Sở Thông tin và Truyền thông đưa ra khỏi danh sách một số phóng viên thường trú

Những năm gần đây, công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn có chuyển biến tích cực; Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về Quy chế phát ngôn, cung cấp và đăng phát, xử lý thông tin trên báo chí; về Quy định quản lý hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; về Danh sách Người phát ngôn và Danh sách văn phòng đại diện, phóng viên thường trú (VPĐD, PVTT) trên địa bàn. Phóng viên Hà Tĩnh Online đã có buổi trao đổi nhanh với ông Phan Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về nội dung này.

Phóng viên (PV): Được biết, vừa qua, Sở TT và TT đã ban hành danh sách VPĐD, PVTT trên địa bàn, thay thế danh sách cũ?

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh Phan Tấn Linh
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh Phan Tấn Linh

Ông Phan Tấn Linh (Ông P.T.L): Nhằm tạo điều kiện và môi trường tác nghiệp tốt nhất cho phóng viên các cơ quan báo chí trung ương và tỉnh bạn hoạt động trên địa bàn, ngày 22/12/2011 Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 214/STTTT-BCXB, kèm theo Danh sách nhà báo, phóng viên của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trung ương và tỉnh bạn có thông báo của Ban Biên tập hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh tải về tại đây Theo đó, đã quy định, ít nhất 6 tháng sẽ ban hành danh sách mới 1 lần để cập nhật, bổ sung danh sách, cũng như đưa ra khỏi danh sách những phóng viên không đủ hồ sơ, thủ tục, những phóng viên vi phạm Quyết định số 48/2009/QĐ-UBND ngày 29/12/2009 của UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Vừa qua, Sở đã ban hành danh sách mới, theo đó, một số PVTT không đủ hồ sơ, thủ tục theo Thông tư số 13/TT-BTTTT, ngày 31/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở đưa ra khỏi danh sách (danh sách đính kèm)

PV: Cụ thể là những PV thường trú của báo nào, thưa ông?

Ông P.T.L: Đó là: Thường trú Báo Văn nghệ do sau hơn một năm không hoàn thành được hồ sơ thường trú; Thường trú Báo Bảo vệ Pháp luật, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Tạp chí Khoa học và Kinh tế Hải phòng, do vi phạm các quy định về hoạt động thường trú. Bên cạnh đó, đưa ra khỏi danh sách phóng viên có thông báo hoạt động trên địa bàn đối với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam do thiếu sự liên hệ với Sở TT và TT, không tham dự đầy đủ, nghiêm túc Hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng do Sở TT và TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức; đưa ra khỏi danh sách phóng viên Báo điện tử Tầm nhìn do Báo này đang bị Bộ TT và TT đình bản.

PV: Theo ông, danh sách VPĐD, PVTT hỗ trợ như thế nào cho công tác quản lý nhà nước về báo chí?

Ông P.T.L: Thực tế đã có người hiểu chưa đúng về danh sách này của Sở. Họ cho rằng, nếu PV nào không có trong danh sách là không có trách nhiệm tiếp và cung cấp thông tin.

Theo Luật Báo chí và các quy định của văn bản quy phạm dưới luật, PV đến cơ sở lấy thông tin, cần xuất trình Thẻ Nhà báo hoặc Giấy giới thiệu của Tổng Biên tập hoặc Phó TBT ký còn thời hạn sử dụng, kèm theo Chứng minh nhân dân (không kể có hay không có tên trong danh sách của Sở TT và TT). Danh sách sẽ giúp cho cơ sở phát hiện những trường hợp giả mạo (thực tế đã có một số đối tượng giả danh nhà báo để lừa đảo, trục lợi), tạo điều kiện liên hệ, cung cấp thông tin, tạo mối gắn kết với công luận.

Về phía báo chí, PV có tên trong danh sách sẽ được mời dự giao ban báo chí hàng tháng, sơ kết 6 tháng và tổng kết năm do Ban Tuyên giáo, Sở TT và TT phối hợp tổ chức; được cung cấp và định hướng thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội; được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT và TT tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh mời tham dự các sự kiện chính trị trọng đại do tỉnh tổ chức; được mời dự họp báo của các cơ quan, địa phương trong tỉnh; được tham gia các hoạt động khác do Sở TT và TT tổ chức…

Bên cạnh việc cung cấp danh sách này cho các sở, ngành, địa phương cơ sở, Sở TT và TT cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh thông báo Danh sách Người phát ngôn của các Sở, Ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã. Ngoài ra, UBND các huyện, thành, thị cũng có phân công trách nhiệm Người phát ngôn cho những người đứng đầu phòng ban, chính quyền xã, tạo điều kiện thuận lợi cho 2 bên thực hiện việc cung cấp và nắm bắt thông tin.

PV: Có người cho rằng, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, có quá nhiều các báo của bộ, ngành, đoàn thể TW có VPĐD và PVTT. Ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

Ông P.T.L: Hà Tĩnh là một địa bàn đang có những hoạt động kinh tế sôi động. Những năm vừa qua, Hà Tĩnh đã có sự nỗ lực vượt bậc trong phát triển kinh tế, xã hội. Việc các báo ở bộ, ngành TW có nhu cầu cử phóng viên thường trú ở Hà Tĩnh cũng là lẽ đương nhiên và không vi phạm pháp luật nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 12 VPĐD và PVTT đầy đủ thủ tục hoạt động theo Thông tư số 13/TT-BTTTT, ngày 31/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong đó có 4 Văn phòng đại diện và 8 PV thường trú. Ngoài ra, còn có 09 PV có thông báo của Tổng Biên tập các báo về hoạt động của PV trên địa bàn. Những PV này chưa đủ thủ tục là do các quy định về cấp thẻ, về biên chế của các tờ báo. Tuy vậy, khi có văn bản thông báo của Tổng Biên tập các báo, Sở cũng đưa vào danh sách để quản lý, nhằm cung cấp thông tin, định hướng thông tin tuyên truyền qua giao ban báo chí hàng tháng.

PV: Vừa qua, có một số thông tin, phàn nàn về cách tiếp cận thông tin cũng như cách đưa tin của các PV thường trú trên địa bàn, ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Ông P.T.L: Báo chí Việt Nam là nền báo chí cách mạng. Các cơ quan báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử) từ Trung ương đến địa phương đều hoạt động theo một tôn chỉ, mục đích: Phục vụ lợi ích của nhân dân và dân tộc. Báo chí với chức năng chính là định hướng dư luận xã hội cần thể hiện vai trò của mình trên mặt trận văn hóa - tư tưởng. Những nhà báo - những người cầm bút cần thể hiện được bản lĩnh chính trị và trách nhiệm trước xã hội của mình.

Việc một số phóng viên các báo có hành vi nhũng nhiễu, đưa tin không đúng sự thật, thiếu khách quan, viết bài với động cơ thiếu trong sáng, đặt tiêu đề giật gân, câu khách gây phản cảm cho độc giả, ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương thì tùy mức độ sai phạm, ngoài việc phê bình, chấn chỉnh tại hội nghị giao ban báo chí định kỳ hàng tháng, Sở có văn bản gửi Ban Biên tập, Cục Báo chí, Cục PTTH và TTĐT, Thanh tra Bộ Thông tin và Ttruyền thông để xử lý theo quy định của pháp luật.

PV: Có ý kiến cho rằng, ở Hà Tĩnh nhiều địa phương, đơn vị chưa có thói quen chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Ý kiến của ông trong vấn đề này thế nào?

Ông P.T.L: Việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí là hết sức cần thiết. Ngoài việc cung cấp nguồn thông tin chính thống cho báo chí, định hướng thông tin cho báo chí, việc này còn tránh được những suy diễn không có lợi của phóng viên khi thiếu nguồn thông tin chính thống.

Tác nghiệp. Ảnh: NB&CL

Nói rằng ở Hà Tĩnh, nhiều đơn vị, địa phương chưa có thói quen này là chưa chính xác. Lâu nay, đối với những sự kiện lớn, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin cho báo chí. Tuy vậy, vẫn còn một số ngành, địa phương chưa nhận thức được vấn đề nên chưa có sự minh bạch trong thông tin. Các hình thức chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, như: Họp báo, Thông cáo báo chí, Trả lời phỏng vấn báo chí, Thông tin qua giao ban báo chí… chưa được áp dụng nhiều. Vẫn còn tình trạng để báo chí thiếu thông tin.

PV: Bên cạnh đó, việc phản hồi thông tin báo nêu cũng chưa được các cấp, ngành quan tâm?

Ông P.T.L: Việc phản hồi thông tin báo nêu thể hiện sự tiến bộ trong hoạt động thông tin và truyền thông, thể hiện sự minh bạch trong thông tin. Việc phản hồi thông tin báo nêu đã được quy định trong Luật Báo chí bổ sung năm 1999. Do vậy, việc cố tình không phản hồi thông tin báo nêu là vi phạm pháp luật.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast