Phó Thủ tướng: Không được chủ quan, lơ là, chủ động ứng phó với bão

(Baohatinh.vn) - Chiều nay (14/9), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra tình hình phòng chống bão số 10 tại Hà Tĩnh. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn.

pho thu tuong khong duoc chu quan lo la chu dong ung pho voi bao

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra thực tế tiến độ thi công tuyến đê Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh

Đoàn đã đến kiểm tra thực tế tiến độ thi công tuyến đê Kỳ Ninh. Đây là tuyến đê có vị trí xung yếu, phía trong đê có nhiều hộ dân sinh sống và nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản của bà con. Hiện dự án đang trong quá trình thi công, đặc biệt có 2 điểm cống xung yếu chưa hoàn thiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng lưu ý, bão số 10 theo dự báo có tính chất phức tạp, khi đổ bộ vào sẽ khiến mực nước biển dâng cao. Vì thế, địa phương cần tập trung chỉ đạo đơn vị thi công triển khai các biện pháp xử lý 2 điểm cống trước khi bão đổ bộ, ngăn nước tràn vào trong, đảm bảo an toàn cho cho người dân và diện tích nuôi trồng thủy sản.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp sơ tán dân đến nơi an toàn, chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 10 tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà.

pho thu tuong khong duoc chu quan lo la chu dong ung pho voi bao
pho thu tuong khong duoc chu quan lo la chu dong ung pho voi bao

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng, chống bão số 10 tại âu tránh trú bão Thạch Kim, Lộc Hà.

Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã báo cáo công tác triển khai các giải pháp phòng chống bão số 10 của Hà Tĩnh đến cuối buổi chiều nay. Theo đó, hiện 6.112 tàu thuyền đã vào neo đậu tại các điểm tránh trú bão; 345 hồ đập, trong đó có nhiều hồ đập an toàn thấp được các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ, ứng cứu khi có sự cố xẩy ra; hàng trăm ngàn người ở những vùng nguy hiểm đã và đang được các địa phương, ban ngành... tổ chức di dời đến nơi an toàn; các công trình hạ tầng được gia cố, bảo vệ...

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác phòng chống, ứng phó của Hà Tĩnh; yêu cầu địa phương không được chủ quan, lơ là, chủ động triển khai có hiệu quả đối phó bão số 10 mà Hà Tĩnh được dự báo là tâm bão để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Phó Thủ tướng lưu ý, cần tập trung sơ tán dân tại những nơi an toàn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng người dân; chú trọng những vùng có thể xẩy ra lũ ống, lũ quét; đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc, điện... thông suốt; tổ chức tốt công tác cứu nạn, cứu hộ...

pho thu tuong khong duoc chu quan lo la chu dong ung pho voi bao

... thăm hỏi, động viên các hộ dân thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim di dời đến nơi an toàn trước khi bão vào

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị: Hà Tĩnh có 117.000 hộ dân cần phải di dời ở cả vùng ven biển và miền núi. Đây là nội dung trọng tâm cần phải hoàn thành trong đêm nay. Ở một số tuyến đê ven biển chưa hoàn thành, cần tổ chức hàn khẩu xong trong đêm; đặc biệt lưu ý các hồ đập, đặc biệt là hồ Kẻ Gỗ, Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Riêng Hố Hô, phải kết hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình và Công ty CP Thủy điện Hồ Bốn đảm bảo thực hiện đúng quy trình xả lũ.

Với khoảng 1.000 ha lúa mùa chưa gặt kịp, nếu kịch bản xảy ra mưa lớn, cần huy động lực lượng thu hoạch giúp dân; tổ chức chằng chống 8.000 ha cam tại các huyện miền núi để hạn chế thiệt hại...

Cũng trong chiều nay (14/9), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 10 tại một số công trình, hạng mục thuộc Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Vũ Quang).

pho thu tuong khong duoc chu quan lo la chu dong ung pho voi bao

Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo tình hình triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, tiến độ xây dựng các hạng mục, khả năng chống chịu với mưa lũ, tình hình xả nước..., Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, bám sát diễn biến tình hình mưa lũ để triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng chống thiên tai đã được xây dựng; có phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, máy móc, công trình.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các chủ đầu tư lưu ý đến việc phát huy khả năng chống lũ của công trình trong đợt thiên tai này.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast