Ngăn nỗi đau do tai nạn giao thông

(Baohatinh.vn) - Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn nhưng mỗi ngày, mỗi giờ, nó vẫn xảy ra, cướp đi tính mạng, sức khỏe của rất nhiều người và đẩy gia đình các nạn nhân ở Hà Tĩnh rơi vào bi kịch.

Ngăn nỗi đau do tai nạn giao thông

Bà Nguyễn Thị Nhàn đau xót khi con trai ra đi trong một vụ tai nạn giao thông.

Đã hơn 1 năm trôi qua nhưng mỗi lần nhắc tới người con trai út - anh Ngô Văn T. (SN 1995) không may ra đi vì tai nạn giao thông (TNGT), vợ chồng ông Ngô Xuân Quang (SN 1958) và bà Nguyễn Thị Nhàn (SN 1960, thôn Song Hoành, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) lại nấc nghẹn. Đau buồn vẫn in sâu trên khuôn mặt khắc khổ của vợ chồng ông bà.

Thắp nén hương lên bàn thờ con trai, bà Nguyễn Thị Nhàn cố gắng ngăn dòng nước mắt chực chờ lăn trên má, giọng chầm chậm kể: T. là con trai út trong gia đình có 4 anh. Sau khi kết thúc việc học, T. vào Bình Dương làm ăn. Tranh thủ dịp nghỉ lễ 2/9 năm 2022, T. về quê chơi và cũng tranh thủ làm căn cước công dân.

Ngăn nỗi đau do tai nạn giao thông

Ông Ngô Xuân Quang với nỗi đau “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh” khi người con trai mất đi do tai nạn giao thông.

Biết T. về, người anh trai sinh sống, làm ăn ở Huế cũng đưa con trai về quê nhà Hà Tĩnh để gia đình hội ngộ sau nhiều năm chưa có cơ hội gặp gỡ khi “mỗi người một nơi”. Chiều 1/9, khi anh trai và con đi xe khách về tới đoạn gầm cầu vượt tuyến tránh TP Hà Tĩnh, T. chạy xe máy ra đón. Sau khi xuống xe, người anh trai mới phát hiện còn để quên túi hành lý nhưng lúc này xe khách đã đi được một quãng khá xa.

T. điều khiển xe máy chở theo anh trai và người cháu chạy theo xe khách để lấy đồ. Quá trình di chuyển, khi tới khu vực cầu Nga 2 trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh, xe máy do T. cầm lái va chạm với xe container. Hậu quả, T. bị ép vào thành cầu, té xuống đường dẫn tới tử vong. Anh trai và người cháu bị thương nhẹ.

“T. là người hiền lành, tập trung làm ăn nên chưa nghĩ tới chuyện lập gia đình, vậy mà lại ra đi khi còn quá trẻ. Kẻ đầu bạc phải khóc tiễn người đầu xanh, thật không còn nỗi đau nào bằng”, bà Nguyễn Thị Nhàn – mẹ anh Ngô Văn T. chua xót.

Từ khi anh T. ra đi đột ngột, do nhớ thương con, sức khỏe vợ chồng ông Quang, bà Nhàn ngày càng yếu hơn. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn lại thêm phần vất vả.

Ngăn nỗi đau do tai nạn giao thông

Chị Nguyễn Thị Th. ở thôn Đông Tân, xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) mất đi chân trái do tai nạn giao thông.

Cũng là nạn nhân trong một vụ TNGT nhưng chị Nguyễn Thị Th. (SN 1996, thôn Đông Tân, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) vẫn may mắn hơn anh Ngô Văn T. khi giữ được tính mạng. Dù vậy, TNGT đã khiến chị Th. vĩnh viễn mất đi chân trái cùng đa chấn thương trên cơ thể.

Chị Th. gặp TNGT lúc đang trên đường trở về nhà sau khi chở các con tới trường. Thời điểm này, xe máy của chị Th. di chuyển trên đường Phú Tân Xuân đã va chạm với xe đầu kéo chạy trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua xã Tân Lâm Hương.

Quá trình va chạm, chị Th. bị cuốn vào gầm xe đầu kéo dẫn tới chấn thương nặng. Dù được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng chân trái không thể giữ được do đã dập nát.

Ngăn nỗi đau do tai nạn giao thông

Vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ô tô với xe mô tô xảy ra ngày 10/9 trên tuyến đường ven biển đoạn qua xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh khiến 1 người tử vong.

Các gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT kể trên chỉ là số ít trong rất nhiều gia đình đang phải gánh chịu nỗi đau, sự mất mát do TNGT.

Vẫn biết TNGT là điều không ai muốn xảy ra, tuy nhiên, một khi ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng lên, khi đó, hiểm họa TNGT vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội. TNGT đang trở thành nỗi ám ảnh, nỗi đau tột cùng, để lại hậu quả nặng nề cho gia đình và toàn xã hội.

Sau mỗi vụ TNGT thì những người là nạn nhân và gia đình của họ phải gánh chịu hậu quả nặng nề, nỗi đau của việc cha, mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha mẹ không gì bù đắp được. Với những người may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, gia đình lại luôn phải đối mặt với khốn khó, nợ nần vì lo chạy chữa, điều trị để cứu sống người thân.

Ngăn nỗi đau do tai nạn giao thông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà cùng đoàn công tác tới thăm, động viên em Nguyễn Đức Khánh (SN 2001) và Nguyễn Gia Khiêm (SN 2011, thôn Hồ Vân Giang, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) có bố mất vì TNGT vào tháng 9/2023, mẹ bị ung thư đã mất gần một năm nay.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT, nhưng chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành các quy định về ATGT khi tham gia giao thông có thời điểm còn chưa tốt.

Rất nhiều vụ TNGT sau khi điều tra làm rõ, nguyên nhân xuất phát từ việc người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia quá mức cho phép khi tham gia giao thông...

Trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, bên cạnh công tác chuyên môn, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về hậu quả TNGT, chăm lo cho gia đình có người thân bị TNGT luôn được Ban ATGT tỉnh cùng các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm.

Ngăn nỗi đau do tai nạn giao thông

CSGT - trật tự Công an huyện Đức Thọ kiểm tra nồng độ cồn với tài xế điều khiển phương tiện trên tỉnh lộ 552 đoạn qua xã Đức Lạng.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, với mục tiêu kiềm chế và đẩy lùi TNGT, thời gian qua, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến với mọi người dân, nhất là học sinh, thanh thiếu niên; tập huấn, nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện cho người tham gia giao thông. Cùng với đó, tổ chức các đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

Hoạt động thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ những gia đình nạn nhân TNGT gặp khó khăn cũng được Ban ATGT tỉnh và các cấp chính quyền thực hiện hằng năm. Song, để chấm dứt những nỗi đau do TNGT, ý thức người trong cuộc là yếu tố quyết định.

“Mỗi người khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, xây dựng văn hóa giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Thượng tôn pháp luật, tôn trọng những người cùng tham gia giao thông cũng là cách để mỗi người có thể an toàn trở về nhà, để không còn những chuyến đi cuối cùng vì TNGT” - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân chia sẻ.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast