Nghỉ hưu, vẫn xông xáo việc làng xã

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh cũng như nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, có rất nhiều gia đình giàu truyền thống cách mạng. Những cựu binh được sống trong cái nôi cách mạng ấy dù thời chiến hay thời bình đều luôn phấn đấu, vươn lên, là tấm gương sáng để cháu con học tập, noi theo...

Ông Nguyễn Đình Du (SN 1946, trú thôn 16, thị trấn Cẩm Xuyên) là con út trong gia đình có 3 người con trai. Trước cảnh nước nhà bị xâm lược, 2 anh trai đều tòng quân và tham gia kháng chiến chống Pháp, năm 1966, ông Du nhập ngũ và lập tức lên đường hành quân vào Thành cổ Quảng Trị. Trên mảnh đất đầy máu và lửa này, ông đã trải qua những ngày tháng chiến đấu đầy khó khăn và gian khổ.

Nghỉ hưu, vẫn xông xáo việc làng xã

Trên mảnh đất đầy máu và lửa Quảng Trị, ông Du đã trải qua những ngày tháng chiến đấu khó khăn và gian khổ. (Trong ảnh: Các chiến sỹ giải phóng sau một trận đánh tại Thành cổ Quảng Trị. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Ông Du chia sẻ: “Tầm tháng 6 tới tháng 7/1972, đại đội tôi bị mất liên lạc với bộ chỉ huy trong khi còn đang nằm trong vùng địch chiếm đóng. Trong hơn một tháng trời nơi chiến trường khốc liệt, đại đội phải tự chiến đấu, tự cung cấp lương thực, đêm đánh địch, ngày lại vào hầm trú ẩn. Đây là khoảng thời gian không thể nào quên. Và truyền thống cách mạng của gia đình đã giúp tôi vững vàng hơn trong những thời khắc đó”.

Trong những ngày chiến đấu gian khổ ấy, ông gặp và kết hôn với cô y tá Dương Thị Hồng. Sau đó, ông tiếp tục trở lại chiến trường tới khi đất nước giải phóng thì chuyển về công tác tại Quân khu 4. Thời gian này, dù còn nhiều khó khăn nhưng ông bà chăm chỉ tích góp, cố gắng nuôi 3 người con ăn học thành đạt. Và, như một cơ duyên, 2 trong số 3 người con của ông tiếp tục là cán bộ trong quân đội.

Ông Du cho biết: “Con trai đầu của tôi hiện là Trung tá của Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không không quân, con út đang là Thiếu tá tại Lữ đoàn Phòng không 283, Quân khu 4. Chúng tôi rất tự hào khi những người con của mình tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình”.

Nghỉ hưu, vẫn xông xáo việc làng xã

Niềm vui tuổi già của ông Du, bà Hồng

Ngay cả khi đã nghỉ hưu, ông Du vẫn luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, luôn tìm tòi, học hỏi, tích cực tham gia hoạt động xã hội và phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm vườn để cải thiện cuộc sống, hiện ông Du đang thí điểm trồng măng tây và các loại cây ăn quả nhằm cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập.

Với các hoạt động xã hội, ông đã đảm nhận nhiều chức vụ như: Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Cẩm Xuyên, Trưởng ban Quản lý chợ, Công an viên, Bí thư chi bộ thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân. Ở vị trí nào ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, với cương vị Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, dù còn nhiều khó khăn nhưng ông Du vẫn duy trì thường xuyên sinh hoạt hội, vận động người dân làm vườn mẫu trồng thanh long ruột đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, vận động bà con sử dụng nguồn vay vốn ưu đãi từ ngân hàng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, giúp hội viên giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, con em có điều kiện học tập.

Nghỉ hưu, vẫn xông xáo việc làng xã

Ông Nguyễn Đình Du cùng Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Cẩm Xuyên ôn lại những kỷ niệm ở chiến trường

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Cẩm Xuyên Bùi Quang Trường cho biết: “Ông Nguyễn Đình Du là một đảng viên, một hội viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Phát huy truyền thống gia đình cách mạng, ông tích cực vận động hội viên, bà con nhân dân chấp hành đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời luôn là người tiên phong trong phong trào xây dựng đô thị văn minh, phát triển kinh tế địa phương”.

Với những cống hiến của mình cho quê hương, đất nước, ông Du đã được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ, Huân chương Quân công hạng nhì, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng... Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận “Gia đình văn hóa”.

Chủ đề CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast