Tình yêu tuổi học trò và những hệ luỵ

Thông tin về một học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (thành phố Hà Tĩnh) tự thiêu chỉ vì cuồng yêu đã làm nóng lên bầu không khí của dư luận. Người tỏ vẻ xót thương, kẻ trách em chỉ một phút giây nông nổi đã làm điều dại dột làm tổn hại nặng nề đến bản thân, gây đau đớn cho gia đình. Đây cũng là một trong những hồi chuông cảnh báo về hệ luỵ đáng buồn về tình yêu tuổi học trò khi các em đã đi quá giới hạn tình cảm cho phép.

Thông tin từ phía nhà trường, trong quá trình học tập, em H.T.T và người bạn gái đã dành tình cảm đặc biệt cho nhau. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như tình cảm ấy trở thành động lực giúp 2 em chuyên tâm vào việc học hành. Ngược lại, quan niệm về tình yêu là phải dành nhiều thời gian bên nhau và đi chơi cùng nhau đã khiến 2 em thường xuyên bỏ giờ, bỏ lớp, việc học hành ngày càng sa sút.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thầy giáo Bùi Việt Hải - Hiệu trưởng THPT Phan Đình Phùng cho biết: "Trước tình trạng đó, nhà trường cũng đã nhiều lần nhắc nhở, khuyên nhủ 2 em, đặc biệt gia đình cũng đã tỏ thái độ phản đối. Tuy nhiên, bỏ qua những lời khuyên nhủ của thầy cô và các bậc phụ huynh, các em cứ như những con thiêu thân lao đầu vào lửa".

Với suy nghĩ được sống hết mình cho tình yêu, cô cậu học trò này liên tiếp bỏ học, học lực suy yếu dần. Và sau nhiều lần doạ tự tử nếu không được ở bên cạnh người mình yêu, trong một buổi lao động tại trường cậu học trò ấy đã tự tẩm xăng lên người và châm lửa đốt. Hậu quả chắc chắn sẽ khó lường hơn khi cậu học sinh liều lĩnh này đã nuôi suy nghĩ ôm cả bạn gái cùng chết theo nếu như mẹ cô bé đã không kịp thời có mặt để kéo con gái mình ra khỏi ngọn lửa. Và dù đã được các bạn kịp thời dùng nước để dập lửa nhưng cậu bé cũng đã bị bỏng 75% cơ thể.

Những suy nghĩ bồng bột, nông nổi và quan niệm yêu là phải hết mình, phải dâng hiến tất cả cho tình yêu đã khiến nhiều em ở lứa tuổi học đường phải trả giá bằng cả tương lai, mạng sống của chính mình.

Cũng quan niệm sai lầm ấy, nhiều đối tượng học sinh đã có kết cục buồn khi cả 2 đi quá giới hạn, quan hệ tình dục sớm. Trong trường hợp này nguời chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là các nữ sinh. Bởi thực tế nhiều em đã tỏ ra bối rối không biết phải xử lý thế nào khi cái thai trọng bụng ngày càng lớn dần lên trong khi các em chưa đủ điều kiện để làm mẹ. Môt số em đã tự tìm cách giải quyết bằng việc tìm đến các cơ sở nạo hút tư nhân để giải quyết hậu quả bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra.

Thực tế cho thấy, cùng với sự phát triển của đời sống, xã hội, cùng với sự bùng nổ về công nghệ thông tin như Internet, điện thoại di động... đã trở thành yếu tố góp phần làm trẻ hoá độ tuổi yêu trong giới học sinh. Và ở lứa tuổi dậy thì, việc các nam sinh và nữ sinh có những tình cảm lạ đối với bạn khác giới cũng là điều nằm trong quy luật. Thế nhưng quan trọng là bản thân các em phải tự ý thức được suy nghĩ, hành vi của mình đối với vấn đề này để duy trì tình cảm ở mức độ cho phép, tránh làm ảnh hưởng đến việc học hành, cản trở đến bước đường tương lai.

Đồng hành cùng với các em, ngoài sự quản lý, giáo dục của nhà trường, hơn ai hết các bậc làm cha, làm mẹ cũng cần dành nhiều thời gian quan tâm đến con cái. Đặc biệt là việc gần gũi, trao đổi, cung cấp cho các em những kiến thức cơ bản về giới tính, sức khoẻ sinh sản, về ý thức tình bạn tình yêu trong sáng, giúp các em vượt qua sự thay đổi, xáo trộn về tâm sinh lý trong giai đoạn dậy thì.

Các bậc cha mẹ phải là điểm tựa tinh thần cho con mình trong thời điểm khó khăn khi các em đã trót bước chân sớm vào tình yêu, tôn trọng tình cảm cảu các con nhưng đồng thời cũng cần nghiêm khắc không để con đi quá giới hạn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast