Phối hợp thực hiện tốt chính sách về bảo hiểm xã hội

(Baohatinh.vn) - Chiều 15/3, Bảo hiểm Xã hội Hà Tĩnh phối hợp cùng MTTQ tỉnh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp năm 2017. Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng dự.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện nhấn mạnh, thời gian qua, mặc dù MTTQT tỉnh và các đoàn thể đã có nhiều nỗ lực trong công tác thực hiện chính sách BHYT, BHXH, tuy nhiên, trong điều kiện phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng nên công tác thực hiện vẫn chưa đạt được như mong muốn.

phoi hop thuc hien tot chinh sach ve bao hiem xa hoi

Trong thời gian tới, xác định nhiệm vụ thực hiện các chính sách bảo hiểm sẽ có nhiều khó khăn, các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa để tuyên truyền chính sách đến người dân, nâng cao hiệu quả an sinh xã hội, việc ký kết chương trình phối hợp giữa các đơn vị cần đi vào thực tế, tránh hình thức.

Việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH cần có sự vào cuộc hơn nữa của các cấp, ngành, bởi đây không chỉ là nhiệm vụ của BHXH tỉnh. Để công tác phối hợp, thực hiện chính sách bảo hiểm tốt hơn, BHXH tỉnh cần đánh giá lại tình hình, thường xuyên cập nhật số liệu theo dõi tại các địa phương.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thời gian qua, các đơn vị đã tập trung tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trực tiếp tại các khu dân cư, các tổ chức đoàn thể, chú trọng tuyên truyền trực tiếp tới các đối tượng cần tham gia BHXH, BHYT.

phoi hop thuc hien tot chinh sach ve bao hiem xa hoi

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh: Năm 2017, đối tượng vùng miền núi giai đoạn 2016-2020 không được cấp thẻ BHYT do xác định lại tiêu chí giảm so với năm 2016 là 186.900 người, kéo tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn toàn tỉnh giảm từ 84% xuống còn 73%.

Thường xuyên nắm bắt thông tin về việc tổ chức thực hiện các chế độ chính sách có liên quan của người dân đối với cơ quan BHXH, các cơ sở khám, chữa bệnh khi người dân được tuyên truyền vận động tham gia BHXH, BHYT.

Trong năm 2016, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 169 cuộc tuyên truyền trực tiếp tại các địa phương. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT và 12 cuộc tuyên truyền tại các huyện, thị xã. Tại 13/13 huyện, thành phố, thị xã, cơ quan BHXH đã phối hợp với UBMTTQ, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, huyện Đoàn tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các cụm dân cư, phát tờ rơi giới thiệu chính sách BHXH, BHYT hộ gia đình cho các Hội viên và các tầng lớp dân cư, qua đó đã đưa thông tin về chính sách BHXH, BHYT đến với người dân nhiều hơn.

phoi hop thuc hien tot chinh sach ve bao hiem xa hoi

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Đình Gia: Công tác tuyên truyền vận động phải đi vào chiều sâu; cần hướng dẫn cụ thể và giải đáp thắc mắc cho người dân.

Về hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT, có 465 đại lý thu đã được ký kết; tổng số người tham gia BHYT qua đại lý thu đạt 45.119 người; bình quân mỗi tháng một đại lý vận động được 8 người tham gia BHYT. Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện qua đại lý thu là 967 người (64% tổng số người tham gia).

phoi hop thuc hien tot chinh sach ve bao hiem xa hoi

Các đơn vị ký kết chương trình phối hợp hành động.

phoi hop thuc hien tot chinh sach ve bao hiem xa hoi

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh thừa ủy quyền trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo hiểm xã hội của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng và phát triển bảo hiểm xã hội.

Xác định nhiệm vụ năm 2017 sẽ gặp nhiều khó khăn, hội nghị đã đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần phát triển kinh tế và an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo đó, MTTQ tỉnh cần lồng ghép việc tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp dân cư thông qua các hội nghị của UBMTTQ các cấp; đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng trên địa bàn chưa có chế độ BHXH, BHYT; phối hợp với nhà tài trợ cùng BHXH tỉnh tổ chức trao tặng 800 thẻ BHYT cho đối tượng học sinh vùng đặc biệt khó khăn của 2 huyện Thạch Hà và Vũ Quang.

Hội nông dân, Hội phụ nữ tiếp tục chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Năm 2017, phấn đấu vận động 100% cán bộ BCH chi hội thôn, xóm, khối phố tham gia BHXH tự nguyện.

Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, và nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast