Võ sư Hà Tĩnh hướng dẫn "các chiêu" tự vệ cho phụ nữ khi bị kẻ xấu tấn công

(Baohatinh.vn) - Túm tóc, giật đầu, lên gối thật mạnh vào mặt của hung thủ... là một trong những kỹ thuật giúp chị em phụ nữ bảo vệ bản thân khi bất ngờ bị kẻ xấu tấn công.

Thời gian qua, dư luận không khỏi hoang mang khi những vụ việc phụ nữ, bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở các chung cư. Võ sư Nguyễn Văn Hòa - Trưởng ban chuyên môn Võ cổ truyền Hà Tĩnh - môn phái Thông thiên đạo hướng dẫn một số động tác cơ bản cần thiết để trang bị cho chị em phụ nữ những cách phòng vệ tránh gặp phải những tình huống xấu xảy ra.

1: Đấm thẳng

Khi thấy đối tượng đang di chuyển tới gần với ý đồ xấu, cần nhanh chóng ra tay trước khi họ áp sát mình. Động tác tự vệ đơn giản và bản năng nhất có thể, đó chính là một cú đấm trực diện vào những khu vực nhạy cảm nhất trên mặt như mắt, mũi, cổ họng hoặc lỗ tai. Với sức lực phụ nữ không thể đấu tay đôi với kẻ tấn công là đàn ông, nhưng trong trường hợp này, cú đấm mạnh hết sức có thể giúp kẻ xấu choáng váng, và chỉ trong vài giây đó, bạn hãy chớp cơ hội thoát thân. Lưu ý, đừng nên phí sức đánh vào ngực, bụng hay tay của đối phương, sẽ không có tác dụng đáng kể.

2: Đá vào hạ bộ

Chiêu tự vệ này cũng là một chiêu thoát hiểm khi đang bị kẻ xấu tiến tới gần. Hãy nhớ, trụ một chân thật vững, chân còn lại lấy hết sức bình sinh làm một cú đá hất từ dưới lên thẳng khu vực hạ bộ của đối phương. Phần mu bàn chân phải là phần tiếp xúc của cú đá thì mới có “uy lực” mạnh. Nhân cơ hội kẻ xấu đau quặn tím tái, bạn phải nhanh chóng chạy đi tìm người giúp đỡ.

Võ sư Hà Tĩnh hướng dẫn “các chiêu” tự vệ cho phụ nữ khi bị kẻ xấu tấn công

Võ sư Nguyễn Văn Hòa hướng dẫn một số động tác cơ bản để chị em phụ nữ phòng vệ nếu bị sàm sỡ

3: Lên gối

Khi kẻ xấu áp quá sát, bạn không để đá hay đấm một cách hiệu quả thì hãy dùng tới đầu gối. Dùng một chân trụ, chân còn lại co gối lấy đà thúc thật mạnh vào hạ bộ của đối phương. Cố gắng dùng khu vực xương đầu gối để tấn công sẽ khiến cho kẻ xấu bị đau đớn nhiều hơn. Khi hắn vừa cúi xuống ôm bụng vì đau, bạn có thể móc thêm một cú đấm vào mặt hoặc cằm rồi bỏ chạy.

4: Khi bị bóp cổ

Một trong những cách tấn công nguy hiểm nhất là đối phương xông đến bóp vào cổ và bạn chỉ có rất ít thời gian thoát hiểm trước khi ngạt thở và ngất xỉu. Cách nhanh chóng và dễ nhất để thoát thân trong tình huống này là bạn phải hành động thật nhanh, giơ 2 tay lên cao, hai bàn tay đan vào nhau rồi giáng tay chéo xuống thật mạnh để phá vỡ lực tấn công của kẻ xấu. Hắn sẽ rất khó để tiếp đòn này vì hai tay đang bận bóp cổ bạn nên không có thế.

Võ sư Hà Tĩnh hướng dẫn “các chiêu” tự vệ cho phụ nữ khi bị kẻ xấu tấn công

Trong những trường hợp không thể đá hoặc đấm, chị em phụ nữ có thể dùng một chân trụ, một chân co gối lấy đà thúc mạnh vào bụng hoặc hạ bộ của đối phương.

5: Những bước di chuyển hiệu quả và đơn giản nhất

Một trong những động tác tốt nhất là bẻ ngón tay hoặc đạp vào gối của kẻ tấn công. Cụ thể, một tay tóm ngón út và ngón đeo nhẫn, tay còn lại cầm ba ngón, rồi bẻ các ngón về hai hướng khác nhau. Nếu không tóm được tay kẻ tấn công, thì chị em nhớ tới chiêu dùng ngón giữa ấn thật mạnh vào họng của hắn. Thao tác này sẽ khiến hắn phải buông bỏ và chị em có đủ thời gian để thoát hoặc hô hào tìm kiếm trợ giúp. Khu vực tốt nhất để tấn công là vùng nhạy cảm. Bất kỳ bài học tự vệ nào cũng khuyên chị em nên tác động mạnh vào khu vực này sớm nhất có thể.

Võ sư Hà Tĩnh hướng dẫn “các chiêu” tự vệ cho phụ nữ khi bị kẻ xấu tấn công

Dùng tam trảo chụp vào cổ đối phương để hạ gục và không cho đối tượng chống cự.

6: Xoay cổ tay bẻ khóa

Chị em có thể dễ dàng thoát khỏi kẻ thù nếu tay bị nắm chặt bằng cách xoay cổ tay theo chiều về phía ngón cái của kẻ tấn công, rồi rút mạnh nhất có thể, như vậy tay hắn sẽ bị bật ra.

7: Cúi đầu

Những kẻ tấn công thường chọn ôm ghì chặt nạn nhân từ phía sau vì đó là cách dễ nhất để nạn nhân không thể di chuyển. Để thoát nạn trong hoàn cảnh này, hãy nhanh chóng cúi đầu lấy đà, chủ yếu dùng lực ở lưng và tấn công hắn bằng đầu. Tiếp đến, cúi người tóm lấy gối của hắn, kéo mạnh để lật kẻ tấn công bị ngã ngửa khi hắn mất thăng bằng.

Võ sư Hà Tĩnh hướng dẫn “các chiêu” tự vệ cho phụ nữ khi bị kẻ xấu tấn công

Khi bị nắm tóc, chị em phụ nữ không nên lùi xuống, cào cấu hoặc nắm lấy tay đối phương mà thay vào đó có thể di chuyển hai chân sang ngang và đánh mạnh vào gáy của đối thủ.

Ngoài ra, khi gặp phải những trường hợp xấu, chị em phụ nữ có thể xử trí theo cách như sau:

- Khi gặp phải kẻ "biến thái" có ý đồ sàm sỡ, tuyệt đối không dùng vũ lực để tránh trả vì lỡ nếu kẻ đó có hung khí sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra vì phụ nữ là phái yếu nên khó chống trả lại những người đàn ông này. Khi người đó tiến đến gần mình chuẩn bị thực hiện hành vi nên không cảnh giác, chị em hãy ôm eo, xoay đẩy kẻ "biến thái" vào tường và nhanh chóng chạy thoát. Vì eo là vòng tròn, khi vòng tròn chuyển động thì cả cơ thể bị cuốn theo.

-Tuyệt đối không để trẻ em vui chơi một mình mà không có người lớn đi cùng.

-Trang bị một chiếc còi để khi xảy ra trường hợp xấu có thể thổi để cầu cứu, vì tâm lý của những người làm việc xấu rất sợ những tiếng vang.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast