiện và vận tải người lái (Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh) Nguyễn Xuân Bảo cho biết: Việc có thông tin học phí học bằng lái xe ô tô hạng B2 tăng lên 30 triệu đồng là chưa đúng. Mức học phí mới nếu được ban hành chắc chắn không tăng cao như vậy. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh, xem xét có nhu cầu thực sự cần thì mới nên học lái trong dịp này.

“Né” Thông tư 38, người dân Hà Tĩnh đổ xô đi học lái xe?!

Thông tư 38 nhằm siết chặt công tác đào tạo, sát hạch bằng lái ô tô

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là những người có dự định thi bằng lái ô tô tới đây sẽ phải cố gắng và chăm chỉ hơn rất nhiều thì mới “đậu”. Đây cũng là điều Bộ GTVT muốn hướng đến khi đưa ra các quy định siết chặt công tác đào tạo, sát hạch bằng lái ô tô. Nhất là trong bối cảnh thời gian qua có nhiều học viên sau khi có bằng lái xe ô tô nhưng vẫn không nắm rõ kỹ năng lái xe và Luật Giao thông đường bộ, dẫn tới nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast