Tiếp nối hành trình gian khó và vinh quang

(Baohatinh.vn) - Ngày 2/9 hàng năm, hòa vào niềm vui kỷ niệm ngày Quốc khánh và Tết Độc lập của toàn dân, cán bộ, phóng viên (CBPV) Báo Hà Tĩnh cũng bồi hồi ôn lại quãng đường hình thành và phát triển của tờ báo tỉnh Đảng bộ.

Tự hào với quá khứ hào hùng, hạnh phúc được đứng trong hàng ngũ làm công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng, CBPV Báo Hà Tĩnh càng quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự nghiệp đổi mới đất nước, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà và bạn đọc gần xa.

tiep noi hanh trinh gian kho va vinh quang

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CBPV Báo Hà Tĩnh không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết 5 Trung ương Đảng (khóa III) và Nghị quyết số 48 của Ban Bí thư về việc cải tiến và bước đầu phát triển báo chí địa phương, ngày 25/7/1962, BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh ra Nghị quyết số 20 về việc phát hành tờ báo của Đảng bộ tỉnh trên cơ sở hợp nhất các tập san, bản tin của các ngành, đoàn thể đã phát hành lâu nay trong tỉnh. Tờ báo được chọn tên gọi Hà Tĩnh gồm 4 trang, khổ 27 x 39 cm, phát hành 2 kỳ/tuần. Ngày 2/9/1962, đúng kỷ niệm 17 năm Quốc khánh, báo phát hành số đầu tiên.

Những ngày khói lửa chiến tranh ấy, vượt qua bao gian khổ, CBPV Báo Hà Tĩnh đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, văn hóa, khoa học kỹ thuật của đảng viên, đoàn viên và nhân dân, phản ánh tình hình mọi mặt của đời sống xã hội, biểu dương, nhân rộng những điển hình tốt, phê phán những hiện tượng tiêu cực, lệch lạc, phổ biến những kinh nghiệm hay, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, xây dựng CNXH trên miền Bắc. Hình ảnh nhà báo - liệt sĩ Phạm Hồ, hình ảnh những người phóng viên băng mình trong lửa đạn để đưa tin về trận đầu thắng Mỹ ở núi Nài hay rướn người đạp xe trong mưa nắng về các hợp tác xã viết bài động viên phong trào lao động sản xuất của nhân dân đã trở thành những thước phim tư liệu quý giá trong ký ức của nhiều thế hệ CBPV Báo Hà Tĩnh. Những tờ báo Hà Tĩnh ngày ấy đã có mặt trên khắp thôn xóm, công trường, nhà máy, công sở, trường học, đáp ứng niềm vui đón đợi của bao người.

tiep noi hanh trinh gian kho va vinh quang

Nhóm tác giả Mai Thủy - Hữu Trung - Nguyễn Oanh nhận giải C Giải Báo chí quốc gia 2015

54 năm đã qua đi, vượt lên nắng mưa đạn lửa chiến tranh và những gian khó của thời kỳ bao cấp, những bỡ ngỡ ban đầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập, đến nay, Báo Hà Tĩnh đã từng bước củng cố và phát triển, đi vào quỹ đạo của nền báo chí hiện đại nhưng vẫn giữ vững nét đẹp truyền thống, bản sắc của tờ báo Đảng trên quê hương văn hóa và cách mạng. Hiện báo in Hà Tĩnh đã xuất bản 6 kỳ/tuần, số lượng mỗi kỳ từ 5.700-6.000 tờ/kỳ. Tin, bài, hình ảnh, clip trên cả báo in và báo điện tử đều đảm bảo các tiêu chí: nhanh, đúng, trúng, hay, đẹp, có giá trị định hướng tư tưởng và thẩm mỹ. Phạm vi đề tài mở rộng gồm đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội từ thôn xóm đến toàn thế giới. Hơi thở cuộc sống ngày càng rõ rệt trên các trang báo, thông tin kịp thời, đa dạng, tạo độ tin cậy cao với bạn đọc.

Tiếp lửa truyền thống từ các thế hệ cha anh, cán bộ, đảng viên, phóng viên Báo Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện, nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và tình hình tỉnh nhà, bám sát thực tế cuộc sống, không ngại gian khó Xuống ruộng xắn quần bàn cơ cấu/ Lên rừng vung bút giữ môi sinh (*), tiến công vào các “trận địa“ khó khăn như tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội, phản ánh đa dạng và kịp thời muôn màu của cuộc sống, phản biện chính sách, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, song hành cùng sự đổi mới và sự phát triển của tỉnh nhà.

Ngày Quốc khánh 2/9, ngày Bác Hồ đi xa... Nhớ về tấm gương của vị lãnh tụ kính yêu, nhà báo tài năng, người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhớ về các thế hệ nhà báo Hà Tĩnh đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, tự hào với truyền thống vẻ vang, CBPV Báo Hà Tĩnh đang tự nhắc nhau thực hiện lời dạy của Bác, giữ trí sáng, dưỡng tâm trong, rèn bút sắc, xứng đáng là “chiến sĩ cách mạng“ trong thời đại mới.

______

(*) Thơ Nguyễn Sĩ Đại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast