Vé máy bay tết Nguyên đán nhiều chặng còn ít, mức giá cao chót vót

Chỉ còn 10 ngày nữa tới Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, vé máy bay nhiều chặng đã cạn và có mức cao. Vì thế, hành khách nên cân nhắc mua ở thời điểm hợp lý nhằm có mức giá tốt.

Vé máy bay tết Nguyên đán nhiều chặng còn ít, mức giá cao chót vót

Một số đường bay trong ngày sát Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đã dần cạn vé. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dù ngành hàng không điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (slot bay) tăng chuyến và các hãng bay liên tục cung ứng thêm ghế, tuy nhiên, một số đường bay trong ngày sát Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đã dần cạn vé. Những ngày khác tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay này đang có xu hướng tăng nhanh và giá cũng

Đường bay ngách cạn vé và giá cao ngất ngưởng

Theo khảo sát trên các website bán vé của các hãng hàng không, giá vé máy bay các chặng từ Nam ra Bắc dịp Tết Quý Mão 2023 đều tăng mạnh. Vào những ngày cao điểm đi lại dịp tết, người dân đổ về các tỉnh, thành trên cả nước rất đông nên khan hiếm vé.

Cụ thể, chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn đã hết vé từ ngày 15-21/1 (tức ngày 24-30 tháng Chạp năm Nhâm Dần); đường bay Quy Nhơn-Thành phố Hồ Chí Minh khởi hành ngày mùng 4-10 Tết Nguyên đán Quý Mão cũng khan hiếm vé.

Từ ngày mùng 10 Tết trở đi, các chuyến bay Quy Nhơn-Thành phố Hồ Chí Minh mới có vé trở lại, tuy nhiên, ghế hạng phổ thông không nhiều, chủ yếu là vé hạng thương gia của các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways với giá dao động từ 3,8-4,8 triệu đồng/vé.

Hay như vé khứ hồi các đường bay ngách như chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa bay ngày 19/1 về ngày 26/1 của Vietjet có giá rẻ nhất từ 7 triệu đồng, của Pacific và Vietnam Airlines rẻ nhất từ 7,1 triệu đồng. Với chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng/Vinh..., giá vé khứ hồi thấp nhất cũng lần lượt 4,6 triệu và 7 triệu đồng.

Trên trục “đường bay vàng”, giá vé từ Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội dù không quá căng thẳng nhưng giá vé khá cao. Đơn cử, vé Vietnam Airlines đi ngày 17/1 (ngày 26 tháng Chạp năm Nhâm Dần) có mức giá gần 3,7 triệu đồng/vé; các hãng khác như Vietjet Air, Bamboo Airways cũng có giá dao động tương đường từ 3,6 triệu đến gần 3,7 triệu đồng/vé.

Nếu bay vào đúng ngày nghỉ (ngày 19/1, tức ngày 28 tháng Chạp) và trước ngày đi làm sau Tết (ngày 26/1, tức mùng 5 Tết), vé khứ hồi của Vietjet có giá rẻ nhất từ 5,5 triệu đồng; Vietravel Airlines từ 6,2 triệu đồng đã bao gồm thuế, phí nhưng đều chưa có hành lý ký gửi. Các hãng khác như Bamboo Airways vé khứ hồi cũng từ 6,9 triệu đồng; Pacific Airlines và Vietnam Airlines từ 7,1 triệu đồng.

Để có nhiều khả năng mua được vé Tết giá tốt, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên có kế hoạch dự định ngày bay cụ thể càng sớm càng tốt và chủ động mua vé ngay từ khi các hãng bắt đầu mở bán, sẽ tránh được tình trạng càng sát Tết giá vé càng cao, khó lựa chọn.

Ngoài ra, khách cũng có thể lựa chọn các chuyến bay vào đêm muộn hoặc sáng sớm bởi khung giờ bay này thường có mức giá vé rẻ hơn tương đối so với bay giờ đẹp vào ban ngày. Nếu sắp xếp được thời gian, người dân có thể cân nhắc bay đi vào dịp 30, mùng 1 hoặc thậm chí mùng 2 Tết Nguyên đán và đặt chiều về vào khoảng mùng 10 Tết trở đi thì giá sẽ mềm hơn.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng lưu ý hành khách nên đến các kênh bán vé chính thức, đại lý bán vé của hãng để mua vé với mức giá hợp lý và được nhân viên tư vấn đồng thời tránh tình trạng bị lừa mua vé giả.

Mua càng sớm, vé càng rẻ

Thống kê của nhà chức trách cho thấy trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 , các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác khoảng 950-990 chuyến/ngày trên các đường bay nội địa. Tổng lượng ghế cung ứng lên hơn 2,6 triệu ghế, tăng hơn 600.000 ghế so với lịch khai thác bình thường trên các đường bay nội địa, tăng hơn 33% so với lịch bay thường lệ mùa đông 2022/2023.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế) với 104.000 lượt hành khách (78.000 lượt khách nội địa và 26.000 lượt khách quốc tế).

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, dự kiến trung bình cao điểm khai thác trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mỗi ngày có khoảng 130.000 người qua sân bay Tân Sơn Nhất, phần lớn là khách nội địa với khoảng 90.000, còn lại khách quốc tế. Dự báo trong cả dịp Tết Quý Mão, sân bay này sẽ đón hơn 3,8 triệu hành khách với gần 27.000 lượt chuyến bay, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2019 khi dịch COVID-19 chưa bùng phát.

Theo số liệu báo cáo của các hãng về tình hình đặt vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nhiều đường bay trong nhiều ngày tỷ lệ đặt vé đã đạt 100%.

Cụ thể, giai đoạn trước Tết Nguyên đán từ ngày 14-19/1 (tức 23-28 tháng Chạp năm Nhâm Dần), nhiều đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung và phía Bắc có tỷ lệ đặt chỗ đạt từ 80-100% như Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế, Thanh Hoá, Quy Nhơn (Bình Định), Vinh (Nghệ An), ĐồngHới (Quảng Bình), Chu Lai (Quảng Nam).

Với giai đoạn sau Tết, các ngày từ 26-30/1 (mùng 5-10 tháng Giêng năm Quý Mão), một số đường bay từ phía Bắc, miền Trung về Thành phố Hồ Chí Minh cũng có tỷ lệ đặt vé cao hoặc đã hết vé như Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Thanh Hoá, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới, Vinh đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Cục Hàng không và các hãng bay cũng như chuyên gia hàng không đều nhận định, theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ. Vì thế, người dân nên cân nhắc đặt mua ở một mức giá hợp lý, cũng đừng chờ vé rẻ thêm, bởi thông lệ dịp Tết, mua càng sớm, vé càng rẻ.

Vé máy bay tết Nguyên đán nhiều chặng còn ít, mức giá cao chót vót

Hành khách được khuyến cáo làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay nhằm thuận lợi và đỡ ùn tắc tại cảng hàng không. (Ảnh: CVT/Vietnam+)

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các cảng hàng không và các hãng bay khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian đi lại, có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế, cũng như làm thủ tục trước chuyến bay (check-in) trực tuyến.

Hành khách cũng cần chuẩn bị đầy đủ, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay, hạn chế tình trạng giấy tờ liên quan bị hết hạn và bị nhà chức trách từ chối chuyến bay. Hành khách nên sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ tại các nhà ga; chú ý có mặt ở cửa ra tàu bay 40 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay nội địa, 50 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế để không bị nhỡ chuyến.

Các cảng hàng không như Nội Bài, Tân Sơn Nhất tăng cường lực lượng kiểm soát an ninh hàng không; mở hết tối đa quầy thủ tục, các máy soi chiếu an ninh, làn thu phí và phối hợp với lực lượng công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ôtô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách… nhằm đảm bảo phục vụ người dân về quê đón Tết an toàn, thuận tiện.

Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast