Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp BCĐ xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng nhằm đánh giá kết quả hoạt động thời gian qua và triển khai kế hoạch thời gian tới.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, cộng đồng ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện: Việc hình thành xã hội học tập đã góp phần to lớn trong việc giải quyết việc làm ở nông thôn, giáo dục các kiến thức về văn hoá, lịch sử, pháp luật

Sau khi BCĐ cấp tỉnh thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 được thành lập, chương trình xây dựng xã hội học tập đã tổ chức tập huấn cho 320 cán bộ toàn tỉnh; thống nhất chọn 3 đơn vị làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh xây dựng mô hình là Hương Khê, Nghi Xuân và TP Hà Tĩnh.

Đến nay, tất cả các huyện thị thành đã chọn 36 xã, phường, thị trấn, 226 thôn và tổ dân phố, 1156 gia đình làm thí điểm mô hình, tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, lập kế hoạch xây dựng mô hình. Sở GD&ĐT cũng đã ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại trung tâm học tập cộng đồng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT…

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, cộng đồng ảnh 2
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Trần Thanh Bình báo cáo việc thực hiện đề án 89 và đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

BCĐ cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong thời gian qua như: Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung cuộc vận động ở cơ sở chưa đúng mức và chưa đồng đều; một số huyện chưa ban hành đề án, kế hoạch và thành lập ban chỉ đạo, triển khai chậm và lúng túng; việc khảo sát, đánh giá chưa dứt điểm, chưa tham mưu được giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm…

Thời gian tới, BCĐ sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình thí điểm, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, tổ chức hội thảo về xây dựng mô hình và góp ý hoàn thiện bộ tiêu chí, hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm, tổ chức tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2015, tổng kết xây dựng mô hình, kế hoạch đại trà năm 2016.

Cuộc họp cũng nghe lãnh đạo Sở GD&ĐT trình bày quy chế đánh giá, xếp loại các trung tâm học tập cộng đồng và đề nghị các thành viên ban chỉ đạo góp ý bằng văn bản để sở sớm hoàn thiện.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, cộng đồng ảnh 3
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng: Vướng mắc lớn nhất hiện nay là nhận thức của chính quyền và nhân dân chưa đồng nhất, chưa cao.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, các thành viên BCĐ đã có nhiều đánh giá và góp ý vào kế hoạch, quy chế hoạt động trong thời gian tới. Nhiều ý kiến cho rằng, việc thành lập đại trà các trung tâm học tập cộng đồng là rất cần thiết, có ý nghĩa xã hội to lớn, nhất là đối với chương trình xây dựng NTM. Ngành GD&ĐT cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với Sở LĐ-TB&XH và các tổ chức đoàn thể ở địa phương để tổ chức tốt việc dạy nghề, hướng nghiệp cho lao động nông thôn. Tỉnh cần tích cực chỉ đạo các ngành chuyên môn rà soát quy hoạch hệ thống thiết chế văn hoá phục vụ công nhân lao động nhằm xây dựng được điểm học tập cho công nhân; xây dựng bộ tài liệu học tập đưa lên mạng internet và hướng dẫn nhân dân truy cập…

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, cộng đồng ảnh 4
Phó GĐ Sở VH-TT&DL Nguyễn Cảnh Thụy: Cần lồng ghép giáo dục lịch sử, văn hoá địa phương vào các hoạt động học tập

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định ý nghĩa xã hội to lớn của các trung tâm học tập cộng đồng. Việc hình thành xã hội học tập đã góp phần to lớn trong việc giải quyết việc làm ở nông thôn, giáo dục các kiến thức về văn hoá, lịch sử, pháp luật…, thông qua đó thúc đẩy việc phát triển KT-XH, xây dựng NTM, làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, trong thời gian tới, các đơn vị chưa thành lập ban chỉ đạo và chưa ban hành đề án thì khẩn trương hoàn thành để triển khai tốt chương trình. Ngành GD&ĐT là cơ quan thường trực cần chú trọng, tăng cường chức năng QLNN trong xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng chuyên môn. Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để đánh giá, soát xét lại hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các kênh truyền thông. Cần sớm tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm và tổ chức các hội thảo, đẩy mạnh phong trào để nhân rộng mô hình.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast