Xúc động ngày về của những người bước qua lầm lỗi

(Baohatinh.vn) - Hòa chung niềm vui trong ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, cầm trên tay quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn có lẽ là niềm vui không gì sánh bằng của những phạm nhân ở Trại giam Xuân Hà (Bộ Công an) trong ngày 28/4.

xuc dong ngay ve cua nhung nguoi buoc qua lam loi

Chỉ mong nhanh gặp lại người thân

Từ sáng sớm, rất đông người thân của các phạm nhân đã đứng chờ trước cổng. Họ ngóng chờ giây phút được đón người thân của mình trở về sau những tháng ngày trả giá cho hành vi tội lỗi.

Bắt chuyến xe sớm từ Thanh Hóa vào, bác Nguyễn Văn Thư và những người trong gia đình hồi hộp, nóng lòng được đón cậu con trai đã cải tạo ở đây được 7 năm. Bác chia sẻ: “Nghe tin nó được xét giảm tha đợt này mà vợ chồng tôi vui mừng vô cùng. Cán bộ trại báo 10 giờ sáng mới được gặp mặt mà bà nhà tôi cứ giục đi từ tờ mờ. Được tha đợt này, mong là nó sẽ nhận ra lỗi lầm mà sống có ích, quyết tâm làm lại cuộc đời.”

xuc dong ngay ve cua nhung nguoi buoc qua lam loi

Niềm vui ngày đoàn tụ

Buổi lễ công bố quyết định giảm án được tiến hành trang nghiêm, đúng quy định. Những gương mặt háo hức, những cặp mắt chờ mong và vỡ òa hạnh phúc khi tên mình được xướng lên. Nhiều tiếng xì xào bàn tán, cũng có những sự tiếc nuối khi thời gian giảm án không được nhiều như mong đợi, nhưng trên tất thảy, họ đều hài lòng bởi ai cũng hiểu công tác xét giảm đã được thực hiện rất chặt chẽ, công bằng, minh bạch.

xuc dong ngay ve cua nhung nguoi buoc qua lam loi

Lãnh đạo Trại giam Xuân Hà đọc quyết định giảm án

Là phạm nhân duy nhất của trại được giảm từ án chung thân xuống còn 30 năm, anh Phan Xuân Quý (Hương Khê – Hà Tĩnh) không giấu nổi xúc động: “Đây là bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi. Được giảm án có nghĩa là tôi còn cơ hội hoàn lương để làm lại cuộc đời. Tôi sẽ phấn đấu cải tạo tốt hơn nữa để tiếp tục được giảm án những đợt sau”.

xuc dong ngay ve cua nhung nguoi buoc qua lam loi

Sau khi nhận quyết định, số phạm nhân được tha tù lần lượt bước ra cổng trại giam theo sự hướng dẫn của cán bộ. Giờ phút cởi bỏ bộ quần áo kẻ sọc để khoác lên mình bộ thường phục, nhận từ tay cán bộ trại giam quyết định “hoàn lương”, họ đã được tự do, đoàn tụ gia đình và tái hòa nhập cộng đồng. Những cánh ôm thật chặt, những giọt nước mắt đã rơi – đó là niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ của phạm nhân được mãn hạn tù và người thân của họ.

Bước ra khỏi cổng trại giam, anh Lê Văn Lan (Tương Dương – Nghệ An) bật khóc trong vòng tay của bạn bè, người thân. Hơn 5 năm qua, buổi sáng này có lẽ là buổi sáng thanh bình nhất đối với anh. “Tôi như được sinh ra một lần nữa” – Anh xúc động nói.

xuc dong ngay ve cua nhung nguoi buoc qua lam loi

Bật khóc trong vòng tay của người thân, bạn bè.

Trung tá Bùi Quốc Toản - Phó giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết, tiêu chuẩn xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được quy định rất chặt chẽ, thời gian chuẩn bị cũng gấp gáp, song nhờ chủ động trong khâu triển khai nên Ban giám thị đã khắc phục mọi khó khăn, làm việc tích cực, công tâm để lựa chọn ra những phạm nhân đủ tiêu chuẩn, xứng đáng nhất đưa vào danh sách đề nghị xét giảm.

Từ đầu tháng 4, công tác xét duyệt đã được tiến hành rất kỹ lưỡng, đúng quy định của pháp luật. Càng gần đến ngày công bố quyết định, không khí trại càng náo nức, rộn ràng.

“Chúng tôi đã tổ chức các lớp học tái hòa nhập cộng đồng cho những phạm nhân được tha tù như học Luật An toàn giao thông, Luật Cư trú, kỹ năng sống, định hướng việc làm… Đồng thời chuẩn bị tư trang, vật chất cho họ sau khi ra trại, bao gồm: quần áo, dép và kinh phí xăng xe, tiền ăn để họ trở về nhà, bắt đầu làm lại cuộc đời. Đối với những người không có người thân, gia đình đến đón trong ngày được tha sẽ được trại bố trí xe đưa xuống trung tâm thành phố để tiện cho việc đi lại. Song song với công tác xét đặc xá, cán bộ quản giáo của Trại giam còn phải làm công tác động viên tư tưởng đối với số phạm nhân không đủ điều kiện để họ yên tâm cải tạo” – Trung tá Bùi Quốc Toản cho biết thêm.

Sự trở về nào cũng mang ít nhiều cảm xúc, nhưng sự trở về với cuộc sống cộng đồng của những phạm nhân được ân xá mang những niềm hạnh phúc, nỗi day dứt riêng. Họ là những mảnh đời, những số phận khác nhau nhưng đều có chung một khát khao hoàn lương, một quyết tâm làm lại cuộc đời.

Dịp lễ 30/4 năm nay, Trại giam Xuân Hà có 272 phạm nhân được xét giảm án, trong đó, 46 người được giảm tha. Đây không chỉ là niềm vui của bản thân những người được giảm án mà còn là nguồn động viên, khích lệ những phạm nhân khác cải tạo tốt hơn để sớm trở về.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast