Ngành Y tế kiến nghị điều chỉnh, bổ sung biên chế, xử lý rác thải

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/10, Ban Văn hóa – Xã hội (HĐND tỉnh) có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Tĩnh về công tác tổ chức, bộ máy và việc thực hiện công tác quản lý chất thải y tế.

Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn ngành hiện có 3 đơn vị là cơ quan quản lý Nhà nước (gồm Sở Y tế, 2 chi cục) và 28 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Thời gian qua, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh kiện toàn, đổi tên Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng thành Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN), Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thành Bệnh viện Phổi; xây dựng đề án tham mưu UBND thành lập Bệnh viện Mắt; kiện toàn tổ chức, bộ máy Trung tâm Y tế dự phòng và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS…

Ngành Y tế kiến nghị điều chỉnh, bổ sung biên chế, xử lý rác thải ảnh 1

Lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) tiếp thu ý kiến đề xuất của đại biểu

Thực hiện Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh, ngành đã giải thể Trung tâm Tư vấn dịch vụ Dân số - KHHGĐ tỉnh, chuyển chức năng nhiệm vụ của trung tâm về Trung tâm CSSK tỉnh và các trung tâm dân số - KHHGĐ cấp huyện thực hiện; chuyển giao 262 trạm y tế cấp xã về UBND cấp huyện quản lý; chuyển giao 12 trung tâm y tế dự phòng cấp huyện về UBND cấp huyện quản lý.

Ngành Y tế kiến nghị điều chỉnh, bổ sung biên chế, xử lý rác thải ảnh 2

Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú: Cần quan tâm soát xét, bố trí lại hợp lý nhân lực trong ngành Y tế, nhất là những đơn vị còn thiếu điều dưỡng viên, thừa ở những vị trí khác.

Về bố trí, sử dụng số công chức, viên chức đã được tuyển dụng, các đơn vị căn cứ vị trí, việc làm sắp xếp, bố trí hợp lý, khoa học, đảm bảo đúng ngành nghề; phát huy được năng lực, sở trường, đảm bảo cơ cấu và thực hiện tốt các các chủ trương, chính sách của ngành.

Ngành Y tế kiến nghị điều chỉnh, bổ sung biên chế, xử lý rác thải ảnh 3

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Văn Lượng: Một số bệnh viện xây dựng lò đốt rác không phù hợp, đầu tư tốn kém, manh mún, xử lý chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến môi trường. Chúng ta nên mạnh dạn thực hiện quy hoạch một điểm xử lý rác tập trung và giao cho đô thị, những người có chuyên môm xử lý rác thải.

Ngành Y tế cũng đã tổ chức triển khai và đạt được những kết quả nhất định trong việc quản lý chất thải rắn. Hiện hầu hết các bệnh viện đều có hệ thống xử lý nước thải, nhiều bệnh viện đã có lò đốt rác. Tuy nhiên, việc xử lý chất thải y tế vẫn còn nhiều bất cập…

Ngành Y tế kiến nghị điều chỉnh, bổ sung biên chế, xử lý rác thải ảnh 4

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Bất cập lớn nhất đối với ngành Y tế hiện nay là yêu cầu về mục tiêu đặt ra và cơ chế tài chính. Với cơ chế tài chính như hiện nay, một điều chắc chắn rằng các bệnh viện sẽ tiếp tục tăng tải!

Ngành Y tế kiến nghị điều chỉnh, bổ sung biên chế, xử lý rác thải ảnh 5

Ông Nguyễn Việt Thắng – Phó phòng Nghiệp vụ Sở Y tế: Khó khăn nhất trong xử lý rác thải y tế hiện nay là rác thủy tinh, chiếm tỷ lệ lớn trong các bệnh viện nhưng đốt nhiệt độ không tan chảy, vì vậy nhiều bệnh viện đã phải chôn lấp…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, HĐND, UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí cho công tác quản lý chất thải y tế; hỗ trợ kinh phí để BVĐK huyện Lộc Hà và Bệnh viện PHCN tỉnh hoàn tất thủ tục rút khỏi danh sách các cơ sở khám chữa bệnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; hỗ trợ các trung tâm y tế dự phòng cấp huyện đầu tư hoàn thiện trụ sở làm việc, đầu tư xây dựng các trạm y tế cấp xã đã xuống cấp; quan tâm, bố trí bộ máy làm công tác dân số - KHHGĐ tại huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh; hỗ trợ ngân sách địa phương bù đắp phần thiếu hụt cho hoạt động các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế do ngân sách Trung ương cắt giảm; tuyển dụng bổ sung đủ biên chế công chức cho Sở Y tế và các chi cục trực thuộc theo cơ cấu vị trí việc làm; cho phép ngành tuyển dụng số biên chế viên chức còn thiếu, tuyển dụng nhân lực cho Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh để gửi đào tạo…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) tiếp thu nghiêm túc những ý kiến đề xuất, tổng hợp trình HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh hợp lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast