Những người "xấu xí” nơi siêu thị

(Baohatinh.vn) - Tối cuối tuần, tôi đưa con trai đi siêu thị. Đang lang thang ở quầy hàng gia dụng thì con trai cầm một gói bánh lại và đòi tôi bóc cho bé ăn. Vì thường xuyên đi siêu thị cùng mẹ nên việc chỉ được bóc sản phẩm sau khi thanh toán tiền không quá xa lạ với con tôi, không hiểu sao, hôm nay, cậu bé lại đòi như vậy.

Tôi nghiêm mặt: “Chưa thanh toán làm sao bóc ra được? Con để bánh lên kệ đi!”. Anh chàng bướng bỉnh chỉ tay về dãy hàng bày bánh kẹo: “Nhưng bạn kia được mẹ cho ăn bánh mà có phải thanh toán đâu!”. Nhìn theo hướng chỉ của con, tôi thấy một người phụ nữ trẻ đang bóc gói bánh được lấy từ trên kệ và cho con gái “ăn thử”, cử chỉ lén lút, vội vàng. Gói bánh ăn dở được mẹ con chị bỏ lại trên quầy hàng.

nhung nguoi xau xi noi sieu thi

Khách hàng mua sắm tại siêu thị cũng cần thể hiện văn hóa để vừa là người tiêu dùng thông thái, vừa là công dân của xã hội văn minh (ảnh có tính minh hoạ).

Đó không phải là hình ảnh xấu duy nhất mẹ con tôi bắt gặp trong buổi tối ở siêu thị hôm ấy. Tại quầy hàng rau, củ, các bà, các mẹ thi nhau chọn lựa rau xanh, củ, quả - những mặt hàng lẽ ra cần sự nhẹ tay thì lại bị bới tung, đảo lộn không thương tiếc. Sau mỗi lần khách hàng chọn được sản phẩm ưng ý thì những gì còn sót lại là những mớ rau nát, củ, quả bầm dập, thậm chí, còn nguyên cả vết bấm móng tay trên các loại hoa quả. Với những hành vi thiếu văn hóa khi đi mua sắm như vậy, quyền lợi của khách hàng đến sau sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng và siêu thị rất dễ bị “mang tiếng” bởi những sản phẩm rách nát, hư hỏng bị bỏ lại trên kệ hàng từ những người khách không văn minh.

Một hành động không đẹp nữa là việc chen lấn tại quầy thanh toán. Dù đã bày sẵn hàng của mình lên bàn thu ngân nhưng tôi vẫn bị một người phụ nữ cầm bịch sữa chen ngang.

Chị len lên đứng trước mặt, gạt đống hàng hóa của tôi sang một bên rồi cười nói tỉnh bơ: “Chị có mỗi cái này thôi, cho chị thanh toán trước!”. Tất nhiên, thời gian chị thanh toán món hàng của mình không lâu và tôi có thể chờ được khi không vội, nhưng điều đó làm tôi thoáng chút khó chịu. Nếu ai cũng như chị thì cần gì đến quy định xếp hàng tại nơi công cộng nữa. Không chỉ ở siêu thị mà thói quen xấu này đã theo người Việt đến rất nhiều nơi, từ bến xe, ga tàu, rạp chiếu phim… và ra cả nước ngoài. Đó cũng là một trong những biểu hiện mà một số người dân nước ta khi đi ra thế giới vẫn bị coi là “những người Việt xấu xí”.

Hầu hết các siêu thị lớn nhỏ đều có những dòng nhắc nhở khách hàng không bóc bao bì, nhãn mác hay sử dụng sản phẩm khi chưa thanh toán, nhưng thực tế là tình trạng những “khách hàng thông thái” kiểm tra chất lượng sản phẩm bằng cách “dùng thử” vẫn rất phổ biến. Siêu thị thì vì nhiều lý do có thể không kiểm soát được, còn những khách hàng khác tuy khó chịu nhưng thường tặc lưỡi cho qua vì suy nghĩ “mình không mua phải những sản phẩm họ bỏ lại là được”. Điều đó vô hình trung càng làm cho những hành vi xấu đó có cơ hội tái diễn hàng ngày.

Xã hội càng phát triển thì nhu cầu mua sắm hiện đại càng tăng cao, nhưng cùng với đó cũng đòi hỏi khách hàng ngoài sự tiêu dùng thông thái còn phải thể hiện văn hóa khi mua sắm. Những hành động tuy nhỏ nhặt nhưng cần được coi trọng vì nó thể hiện ý thức con người trong xã hội văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast