Thiếu điện nhưng nhiều đèn trang trí, biển quảng cáo vẫn rực sáng suốt đêm

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, nhiều địa bàn ở Hà Tĩnh bắt đầu cắt điện luân phiên do thiếu điện. Thế nhưng, hệ thống chiếu sáng, đèn trang trí ở nhiều nơi vẫn rực đỏ suốt đêm...

Thiếu điện nhưng nhiều đèn trang trí, biển quảng cáo vẫn rực sáng suốt đêm

Cần tắt bớt đèn trang trí trong thời điểm thiếu điện hiện nay

Nắng nóng kéo dài và gay gắt khiến nhu cầu điện tăng cao trong phạm vi toàn quốc. Trong khi đó, theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tình hình nước về các hồ chứa thấp nhất trong tần suất 100 năm qua ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện.

Cùng đó, một số nhà máy nhiệt điện gặp sự cố và thiếu nhiên liệu làm cho công suất khả dụng nguồn của hệ thống điện nước ta nhiều thời điểm thấp hơn nhu cầu điện và thường xuyên ở trong tình trạng thệ thống không còn dự phòng.

Thiếu điện nhưng nhiều đèn trang trí, biển quảng cáo vẫn rực sáng suốt đêm

Đèn trang trí tại một số cơ quan...

Thiếu điện nhưng nhiều đèn trang trí, biển quảng cáo vẫn rực sáng suốt đêm

...trường học vẫn bật sáng trong tối 23/5 (Ảnh chụp lúc 23 giờ 30 tại phường Thạch Linh).

Ghi nhận tại Hà Tĩnh, nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm cho các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm, dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố mất điện cục bộ. Theo dự báo của Công ty Điện lực tỉnh, mùa hè năm nay Hà Tĩnh nhiều khả năng xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ.

Trước tình trạng đó, ngày 22/5, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị phát động phong trào tiết kiệm điện toàn quốc nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc.

Được biết, tại nhiều thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế… đã thực hiện tắt các đèn trang trí, biển quảng cáo sau 22h để hưởng ứng việc tiết kiệm điện.

Thiếu điện nhưng nhiều đèn trang trí, biển quảng cáo vẫn rực sáng suốt đêm

Các biển quảng cáo cỡ lớn cần được tắt...

Thiếu điện nhưng nhiều đèn trang trí, biển quảng cáo vẫn rực sáng suốt đêm

... để hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện.

Tại thành phố Hà Tĩnh, đông đảo người dân đã cùng hưởng ứng, tham gia thực hành tiết kiệm điện bằng nhiều giải pháp theo hướng dẫn của ngành điện lực như tắt đèn, hạn chế sử dụng các thiết bị điện, sử dụng hiệu quả điều hòa nhiệt độ...

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào tối 23/5, nhiều hệ thống đèn trang trí tại các cơ quan, trường học, nơi công cộng vẫn sáng xuyên đêm.

Trên các tuyến phố, dù nhiều cửa hàng đã đóng cửa nhưng vẫn không tắt đèn trang trí; đèn biển quảng cáo ngoài trời nhiều nơi cũng đang bật sáng…

Anh Đào Văn Thành – một người dân chia sẻ: “Dù chưa có quy định bắt buộc, nhưng cần tắt hoặc giảm công suất của các thiết bị điện không cần thiết ở nơi công cộng để tiết kiệm. Trong bối cảnh thiếu điện, chúng ta nên ưu tiên năng lượng cho sản xuất.”

Thiếu điện nhưng nhiều đèn trang trí, biển quảng cáo vẫn rực sáng suốt đêm

Đèn trang trí trên các tuyến phố cần được tắt khi cửa hàng, doanh nghiệp đóng cửa, tạm ngừng hoạt động (ảnh chụp tại phường Trần Phú lúc 22 giờ 30 tối 23/5).

Thiết nghĩ, với tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, cần có sự đồng thuận của Nhân dân về chủ trương tiết kiệm điện, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng để đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân không thực hiện tiết kiệm điện theo quy định của nhà nước.

Thực hiện các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà vừa ký văn bản chỉ đạo việc đẩy mạnh tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng và trong năm 2023.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường phối hợp với điện lực cấp huyện kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng điện đảm bảo tiết kiệm; chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật/tắt hệ thống điện chiếu sáng phù hợp nhằm tiết kiệm điện năng 50% so với tháng cùng kỳ;

Tuyên truyền các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại và tòa nhà trên địa bàn giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào ban đêm; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của ngành điện trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast