Xử phạt vi phạm nồng độ cồn: Quán nhậu đìu hiu, các bà vợ mừng ra mặt!

(Baohatinh.vn) - Từ ngày triển khai xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, vấn nạn uống bia, rượu tràn lan như bấy lâu đã giảm hẳn. Cũng bởi thế, hầu hết các quán nhậu trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đều rất vắng khách, trong khi các bà vợ mừng ra mặt vì “lợi trăm đường”!.

Sợ bị phạt, nói không với rượu, bia

Khác với thời gian trước, cứ sau giờ thể thao buổi chiều, anh Nam (ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh) còn lai rai với bạn bè bên bàn nhậu đến tận khuya mới về nhà. Tuy nhiên, kể từ ngày Công an thành phố Hà Tĩnh triển khai đo độ cồn và phạt nặng với người vi phạm, thói quen ấy đã được thay đổi.

"Theo dõi báo chí, truyền hình thấy phạt nặng thế nên sợ thực sự. Chỉ vài ba cốc bia, ly rượu mà lương tháng chưa đủ tiền phạt… Bởi vậy, phải chủ động mà tránh chứ không thể chỉ vì ham vui một lúc mà cả tháng... đi làm không công...!” - anh Nam chia sẻ.

xu phat vi pham nong do con quan nhau diu hiu cac ba vo mung ra mat

Công an TP. Hà Tĩnh tích cực xử lý người vi phạm uống rượu bi khi tham gia giao thông

Mức xử phạt vi phạm về nồng độ cồn nặng khiến hầu hết những người thường la cà quán xá phải thay đổi ý thức, kể cả những người trước đây rất "tự tin" khi bị CSGT tuýt còi. Anh Nguyễn Văn Hoàng (ở Thạch Tân, Thạch Hà) chia sẻ: “Bọn tôi làm nghề thợ xây. Trước đây cứ xong việc buổi chiều, anh em thường làm một chầu mới về. Hôm trước, có anh bạn bị công an “tóm”, phạt đến hơn 3 triệu đồng - mất toi số tiền công hơn nửa tháng vất vả “bán” sức. Kể từ hôm đó, sau giờ làm ai về nhà nấy ăn cơm”.

Anh Lê Xuân Quang (P. Nam Hà, TP. Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hôm trước có mấy đứa bạn rủ nhau uống, khi ra về cố tình kiếm đường nhỏ để tránh cảnh sát giao thông. Nhưng lòng vòng một hồi cũng phải ra đường lớn, và rồi vẫn bị “tóm”. Còn có anh bạn đi đám giỗ, uống từ chiều hôm trước, nhưng chiều hôm sau đo độ cồn vẫn … “dính”. Bởi thế, giờ không còn đứa nào dám rủ rê nhau la cà nữa.”

Việc cơ quan chức năng đo nồng độ cồn người tham gia giao thông không chỉ có tác dụng mạnh đối với những người có thói quen ăn nhậu mà còn là cái “cớ” để người ta từ chối bia, rượu một cách hợp lý. Anh Thành, cán bộ văn phòng một cơ quan Nhà nước cho biết: Từ ngày công an triển khai đo độ cồn đối với người tham gia giao thông mình có cái “cớ” hợp lý để từ chối các cuộc nhậu. Nói thật, trước đây, dù có đưa ra lý do gì cũng rất khó được chấp nhận. Khoảng cách từ cơ quan về nhà đến gần 20 km, vậy mà có hôm uống rồi vẫn chạy xe máy về, sáng mai tỉnh dậy không còn nhớ gì, nghĩ dại khiếp!"

Quán nhậu thưa khách

Một điều ai cũng có thể nhìn thấy đó là kể từ khi triển khai đợt cao điểm xử phạt vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, các quán nhậu trên địa bàn thành phố đều vắng hẳn khách. Ngay kể cả giờ cao điểm, từ 17 giờ cho đến tối, nhiều quán nhậu vẫn trong cảnh đìu hiu. Chủ quán nhậu Hoàng Thân tại đường 26/3 (TP. Hà Tĩnh) cho biết: “Giờ khách hiếm lắm, thi thoảng mới có ít người, phần lớn đi taxi đến. Không chỉ riêng quán này đâu, mà tất cả các quán nhậu dọc đường này đều thế…”

xu phat vi pham nong do con quan nhau diu hiu cac ba vo mung ra mat
xu phat vi pham nong do con quan nhau diu hiu cac ba vo mung ra mat

Nhiều quán nhậu trên đường Lê Duẩn, 26/3 vắng hoe

Những “cung đường ăn nhậu” như: 26/3, Lê Duẩn, Nguyễn Du… nhiều ngày gần đây thưa khách hẳn. Những dãy bàn ghế vẫn được bày sẵn, tràn ra cả vỉa hè để chờ khách; những cô nhân viên trẻ trung, xinh đẹp vẫn có mặt để sẵn sàng phục vụ… Nhưng đã không còn nữa hình ảnh những đoàn khách tấp nập, dập dìu vào ra, chúc tụng ồn ào.

Một nhân viên phục vụ tại quán Thìn Nhung cho biết: “Thi thoảng quán mới có ít khách. Nếu như trước đây vào giờ cao điểm không còn ghế cho khách ngồi, thì hiện nay vẫn còn nhiều bàn để trống. Đã liên tục nhiều ngày nay như thế rồi…”.

Các bà vợ mừng ra mặt!

Kể từ ngày triển khai đo độ cồn người tham gia gia thông, những bữa cơm chiều của nhiều gia đình trở nên đầm ấm. Chị Nguyễn Thị Lan (phường Văn Yên) vui vẻ: “Nói thật, trước đây mấy khi bữa cơm chiều có đủ được các thành viên. Bố luôn vắng. Thức ăn ngon cũng để cho nguội lạnh mới về ăn. Lo ngại hơn là về vấn đề sức khỏe. Uống nhiều rồi cũng có ngày “trào” bệnh. Giờ thì ổn rồi. Mong rằng, việc thực thi pháp luật được triển khai thường xuyên, liên tục, để sự răn đe bước đầu này trở thành ý thức của mỗi người…"

"Do công việc đặc thù nên ông chồng nhà tôi thường xuyên phải tiếp khách. Nhiều bữa về, thấy chồng "chân nam đá chân chiêu", xe lái người, chứ không phải người lái xe, tôi hết sức lo lắng. Từ ngày Công an làm căng, anh ấy hạn chế hẳn, cần thì anh đi taxi, xe cơ quan chở... Mừng thật đấy chớ!"

Chiến dịch đo độ cồn đối với người tham gia giao thông được triển khai rầm rộ từ 1/8/2016 nhưng đã nhanh chóng tạo hiệu ứng mạnh. Tuy chưa có đánh giá cụ thể về tình hình ATGT trong thời gian triển khai nội dung này, nhưng chắc chắn rằng các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ bia, rượu sẽ giảm rõ rệt, đấy là chưa kể đến các vi phạm về ANTT, bao lực gia đình… do bia, rượu gây nên.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast