Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Không khí đón tết ở Khu tái định cư Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) như náo nức hơn khi có thêm hàng chục hộ dân từ 2 thôn Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc Thành 3 định cư, ổn định cuộc sống.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Những ngôi nhà khang trang, rộng rãi tại khu tái định cư xã Kỳ Lợi.

Nhìn từ xa, khu TĐC Kỳ Lợi (thuộc phường Kỳ Trinh) như một đô thị thu nhỏ đầy tươi trẻ với những căn nhà còn chưa phai mùi sơn, vữa. Giữa tiếng nô đùa của con trẻ, người lớn đang tất bật dọn dẹp, hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị đón tết với muôn vàn hương sắc xuân.

Bên con đường mới, chị Nguyễn Thị Thu (thôn 2 Tân Phúc Thành, khu tái định cư Kỳ Lợi) đang cùng các con cuốc đất trồng rau. Gương mặt chị thấp thoáng niềm hãnh diện khi chúng tôi hỏi về ngôi nhà mới khang trang vừa hoàn thành.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Chị Thu đang chăm tưới những luống rau vừa trồng tại khoảnh sân trước ngôi nhà mới.

Chị Thu vui vẻ nói: “Chúng tôi vào ở tại khu tái định cư từ tháng 6/2021, năm nay là năm đầu tiên đón tết tại nơi ở mới. Gia đình tôi được cấp lô đất 400m2 trên khu tái định cư nên so với nơi ở cũ, ở đây rộng rãi hơn nhiều. Cuộc sống tuy còn có những vất vả nhưng đã dần ổn định. Tôi rất vui khi được cùng những hàng xóm mới đón mùa xuân an vui trên mảnh đất mới".

Cách đó không xa, gia đình ông Trần Văn Thành (thôn 3 Tân Phúc Thành, khu tái định cư Kỳ Lợi) cũng đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa quất, đào đón tết cổ truyền đầu tiên tại nơi ở mới.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Ông Thành đang trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón tết cổ truyền tại khu tái định cư.

“Về đây, điện, đường, trường, trạm đầy đủ. Việc học hành của con cháu thuận lợi, đau ốm đi khám bệnh gần hơn, người lớn tuổi như tôi phấn khởi lắm. Những ngày đầu mới chuyển đến khu TĐC, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn, vì điện, đường chưa hoàn thiện. Thế nhưng, được sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng chính quyền địa phương, đến nay, hạ tầng cơ sở tại khu TĐC đang dần được nâng cấp, đảm bảo đời sống cho bà con. Năm nay, đón tết ở khu TĐC mới chắc chắn sẽ rất vui và ấm cúng”, ông Thành bộc bạch.

Còn với gia đình ông Trần Văn Duệ (thôn 3 Tân Phúc Thành khu TĐC Kỳ Lợi), đây là năm thứ 2 đón tết ở khu tái định cư nên tâm thế có phần điềm tĩnh hơn.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Ông Duệ dọn dẹp lại ban thờ tổ tiên để chuẩn bị bày lễ vật cúng tất niên.

Ông Duệ chia sẻ: “Khác với năm đầu tiên, năm nay, có thêm nhiều bà con về đón tết nên không khí rộn ràng, vui vẻ hơn nhiều. Tuy nhiên, một số hạ tầng giao thông vẫn chưa hoàn thiện nên bà con cũng mong muốn các cấp chính quyền sau tết cố gắng khắc phục để năm sau bà con có một cái tết trọn vẹn hơn”.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Khu đền thờ Thành Hoàng làng của thôn 3 Tân Phúc Thành tại khu tái định cư Kỳ Lợi cũng vừa kịp hoàn thành trước tết Nhâm Dần 2022.

Thôn Tân Phúc Thành 2 và Tân Phúc Thành 3 có 547 hộ nằm trong diện di dời TĐC để thực hiện các dự án trong Khu kinh tế Vũng Áng. Từ khi bắt đầu triển khai vận động người dân di dời (tháng 8/2020) đến nay, đã có hơn 200 hộ vào ở ổn định và hơn 100 hộ đang tiến hành xây dựng nhà, số hộ còn lại đang sắp xếp khởi công trong thời gian tới. Về nơi ở mới, bà con 2 thôn đã nhập cuộc khá nhanh, hòa đồng với người dân địa phương cùng xây dựng cuộc sống mới.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Đã có hơn 200 hộ dân của 2 thôn Tân Phúc Thành về an cư, ổn định cuộc sống tại khu tái định cư mới.

Để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, TX Kỳ Anh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Lợi tập trung các lực lượng hỗ trợ các hộ di dời, nâng cấp hạ tầng ở khu TĐC; tạo điều kiện để người dân được hưởng các chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước cũng như chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh.

Theo kế hoạch của UBND thị xã Kỳ Anh, sau khi toàn bộ các hộ của 2 thôn ổn định nơi ở mới, thị xã sẽ triển khai các chính sách đào tạo việc làm cho người dân nhằm chuyển đổi sinh kế, tạo nguồn thu nhập ổn định cho bà con.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Người dân trên khu tái định cư đang tất bật sửa soạn đón tết mới tại nơi ở mới.

Xuân an vui trên khu tái định cư của thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Mặc dù hạ tầng giao thông Khu TĐC Kỳ Lợi đang trong giai đoạn hoàn thiện nhưng bà con vẫn náo nức đi lại mua sắm để đón tết. Nhìn cảnh bà con đón xuân an vui, hòa đồng với nhau, chúng tôi rất vui. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ tối đa để toàn bộ các hộ sớm định cư đồng thời phối hợp để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động trong độ tuổi.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi Lê Xuân Vượng

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast