Tập trung nguồn lực, bổ sung chính sách hỗ trợ các huyện nghèo

(Baohatinh.vn) - Sáng 8/5, tại đầu cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết đánh giá 6 năm thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo (gọi tắt là Chương trình 30a).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Tập trung nguồn lực, bổ sung chính sách hỗ trợ các huyện nghèo ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Các Bộ, ngành theo chức năng trách nhiệm của mình phải hết sức quan tâm đến nhiệm vụ giảm nghèo bền vững; các địa phương phải đưa cụ thể mục tiêu, giải pháp giảm nghèo bền vững vào Nghị quyết đảng bộ.

Nghị quyết số 30a là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH, giảm nghèo đối với 64 huyện miền núi, đông đồng bào dân tộc, khó khăn nhất cả nước, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình và đánh giá cao. Trong bối cảnh kinh tế đất nước gặp khó khăn những năm qua nhưng Quốc hội, Chính phủ vẫn dành nguồn lực ưu tiên đầu tư cho các huyện nghèo để thực hiện các chính sách đặc thù; tập trung ưu tiên về nguồn lực, thực hiện nhiều cơ chế, chính sách đặc thù và toàn diện. Theo đó, các mục tiêu giảm nghèo nhanh, cải thiện đời sống của người dân, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, thu hẹp dần khoảng các chênh lệch về mức sống so với các vùng khác, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội... cơ bản đạt được. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2011 - 2014 của các huyện nghèo cơ bản đều đạt mức giảm bình quân khoảng 6%/năm, cao hơn mục tiêu 4% của Nghị quyết 30a.

Trong quá trình 6 năm tổ chức thực hiện, Chương trình 30a đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cả nước, của các cấp, các ngành và cộng đồng, nhất là sự hỗ trợ có hiệu quả các các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác, bằng cả nguồn lực, tình cảm và trách nhiệm, thông qua đó đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo đề ra trên địa bàn các huyện nghèo, nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người nghèo, huyện nghèo.

Tại hội nghị, các đại biểu đều khẳng định vai trò quan trọng của Chương trình 30a trong việc giảm nghèo bền vững thời gian qua, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện.

Tập trung nguồn lực, bổ sung chính sách hỗ trợ các huyện nghèo ảnh 2
Điểm cầu Hà Tĩnh

Tại Hà Tĩnh, Chương trình 30 được triển khai ở 2 huyện Vũ Quang và Hương Khê đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Cơ sở hạ tầng về giao thông, thuỷ lợi, trường học, trạm y tế xã được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Xoá được tình trạng học 3 ca, các trường học được đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn, các trạm y tế vượt lũ phát huy hiệu quả tốt.

Việc hỗ trợ sản xuất và đời sống được triển khai trực tiếp đến các hộ nghèo đã mang lại kết quả tích cực. Trong đó, nguồn hỗ trợ phát triển và chính sách sản xuất trực tiếp giống cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tập huấn đã đem lại kết quả tốt.

3 năm gần đây, tại huyện Vũ Quang đều được mùa toàn diện, năng suất lúa được đánh giá tốp đầu của tỉnh, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo từ chương trình này; vệ sinh môi trường nông thôn được cải thiện đáng kể thông qua việc hỗ trợ hộ nghèo cải thiện vệ sinh môi trường.

Tính đến năm 2014, tại huyện Vũ Quang, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,23%, tỷ lệ hộ cận nghèo 14,74% (so với 2010 tỷ lệ hộ nghèo là 25,21%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 29,53%). Dự kiến hết năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo ở Vũ Quang giảm 3 - 4% so với năm 2014 (tỷ lệ hộ nghèo còn 8% và tỷ lệ hộ cận nghèo 10,05%).

Tại huyện Hương Khê, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2010 là 44%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 14,57 %; đến năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,10%, tỷ lệ hộ cận nghèo 15,16%; năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,16%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 9,2%. Bình quân giảm tỷ lệ hộ nghèo mức 7,1 %/năm.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, thời gian qua, bằng sự nỗ lực của các cấp, các bộ/ngành, Chương trình 30a đạt những kết quả đáng mừng, song, tỷ lệ nghèo của cả nước vẫn còn cao, nhất là các huyện nghèo. Trong thời gian tới, đề nghị các thành viên Chính phủ, Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức của ngành mình để nâng cao công tác giảm nghèo và có hiệu quả hơn nữa; các Bộ, ngành theo chức năng trách nhiệm của mình phải hết sức quan tâm đến nhiệm vụ giảm nghèo bền vững; các địa phương phải đưa cụ thể mục tiêu, giải pháp giảm nghèo bền vững vào Nghị quyết đảng bộ.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình 30a rà soát để hoàn thiện cơ chế, chính sách, đặc biệt là hoàn thiện, bổ sung thêm chính sách giao đất giao rừng, quản lý rừng, cơ chế hoạt động của các nông lâm trường; có chính sách hỗ trợ về vốn, giống cho đồng bào dân tộc ở những vùng khó khăn phát triển chăn nuôi; chính sách về cho vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế; có chính sách doanh nghiệp đầu tư vào vùng khó khăn. Tiếp tục tập trung nguồn lực từ Trung ương đến địa phương để thực hiện Chương trình 30a, đồng thời kiểm tra, thanh tra việc thực hiện, làm tốt công tác tuyên truyền những mô hình, kinh nghiệm hay đồng thời phê phán những nơi chưa làm tốt công tác giảm nghèo bền vững.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast