Sau bão, xắn tay lo nước sạch cho dân

(Baohatinh.vn) - “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, những chuyến xe chở nước sạch đầu tiên về với vùng biển, phần nào “giải khát” cho người dân vùng khó khăn…

“Nước mênh mông nhưng không thể dùng"!

Bão số 10 gây ra triều cường, gây ngập úng nhiều làng mạc ở các xã ven biển. Điện mất, nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm mặn khiến người dân nhiều làng biển đối mặt với nỗi lo thiếu nước sạch.

sau bao xan tay lo nuoc sach cho dan

Sau bão, người dân Kỳ Ninh phải dùng nước nhiễm mặn để sinh hoạt

Đã 3 ngày trôi qua, kể từ ngày bão đổ ập lên làng biển, gây ngập 7/9 thôn, người dân ở đây vẫn chịu cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, vì 100% giếng khơi bị nhiễm mặn.

“Nước mênh mông khắp mà không thể dùng được, rửa ráy một lát sau là nổi váng chứ nói gì đến ăn, uống”, - ông Nguyễn Văn Lộc, thôn Tam Hải 2 chia sẻ.

Ông Lê Công Đường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết: “Nguồn nước sinh hoạt của xã chủ yếu phụ thuộc vào các giếng khơi và giếng khoan. Do ảnh hưởng của bão số 10, gần như toàn bộ nước giếng của người dân bị nhiễm mặn. Trong khi đó, nguồn nước từ giếng khoan cũng không thể sử dụng vì điện mất, khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, gặp rất nhiều khó khăn. Hiện chúng tôi đang liên hệ với Nhà máy Cấp nước Vũng Áng đưa nước về một số tuyến công cộng, giúp người dân trong thời điểm cấp bách.”

sau bao xan tay lo nuoc sach cho dan

Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ nước sạch

Sẻ chia nước trong cơn hoạn nạn

17h chiều 17/9, hai chuyến xe, một chở nước đóng bình để uống, một chở nước sạch sinh hoạt từ Nhà máy nước sạch Bắc Cẩm Xuyên về đến làng biển Kỳ Ninh. Người cầm can, bình nhựa, người kéo cả xe thùng đã tập kết chờ đợi ở nhà văn hóa thôn từ chiều.

sau bao xan tay lo nuoc sach cho dan

Đón tay bình nước sạch do cán bộ Trung tâm Nước sạch&VSMT nông thôn Hà Tĩnh trao, bà Nguyễn Thị Hiến (thôn Tam Hải 1) không khỏi xúc động: “Đúng là giọt nước quý như vàng. Mấy ngày nay, chúng tôi thứ thì đi xin nước ở những gia đình còn dự trữ, thứ thì phải mua, chỉ dám dùng từng chút một. Được quan tâm thế này, chúng tôi cảm thấy mình được sẻ chia trong cơn hoạn nạn”.

Từng chuyến xe chở đầy nước lần lượt được chở về nhà, dù chiều đã muộn, không khí hân hoan, mừng vui vẫn nhộn nhịp cả một vùng.

sau bao xan tay lo nuoc sach cho dan
sau bao xan tay lo nuoc sach cho dan

Trước mắt, Trung tâm Nước sạch&VSMT nông thôn Hà Tĩnh sẽ có phương án đưa nước về những vùng thiếu nước, không để người dân bị thiếu khát.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Trung tâm Nước sạch&VSMT nông thôn Hà Tĩnh cho biết: “Qua khảo sát, hiện có trên 1.800 giếng khơi của người dân Kỳ Anh bị nhiễm mặn, không thể dùng để sinh hoạt được. Trước mắt, trung tâm đã đề xuất phương án với Sở NN&PTNT đưa nước về những vùng thiếu nước, không để người dân bị thiếu khát. Trung tâm cũng đã cử cán bộ về địa phương, hướng dẫn người dân thau chua, rửa mặn cho nước”.

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast