Tăng cường thu các loại bảo hiểm ngay đầu năm

(Baohatinh.vn) - Xác định thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2016, BHXH Hà Tĩnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thu nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch và đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng.

Cán bộ Phòng thu Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm.

Cán bộ Phòng thu Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm.

Theo ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh thì ngay từ cuối năm 2015, ngành BHXH tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa về mức đóng BHXH, BHYT, BHTN, có hiệu lực kể từ đầu năm 2016. Theo đó, doanh nghiệp tự xây dựng thang bảng lương theo chỉ dẫn tại Thông tư 17 ngày 22/4/2015 của Bộ LĐ-TB&XH đối với người lao động để trên cơ sở đó, điều chỉnh tiền lương đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động từ 1/1/2016...

Bên cạnh đó, hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN từ ngày 1/1/2016 theo Nghị định số 115, ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc và Nghị định số 122 ngày 14/11/2015 của Chính phủ, quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp HTX, HTX, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.

Đối với các đơn vị nợ BHXH, BHYT..., ngay trong tháng đầu năm 2016, BHXH tỉnh tập trung làm việc để thu hồi nợ và giải quyết quyền lợi cho người lao động. Mới đây nhất, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại huyện Cẩm Xuyên. Chương trình này dự kiến tiếp tục được tổ chức tại 12 địa phương còn lại trong thời gian tới nhằm giới thiệu chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giải đáp các vướng mắc của hội viên...

Dù bận rộn với việc giải quyết chế độ, chính sách cho hàng chục ngàn đối tượng vào dịp Tết Nguyên đán Bính Thân nhưng do Luật BHXH, BHYT năm 2014 có nhiều sửa đổi, bổ sung nên ngay từ những tháng đầu năm, BHXH tỉnh đã kịp thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các địa phương. “Việc sớm tổ chức tuyên truyền Luật BHXH, BHYT sửa đổi, bổ sung không chỉ để người lao động trên địa bàn tỉnh hiểu để bảo vệ quyền lợi của mình mà đây còn là giải pháp nhằm khai thác, mở rộng đối tượng tham gia...” - ông Phan Văn Anh cho biết thêm.

Một trong những nội dung quan trọng khác đang được BHXH tỉnh tập trung thực hiện và đưa ra thời hạn hoàn thành trong quý I/2016, đó là mở các lớp tập huấn, hướng dẫn về giao dịch điện tử cho các đơn vị sử dụng lao động. Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có trên 2.500 đơn vị sử dụng lao động đủ điều kiện để thực hiện việc giao dịch điện tử, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại và phù hợp với xu thế phát triển chung. Hiện, BHXH tỉnh đang phối hợp triển khai thực hiện với Viettel và VNPT, 2 đơn vị cung cấp chữ ký số cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Với việc tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngay từ tháng đầu năm, BHXH tỉnh đang thể hiện quyết tâm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Quyền lợi của người lao động, đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn luôn được bảo đảm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast