Sen quê Bác

Trung tuần tháng Năm, chúng tôi trở về làng Sen; quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giêng, hai rét đậm, rét hại, nên lúa ở những cánh đồng hai bên đường về quê nội, quê ngoại đang kỳ phơi hoa. Nhưng sen dưới ao trước ngõ nhà Bác đã nở hoa trắng, hoa đỏ bên lá xanh phủ kín mặt hồ. Ngồi bên hồ, nghe cá quẫy, nghe thoang thoảng hương sen đằm thắm, ngắm bông trắng, bông đỏ, dưới nắng vàng mà lòng không nguôi nhớ về Bác.

“Ngày 19-12 năm 1961 trong lần về thăm quê hương Bác Hồ đã nói chuyện với bà con xóm làng ở cây đa sân vận động. Sau đó, Bác thăm giếng Cốc, dừng lại bên hồ sen”. Bà Nguyễn Thị Viện (95 tuổi) xóm 4, làng Sen cho biết.

Cũng theo bà Viện trước đây hầu hết các ao hồ dọc đường vào Kim Liên nhân dan đều trồng sen. Sống gần trọn thế kỷ, nhưng sen ở đây có tự bao giờ bà cũng không biết nữa. Chỉ biết, khi lớn lên, trên các ao hồ, vào mùa hè là hoa sen bung hoa nở ngào ngạt hương thơm. Có lẽ vì thế chăng nên tên làng Sen có cội nguồn từ đó!?

Trải qua thời gian, do nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, nhiều ao sen dọc hai bên đường hoặc là trở thành ao nuôi cá, hoặc là mọc lên những công trình dân sinh. Cả làng Sen bây giờ chỉ còn vài ao sen.

“ Về làng Sen mà không có sen thì không phải. Nhất là khi sen đã trở thành biểu tượng của quê Bác đã ăn sâu vào tâm thức của bao thế hệ , sen đã đi vào thơ: “Tôi trở về quê Bác làng Sen/ Ôi hoa sen đẹp của bùn đen/Làng quen như thể quê chung vậy/ Mấy dãy ao chua mảnh đất phèn” (Tố Hữu). Xuất phát từ đó, Huyện ủy Nam Đàn đã cho lập dự án trồng sen”. Cô Nguyễn Thị Hà- Trưởng phòng GD trao đổi.

Ông Trần Lê Chương- Phó Chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết: “ Dự án này do xã lập. Hiện đã trình với UBND huyện. Chúng tôi đang chờ phê duyệt sẽ triển khai ngay…”.

Được biết, dự án bước dầu thu hồi toàn bộ ao nuôi cá (khoảng 3ha mặt nước) của ao hồ dọc hai bên đường 54 từ nhà nội đến nhà ngoại Bác Hồ. Hiện nay, hầu hết các ao hồ ấy được các hộ dân kè đá, nuôi cá. “ Nghe tin dự án trồng sen, chúng tôi rất hò hởi và trông chờ. Chúng tôi mong làm sao quê hương ngày càng sạch đẹp”. Ông Chương nói.

Từ sen , nhiều ý tưởng để khai thác sản phẩm từ sen phục vụ khách du lịch như mứt sen, các vị thuốc từ sen cũng đã có trong ý tưởng của các nhà hoạch định ở đây.

Ý tưởng phủ sen trên các mặt ao hồ không khó. Vì mặt ao đã có. Bây giờ chỉ cần vệ sinh, phong quang, xử lý mơi trường rồi nhân giống.

Tại trường Tiểu học Hoàng Trù (quê ngoại Bác Hồ) có một ao nhỏ trong vườn trường (diện tích khoảng 500m2) đã được cải tạo và sen đã xanh hồ, đã nở hoa. Cô Nguyễn Thị Thu Thanh- Phó Hiệu trưởng trường TH Hoàng Trù cho biết: “ Sen ao trường đã ra búp. Ngày 19-5, ngày sinh của Bác Hồ, chúng em đã có hoa sen để thắp hương cho Bác. Mãi đến tháng 9 vào khai giảng, sen ở hồ vẫn còn hoa. Và chúng em lại có hoa sen trong ngày khai giảng thêm phần long trọng và lộng lẫy hơn”.

“ Chúng tôi đã có ý tưởng và sắp tới triển khai ao sen trong vườn trường. Từ mô hình của Tiểu học Hoàng Trù, chúng tôi sẽ nhân rộng ra”. Cô Hà – Trưởng phòng GD khẳng định.

Tháng Năm trở về Kim Liên, về quê nội, quê ngoại, về với khu di tích, muôn hoa lộng lẫy. Trắng hoa đại, hoa chỉ thiên. Hoa ban trắng xóa. Bông trang trắng, bông trang hồng. Đỏ hoa dâm bụt trước cổng và hai bên rào vườn nhà Bác. Hoa cau rụng trắng vườn. Hoa hoàng anh màu cà sa vv…Nhưng có lẽ ám ảnh nhất vẫn là sen. Từ hoa sen nghĩ về chất sen, cốt cách sen của Bác Hồ, của con người Việt Nam mà lòng trào dâng một niềm cảm kích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast