Những cư dân đầu tiên trong căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều gia đình đã bắt đầu cuộc sống mới trong căn hộ ở dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Tĩnh. Phần lớn họ là các cặp vợ chồng trẻ, chưa đủ tài chính để mua đất xây riêng cho mình một căn nhà khang trang.

Lấy nhau hơn một năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1993) sống cùng gia đình nhà nội 4 thế hệ ở căn nhà có mặt tiền chừng 5m ở phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh).

Theo chia sẻ của chị Hằng, do ngôi nhà được xây theo kiến trúc cũ nên không gian riêng cho các thành viên trong gia đình không quá thoải mái, nhất là tới đây, vợ chồng chị chuẩn bị sinh em bé.

Những cư dân đầu tiên trong căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh

Có nhiều gia đình đã dọn về sống tại căn hộ ở dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Hà Tĩnh

“Ban đầu vợ chồng mình tính ra thuê trọ, do có thêm em bé nên sẽ phải thuê nhà cấp 4, tính cả tiền điện nước thì chi phí mỗi tháng phải mất 2,5 - 3 triệu đồng. Khi biết Hà Tĩnh có dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp ở phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), tính toán thiệt hơn, vợ chồng quyết định vay mượn tiền để mua" - chị Hằng chia sẻ.

Căn hộ vợ chồng chị Hằng chọn có diện tích 57,43 m2 với giá 535 triệu đồng. Theo chị Hằng, với số tiền đó, có thể mua được một miếng đất ở khu vực TP Hà Tĩnh, tuy nhiên, để xây được nhà sẽ phải chờ rất nhiều năm nữa.

“Mua căn hộ thì mình sẽ có nhà ở ngay, mỗi tháng phải trả lãi ngân hàng từ 2 – 3 triệu đồng. Số tiền này nếu thuê trọ thì sẽ mất đi, còn mua nhà ở xã hội thì khi trả hết tiền nợ và lãi, căn hộ sẽ thuộc về vợ chồng mình” - chị Nguyễn Thị Thúy Hằng tâm sự.

Sau khi dọn dẹp, mua sắm vật dụng, vợ chồng chị Hằng đã dọn về sống trong căn hộ mấy ngày nay. “Được ở trong căn nhà do mình sở hữu thấy thoải mái và dễ chịu” - chị Thúy Hằng cười nói.

Những cư dân đầu tiên trong căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh

Ở mỗi tầng của các khu nhà đều có phòng chứa rác, được thu dọn mỗi ngày

Cảm giác thoải mái cũng là tâm trạng của gia đình chị Nguyễn Thị Dung (SN 1989) và anh Lê Thanh Bằng (SN 1987, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) khi dọn về sống trong căn hộ tại dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp.

Lấy nhau 6 năm thì 5 năm vợ chồng chị Dung thuê trọ sống, mỗi tháng tốn chừng 4 triệu đồng, cộng thêm nhiều chi phí sinh hoạt, tiền học cho con gái 3 tuổi nên số tiền tích góp được chẳng đáng là bao. Để thuận lợi cho công việc của anh Bằng, hai vợ chồng đã vay mượn mua được chiếc xe ô tô nhưng khi quyết định mua nhà ở xã hội, hai người đã phải bán xe đi.

“Xe cũng quan trọng nhưng có căn hộ ở thì sẽ tốt hơn, chứ cứ ở thuê mãi thì không biết bao giờ mới có nhà để ở” - chị Dung tâm sự.

Những cư dân đầu tiên trong căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh

Nhiều hộ gia đình khác đang cố gắng hoàn thiện căn hộ để về sinh sống

Ngay khi biết chủ đầu tư rao bán căn hộ ở dự án nhà ở xã hội, chị Bùi Thị Thùy Dung (công tác ở Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh) là một trong những người làm hồ sơ đăng ký mua đầu tiên. Với diện tích 51,74 m2, căn hộ mà chị Dung lựa chọn có diện tích nhỏ nhất của dự án.

Theo chia sẻ của chị Dung, diện tích căn hộ và giá tiền 492 triệu đồng là phù hợp với khả năng tài chính của hai mẹ con.

Những cư dân đầu tiên trong căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh

Nhờ bố trí nội thất hợp lý, căn hộ của mẹ con chị Bùi Thị Thùy Dung nhìn khá rộng rãi

Dù diện tích khá khiêm tốn nhưng nhờ bài trí nội thất hợp lý, căn hộ của mẹ con chị Dung nhìn khá rộng rãi. Nhiều gia đình đã liên hệ với chị Dung để được xem phòng, tham khảo. Khi bước vào căn hộ, ai cũng tỏ ra bất ngờ và phải hỏi lại mấy lần về diện tích thực.

“Nếu mua đất, xây nhà ở ngoài thì cũng chỉ có 2 mẹ con sinh sống, sẽ rất buồn. Việc chọn nhà ở xã hội với nhiều hàng xóm bên cạnh giúp tôi thấy an toàn, vui vẻ hơn” - chị Bùi Thị Thùy Dung cho hay.

Những cư dân đầu tiên trong căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Hà Tĩnh

Từ khi dọn về nơi ở mới, ngoài việc không phải canh cánh nỗi lo nhà bị ngập nước thì vợ chồng anh Trần Đình Trường (SN 1984, xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, đang công tác tại Trại giam Xuân Hà) thấy thoải mái, thoáng mát hơn

Theo ghi nhận, tới thời điểm này, Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh - chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội đã bàn giao 250 căn hộ cho khách hàng. Trong số này, có gần 100 gia đình dọn tới sinh sống, các hộ khác cũng đang nhanh chóng hoàn thiện những khâu cuối cùng để về nơi ở mới.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast