Rừng chắn cát Lộc Hà “kêu cứu”!

(Baohatinh.vn) - Từ bao đời nay, những cánh rừng chắn cát đã trở thành “lá chắn thép” của người dân vùng bãi ngang huyện Lộc Hà trong mùa mưa bão. Thế nhưng, giờ đây, hơn 7 km rừng chắn cát chạy dọc bờ biển thuộc xã Thịnh Lộc và An Lộc đang bị thu hẹp một cách nhanh chóng...

Hằng ngày, những chiếc máy múc này đang hoạt động hết công suất, hàng trăm khối cát ở khu rừng bị lấy đi một cách “hợp pháp”.

Hằng ngày, những chiếc máy múc này đang hoạt động hết công suất, hàng trăm khối cát ở khu rừng bị lấy đi một cách “hợp pháp”.

Nhiều năm về trước, cánh rừng tràm và phi lao chạy dọc những đồi cát ven biển được người dân nơi đây xem là bức bình phong bảo vệ làng mạc, vườn tược, chống nạn cát bay… Thế nhưng, gần đây, do nhu cầu cát xây dựng ngày càng cao, một số “cát tặc” đã tiến hành xúc trộm, hoặc hợp thức hóa bằng nhiều “chiêu” để lấy hàng vạn m3 cát đi bán.

Nhiều bãi lấy cát mọc lên, những chiếc xe tải hạng nặng vào ra liên tục, máy xúc hoạt động hết công suất… biến khu rừng này thành “đại công trường”. Gốc cây phi lao nằm ngổn ngang, nhiều cây khác bị đốn hạ hoặc bị múc luôn cả gốc.

Ông Trần Đình Lân (xã Thịnh Lộc) bức xúc: “Rừng chắn cát đã có từ xa xưa, có tác dụng rất lớn đối với đời sống của người dân nơi đây: Chắn cát từ biển bay vào ruộng, chặn những cơn cuồng phong từ biển. Nó còn là biểu tượng của người dân vùng bãi ngang, đặc biệt, trên cánh rừng này còn có rất nhiều ngôi mộ của người dân trong vùng. Thế nhưng, không hiểu sao, thời gian gần đây, có nhiều công trình mọc lên trên đồi cát, cát bị lấy đi một cách nhanh chóng...”.

Lo lắng trước nguy cơ rừng chắn cát bị “xóa sổ”, một số người dân nơi đây đã cùng chúng tôi theo vết những chiếc xe tải chở cát đi các địa điểm tập kết trên địa bàn tỉnh. Một tài xế xe tải cho biết: “Cát được đưa đi tiêu thụ khắp nơi trong tỉnh, nhiều nhất là địa bàn TP Hà Tĩnh, Lộc Hà, Can Lộc và Thạch Hà. Họ mua một xe tải chở khoảng 5 m3 với giá 400.000 đồng”.

Liệu ai khẳng định được những chuyến xe tải này ra khỏi rừng chắn cát là chạy thẳng đến phục vụ công trình trong huyện hay là đến một địa chỉ khác.

Liệu ai khẳng định được những chuyến xe tải này ra khỏi rừng chắn cát là chạy thẳng đến phục vụ công trình trong huyện hay là đến một địa chỉ khác.

Ông Lê Văn Thủy - Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, tiến hành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thế nhưng, việc kiểm tra xử lý rất khó do lực lượng mỏng”.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc - Nguyễn Công Trình cho hay: “Nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép, chính quyền xã đã giao Công an xã có trách nhiệm kiểm tra, xử lý những đối tượng vi phạm. Thế nhưng, do lực lượng mỏng nên việc bắt giữ, xử lý những chiếc xe lấy trộm cát rất khó khăn. Xã đã báo cáo sự việc lên UBND huyện, xin ý kiến để xã quản lý nguồn cát này phục vụ các công trình nông thôn mới trên địa bàn, thế nhưng, chưa có phản hồi”.

Nếu không có sự quyết liệt của các cấp liên quan trong việc xử lý vấn nạn khai thác cát trái phép nơi đây, chẳng mấy chốc, những cánh rừng chắn cát sẽ đi vào dĩ vãng. Bởi vậy, để bảo vệ cánh rừng chắn cát này, cần sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt của ngành chức năng huyện Lộc Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast