Xuân về trên đất nước Triệu Voi

(Baohatinh.vn) - Hơn 12 năm kể từ ngày thành lập, thì có 8 mùa xuân Đội quy tập, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh ở lại trên đất nước bạn Lào anh em. Vượt qua nhiều khó khăn, vất vả giữa sâu thẳm những cánh rừng nguyên sinh của đất bạn, đến nay, Đội đã quy tập được 685 hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang. Họ là những bông hoa xuân ngát hương giữa những cánh rừng bạt ngàn của đất nước Triệu Voi.

Anh Nguyễn Xuân Hoài (người ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội và nhân dân bản Nậm Giàng gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ.

Anh Nguyễn Xuân Hoài (người ngoài cùng bên phải) cùng đồng đội và nhân dân bản Nậm Giàng gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết Giáp Ngọ.

Những ngày cuối năm, chúng tôi cùng đoàn công tác trở lại đất nước Lào anh em, theo chân những người đang tìm đồng đội. Bản Nậm Giàng, huyện Viêng Thoong (tỉnh Bôlykhămxay) là vị trí Đội quy tập đóng quân. Lại một cái tết xa nhà đối với CBCS làm nhiệm vụ đặc biệt trên đất nước Lào. Tuy còn nhiều thiếu thốn, với thời tiết mùa khô nắng nóng của đất bạn, nhưng các CBCS vẫn hết sức phấn khởi khi được đón nhận những tình cảm từ quê mẹ thân yêu do đoàn cán bộ Ban công tác đặc biệt của tỉnh mang đến.

Đây là lần thứ ba Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoài ăn tết cùng anh em trong Đội quy tập trên đất nước Triệu Voi. Xa quê hương, gia đình và người thân, nhưng trước trách nhiệm cũng như nhiệm vụ thiêng liêng của mình mà Đảng, quân đội và nhân dân giao phó, anh luôn xác định tư tưởng sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ... Và giờ đây, anh đang cùng đồng chí, đồng đội, người dân thôn, bản chuẩn bị lá dong, gạo nếp, thịt lợn, dưa hành, câu đối đỏ đón Tết Giáp Ngọ theo truyền thống dân tộc.

Dẫu vật chất và tình cảm gia đình không được đầy đủ như ở quê nhà, nhưng không khí chuẩn bị đón tết của CBCS nơi đây thật vui vẻ, ấm áp. Người chuẩn bị lá dong, người chuẩn bị khuôn gói bánh, cả đội như một đại gia đình, rôm rả tiếng nói cười. Chia sẻ niềm vui cùng CBCS Đội quy tập Hà Tĩnh trên đất bạn Lào, thay mặt Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh, Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy Đội quy tập tổ chức đón tết “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị bạn nắm thông tin, làm tốt công tác dân vận, giúp bạn củng cố, xây dựng cơ sở vững mạnh, giữ gìn truyền thống gắn bó keo sơn với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các bộ tộc Lào...

Thiếu tá Ma Tha Phom - Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Viêng Thoong, tâm sự: “Đơn vị và dân bản chúng tôi vui mừng lắm khi được cùng Đội quy tập Hà Tĩnh tổ chức gói bánh chưng và chuẩn bị các lễ vật đón tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Tôi đã từng tham gia học tập ở Việt Nam, nên việc gói bánh chưng cũng như mua sắm chuẩn bị cho ngày tết rất thành thạo. Hơn nữa, khi chuẩn bị như thế này, tôi lại càng nhớ về những kỷ niệm thời còn học tập tại Việt Nam cùng bạn bè ăn tết thật đầm ấm, vui vẻ”.

Mùa khô ở đất nước bạn nắng nóng, các phần mộ liệt sỹ còn sót lại ở những vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại rất khó khăn. Tuy vậy, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các bộ tộc Lào, đội ngũ CBCS Đội quy tập đã chuẩn bị tốt về mọi mặt, xác định trách nhiệm và tình cảm “uống nước nhớ nguồn”, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Đội đã làm tốt công tác tham mưu cho bạn theo phân cấp từ tỉnh đến huyện, xuống bản để tuyên truyền, vận động nhân dân nắm bắt các nguồn tin về mộ liệt sỹ, tìm nhân chứng, hiệp đồng lực lượng bảo vệ, xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng phù hợp.

Mặc dầu những người lính ở lại làm nhiệm vụ đặc biệt nơi đây rất nhớ gia đình, người thân, nhưng tất cả đều an tâm, tiếp tục tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast