Nhịp cầu nhân ái - Cần sự ủng hộ của cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Làm báo vất vả, gian khổ nhưng có nhiều niềm hạnh phúc. Với nhiều nhà báo, duyên nợ cuộc đời và nghề nghiệp đưa họ đến với nhiều số phận bất hạnh, rất cần được san sẻ, tiếp sức. Và hạnh phúc lớn nhất là khi những nhân vật khiến mình trăn trở trong bài viết được cộng đồng quan tâm, giúp đỡ để vượt qua những thời điểm khó khăn, đau khổ nhất.

Điều đáng quý là hiện nay phần lớn các tờ báo đều đã chung tay làm công tác từ thiện, thể hiện trách nhiệm xã hội của những người làm báo. Chuyên mục dành cho hoạt động này đã được ưu tiên trên nhiều tờ báo với các tên gọi khác nhau: Nhịp cầu nhân ái, Nhịp cầu yêu thương, Địa chỉ tình thương...

Một số cơ quan báo chí coi đây là nhiệm vụ quan trọng, từ đó, xây dựng chiến lược tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ và làm cầu nối chuyển sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần đến với những cuộc đời bất hạnh một cách hiệu quả, tạo được niềm tin trong bạn đọc. Một số tờ báo lớn nhờ thực sự quan tâm, đầu tư cho hoạt động này đã tạo được thương hiệu, uy tín lớn. Trong môi trường thuận lợi này, nhiều nhà báo đã được tiếp thêm động lực để đi trọn hành trình đến với những con người gặp hoạn nạn. Và từ chiếc cầu nối nhân ái mà báo chí đã kiên trì xây đắp biết bao câu chuyện diệu kỳ đã được viết bằng tình yêu thương, đùm bọc, chia sẻ của cộng đồng.

Nhịp cầu nhân ái - Cần sự ủng hộ của cộng đồng ảnh 1

Thông qua Báo Hà Tĩnh nhiều tấm lòng hảo tâm đã đến với 6 anh em mồ côi tại ở Thái Thượng, xã Lộc Yên, Hương Khê

Tuy nhiên, nhìn một cách toàn diện, ngoài những tờ báo hoạt động ở những thành phố lớn với đời sống người dân cao hơn hoặc những tờ báo được phát hành khắp cả nước, thì phần lớn các tờ báo tỉnh, báo ngành đều chưa có môi trường thuận lợi để thực hiện công tác từ thiện xã hội một cách hiệu quả. Bên cạnh nguyên nhân khách quan từ điều kiện kinh tế, thói quen làm từ thiện của người dân và các tổ chức, đơn vị, còn có sự chủ quan của các tờ báo khi họ chưa coi việc tham gia công tác từ thiện xã hội là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy, chưa vào cuộc hoặc thực hiện chưa có chiều sâu.

Các cơ quan báo chí, nhà báo Hà Tĩnh cũng đang đứng trước những khó khăn như thế khi tham gia lĩnh vực tuyên truyền giúp đỡ những cuộc đời bất hạnh. Mặc dù các ấn phẩm báo chí đều đã quan tâm mở chuyên mục cho đề tài này và nhiều số phận bất hạnh đã tìm được điểm tựa nhưng nhìn một cách tổng quan, việc thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng cho hoạt động này còn nhiều khó khăn.

Nếu được nói về một điều từ trái tim, nhà báo sẽ nói họ rất day dứt, trăn trở trong mỗi câu chuyện, mỗi cảnh đời của những hoàn cảnh thương tâm. Những nhân vật trong tác phẩm đều đầy lòng tự trọng, khi thực sự bế tắc mới phải chia sẻ chuyện đời mình để mong sự hỗ trợ của cộng đồng. Bởi vậy, nhà báo đến với địa chỉ tình thương không sợ vất vả trong tác nghiệp mà lo nhất là ai sẽ chung tay xoa dịu nỗi đau cho những cuộc đời bất hạnh đó.

Nhà báo mang theo nỗi chờ mong của những người đã gửi gắm niềm hy vọng mong manh trong tác phẩm luôn cảm thấy mình mắc nợ nếu kết quả mang lại cuối cùng không phải là sự đồng hành bằng những hành động thiết thực, hiệu quả của bạn đọc. Chúng tôi - những người làm báo thực sự cần sự quan tâm, chung sức của cộng đồng, các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể đối với từng cuộc đời, số phận được phản ánh trên các chuyên mục, chương trình nối nhịp cầu nhân ái. Hãy đồng hành với chúng tôi để hành trình của những miệt mài, day dứt ấy sẽ luôn ấm tình nhân ái, yêu thương...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast