Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Dương - chắp cánh ước mơ

(Baohatinh.vn) - Hơn 20 năm triển khai hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh, đến nay, Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Dương đang tiếp tục nâng đỡ, làm chỗ dựa vững chắc cho học sinh, sinh viên nghèo viết tiếp ước mơ cuộc đời.

Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, gia cảnh em Phạm Đình Hòa - học sinh lớp 8, Trường THCS Hà Huy Tập (xã Cẩm Hưng - Cẩm Xuyên) rất khó khăn. Bố bỏ rơi mẹ con Hòa khi em mới 2 tháng tuổi. Người mẹ không nghề nghiệp đành để lại 3 đứa con cho bà ngoại rồi vào miền Nam làm công nhân.

Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Dương - chắp cánh ước mơ

Từ sự đồng hành của Quỹ Phạm Dương, bà Đặng Thị Vị mới có thể nuôi các cháu ăn học.

Gần 9 năm nay, một mình bà Đặng Thị Vị (SN 1948 - bà ngoại Hòa) phải thay con gái chăm sóc, nuôi dạy 3 đứa cháu. Số tiền ít ỏi người mẹ gửi về không đủ cho bà cháu trang trải cuộc sống và việc học. May mắn, em Phạm Đình Hưng - anh trai của Hòa đã được Quỹ Khuyến học khuyến tài Phạm Dương (gọi tắt là Quỹ Phạm Dương) đỡ đầu mỗi tháng 700 nghìn đồng trong những năm học cấp 3.

Từ sự hỗ trợ đó, Hưng đã có kinh phí, động lực học tập và nay em đã trở thành sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Bình Dương. Còn em Phạm Đình Hòa được Hội Chữ thập đỏ huyện Cẩm Xuyên hỗ trợ 700 nghìn/tháng từ năm 2019; từ năm 2021 đến nay, được Quỹ Phạm Dương đỡ đầu với mức 1 triệu đồng/tháng. Không phụ tấm lòng của các nhà hảo tâm, Hòa rất chăm ngoan, đạt thành tích tốt trong học tập.

Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Dương - chắp cánh ước mơ

Không phụ sự quan tâm hỗ trợ từ cộng đồng, em Phạm Đình Hòa rất chăm chỉ học tập, rèn luyện.

Bà Đặng Thị Vị chia sẻ: “Nếu không có sự đồng hành của hội chữ thập đỏ các cấp, sự hỗ trợ từ Quỹ Phạm Dương thì tôi không thể nuôi nổi các cháu ăn học. Gia đình tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội”.

Cũng trưởng thành từ sự đồng hành của Quỹ Phạm Dương, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang (cựu học sinh Trường THPT Hương Khê) đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực học tập và hiện đã tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định, thu nhập khá tại TP Hồ Chí Minh.

Chị Trang chia sẻ: “Tôi mồ côi mẹ từ năm lớp 6. Gia đình khó khăn tưởng chừng không thể tiếp tục đến trường nhưng được Quỹ Phạm Dương đồng hành suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, đó là động lực, chỗ dựa để tôi có được ngày hôm nay”.

Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Dương - chắp cánh ước mơ

Năm học 2023 - 2024, Quỹ Phạm Dương hỗ trợ khoảng 7 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên nghèo Hà Tĩnh.

Quỹ Phạm Dương manh nha và hoạt động từ năm 2000 (lấy tên bố đẻ của ông Phạm Nhật Vượng - người đứng đầu Tập đoàn VinGroup) nhưng đến tháng 11/2020 mới chính thức có quyết định thành lập. Đây là tâm huyết, tình cảm của các thành viên trong đại gia đình họ Phạm hướng về quê hương. Trong hơn 20 năm hoạt động, cùng với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup), Quỹ Phạm Dương đã đồng hành, chắp cánh cho hàng nghìn học sinh, sinh viên nghèo ở Hà Tĩnh viết tiếp ước mơ, thay đổi cuộc đời.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 717 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích học tập tốt, được xét duyệt học bổng của quỹ. Trong đó, có 480 em được tiếp tục gia hạn từ các năm trước, 226 em học sinh đạt học bổng từ năm học này. Các em được hỗ trợ sinh hoạt phí 9 tháng của năm học, với mức hỗ trợ 700 nghìn - 1 triệu đồng/tháng; sinh viên đạt học bổng được hỗ trợ tối đa 20 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, 11 em có thành tích học tập tốt, đạt các giải thưởng được hỗ trợ một lần với số tiền từ 2 - 10 triệu đồng, tùy vào thành tích giải thưởng. Tổng giá trị nguồn tài trợ của Quỹ Phạm Dương dành cho học sinh, sinh viên Hà Tĩnh năm học này khoảng hơn 7 tỷ đồng.

Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Dương - chắp cánh ước mơ

Quỹ Phạm Dương đã tiếp thêm niềm tin, chắp cánh ước mơ cho học trò nghèo.

Sự đồng hành của Quỹ Khuyến học, khuyến tài Phạm Dương đã giúp Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh có thêm nguồn lực hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo trên địa bàn. Danh sách những em được Quỹ Phạm Dương hỗ trợ vẫn tiếp tục dài thêm theo mỗi năm học, góp phần củng cố niềm tin, tiếp thêm động lực để các em không từ bỏ việc học, nỗ lực viết tiếp ước mơ, thay đổi cuộc đời mình.

Bà Trần Thị Hải Việt
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast