Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - KTS Tiến Trần từng trượt đại học, giấu bố mẹ thi lại và đỗ Đại học Xây dựng. Vượt qua bao khó khăn, hiện anh đã là chủ một công ty kiến trúc.

Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

Kiến trúc sư Tiến Trần. (Ảnh: NVCC)

Từ chàng trai trượt đại học…

KTS Tiến Trần - tên thật là Trần Tôn Tiến (quê ở xã Đan Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh), là con thứ trong một gia đình có ba chị em. Bố mẹ anh là lao động phổ thông. Gia đình không có ai làm nghề kiến trúc nhưng từ nhỏ phát hiện bản thân có năng khiếu vẽ, anh xác định đây là thế mạnh của mình và nhen nhóm ý tưởng theo đuổi nghề kiến trúc sư (KTS) từ đó.

Những năm học cấp 3, vì mải theo đuổi đam mê với chiếc bút chì và cây thước, anh học lệch với chương trình ở trường khiến kết quả học tập dần sa sút. Tiến Trần trượt đại học ngay năm thi đầu tiên và phải chuyển nguyện vọng sang một ngôi trường khác với chuyên ngành học trái với dự định ban đầu.

Nhận ra thời gian chẳng chờ đợi ai, nếu đam mê không đi kèm sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc sẽ chẳng mang lại điều gì ý nghĩa, Tiến Trần bỏ ngoài tai những lời chê bài, dè bỉu, trong suốt một năm, anh giấu gia đình dành thời gian ôn tập để thi lại vào khoa Kiến Trúc, Trường Đại học Xây dựng.

Và những nỗ lực của chàng trai trẻ sau đó đã được đền đáp xứng đáng. Nhận tờ giấy báo trúng tuyển trên tay, anh không kìm được xúc động, ngay lập tức gọi điện về báo tin cho bố mẹ rằng đã làm được điều mình muốn.

Nhận tin từ con trai, bố anh cũng không khỏi bất ngờ. Ông cảm phục ý chí của con và nói: “Từ nay về sau, bố để con tự quyết định cuộc đời của chính mình”. Tiến Trần tâm sự, câu nói này của bố đã truyền rất nhiều động lực cho anh trong suốt hành trình trưởng thành và lập nghiệp sau này.

Sở trường được đặt đúng chỗ giống như “cá gặp nước”, bước vào Đại học Xây dựng, Tiến Trần được tin tưởng giao làm lớp trưởng và tham gia phụ trách nhiều câu lạc bộ của trường, liên tục đạt được nhiều thành tích trong quá trình học tập và một số giải thưởng nhất định, trong đó có giải nhất cuộc thi Festival sinh viên kiến trúc toàn quốc.

Ngoài ra, từ những năm đầu đại học, anh đã tham gia làm việc tại một số văn phòng kiến trúc lớn tại Hà Nội, được tôi luyện thêm về kỹ năng nghề nghiệp và quản lý vận hành doanh nghiệp.

“Nghĩ lại quãng đời sinh viên quả thực quá bận rộn và vất vả, nhưng cũng là quãng thời gian khiến mình rất tự hào”, KTS trẻ nói.

… đến giám đốc trẻ có hoài bão lớn

Tốt nghiệp đại học, Tiến Trần cùng 2 người bạn bàn kế hoạch thành lập công ty riêng. Văn phòng Kiến trúc AMAZ ra đời từ đó.

Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

Trụ sở của AMAZ hiện nay đóng tại số 122 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

“Thành lập công ty hoàn toàn từ hai bàn tay trắng, thời điểm công ty non trẻ, thời gian đầu gặp nhiều khó khăn về nguồn việc. Hồi đó, để tìm kiếm khách hàng, tôi cùng các cộng sự phải tham gia bỏ thầu thiết kế, luôn thiết kế trước khi ký hợp đồng để chứng minh năng lực. Nếu khách hài lòng, thì tiến hành làm việc”, KTS Tiến Trần kể lại.

Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

Một công trình nghỉ dưỡng do AMAZ thiết kế. (Ảnh: NVCC)

Chàng trai trẻ cho hay, để hoàn thành một bản vẽ chỉnh chu mất rất nhiều thời gian và công sức. Nếu chẳng may bị khách hàng hủy ngang hợp đồng nếu không vừa ý về bản thiết kế sẽ rất tốn công sức của KTS. Nhưng xác định thời điểm sơ khai của bất kỳ doanh nghiệp nào, đều sẽ phải có sự hy sinh một số lợi ích nhất định để đạt được những mục tiêu lớn với tốc độ nhanh, Tiến Trần cùng các cộng sự vẫn quyết định theo đuổi chiến lược này.

Và rồi “quả ngọt” đã đến như dự định. Sau nhiều năm hoạt động, Văn phòng Kiến Trúc AMAZ đã tạo lập được uy tín nhất định trên thị trường các công ty thiết kế trong nước. AMAZ đã thiết kế và xây dựng rất nhiều công trình trên cả nước, ngay tại quê nhà ở Hà Tĩnh cũng có nhiều công trình do Tiến Trần và cộng sự thiết kế, đưa vào sử dụng.

Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

Một công trình nhà ở do AMAZ thiết kế tại Hà Tĩnh. (Ảnh: NVCC)

Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

Công trình bảo tồn do AMAZ triển khai tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Đầu năm 2019, như một cách để tri ân công ơn sinh thành và dưỡng dục của bố mẹ, KTS Tiến Trần bàn với các chị em trong gia đình, cùng nhau đóng góp, xây dựng cho bố mẹ một căn nhà mới.

“Ngôi nhà cũ của bố mẹ mình được xây dựng trước khi mình sinh ra nên đã xuống cấp. Hàng năm, cứ mỗi lần bão vào, mình ở xa, thương bố mẹ phải chằng chống. Khi bố mẹ chưa già yếu, mình mong bố mẹ được hưởng niềm vui”, anh tâm sự.

Sau 10 tháng xây dựng, ngôi nhà cho bố mẹ nam KTS trẻ được hoàn thành trong niềm vui, hạnh phúc của tất cả thành viên trong gia đình.

Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

Căn nhà KTS Tiến Trần thiết kế và xây dựng cho bố mẹ tại Hà Tĩnh. (Ảnh: NVCC)

Kiến trúc sư trẻ quê Hà Tĩnh từ trượt đại học thành giám đốc doanh nghiệp

Căn nhà ấm cúng là món quà tri ân bố mẹ mà KTS Tiến Trần và các chị em muốn gửi đến đấng sinh thành. (Ảnh: NVCC)

Nhìn lại quãng thời gian làm nghề của mình đến thời điểm hiện tại, KTS Tiến Trần cho hay nghề kiến trúc với anh như một bản nhạc với đủ nốt thăng trầm, đủ cung bậc cảm xúc.

“Để theo đuổi nghề kiến trúc, con đường duy nhất có lẽ là yêu nghề và nỗ lực không ngừng nghỉ cho đến khi năng lực bản thân được ghi nhận. Nghề kiến trúc về cơ bản không phải là nghề hào nhoáng như xã hội nhìn nhận, nó là một nghề cân bằng giữa nghệ thuật – kỹ thuật – kinh tế, 3 yếu tố này không bao giờ được tách rời, để cân bằng được, tính kỷ luật là tiên quyết”, KTS Tiến Trần nói.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast