Lao động Hà Tĩnh nhớ vị tết quê nhà

(Baohatinh.vn) - Với nhiều lao động Hà Tĩnh xa quê, dù nhớ lắm bữa cơm tất niên ấm áp bên gia đình nhưng họ vẫn chưa thể về quê đón tết bởi nặng gánh mưu sinh.

Lao động Hà Tĩnh nhớ vị tết quê nhà

Vì không thể về quê nên anh Hùng phải đón tết “online” với gia đình.

Năm thứ 2 đón tết tại Singapore nên dù đã là ngày cuối của năm Nhâm Dần nhưng anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1983, thôn Trung Tiến, xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) vẫn tất bật với công việc thợ cơ khí của mình.

Anh Hùng cho biết: "Tết năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên công việc của tôi không ổn định, nguồn thu cũng bị giảm sút. Vợ chồng tôi lại có 2 con nhỏ đang tuổi ăn học nên tết năm nay, tôi quyết định ở lại làm việc chứ không về quê để có thêm tiền gửi về cho vợ trang trải cuộc sống.

Mỗi khi gia đình có dịp lễ, tết, vợ và mẹ đều thay đôi sắm sửa, thăm hỏi, quà cáp cho hai bên nội ngoại, họ hàng. Dù biết ở nhà mọi người sẽ vất vả hơn khi thiếu vắng người đàn ông trụ cột nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên mỗi người trong gia đình đều động viên nhau cùng cố gắng”.

Lao động Hà Tĩnh nhớ vị tết quê nhà

Mẹ anh Hùng cũng thường xuyên gọi điện cho con trai để cùng động viên nhau cố gắng.

Với anh Hùng, niềm an ủi duy nhất mỗi khi tết đến ở nơi đất khách quê người chính là tình cảm của những lao động Việt Nam. Họ cùng nhau gặp gỡ và chúc nhau những lời tốt đẹp đầu năm mới.

Còn với chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1993, TDP 8, thị trấn Thạch Hà) đây cũng là năm thứ 3 chị xa quê, trở thành thực tập sinh, làm việc trong lĩnh vực thực phẩm tại Nhật Bản. Gánh nặng mưu sinh phải bôn ba nơi xứ người, không có điều kiện về quê ăn tết khiến nỗi nhớ quê hương của chị thêm da diết.

Lao động Hà Tĩnh nhớ vị tết quê nhà

Đây là cái tết thứ 3 xa quê của chị Huệ.

Cái tết thứ 3 xa quê nên chị Huệ không còn quá bỡ ngỡ, chỉ là nỗi nhớ quê trĩu lòng. Thế nên, chị cùng với các bạn đồng hương người Việt đều cố gắng thu xếp thời gian sắm sửa chút ít cho có không khi tết. Mỗi người góp ít thịt, ít rau, ít bánh chưng, kẹo mứt... để cùng tạo nên một cái tết tại đất nước Nhật Bản xa xôi.

“Dẫu vậy, năm qua, khi công việc khó khăn, vật giá leo thang, chúng tôi cũng chỉ có thể làm một bữa tất niên đơn giản rồi cùng nhau trò chuyện cho vơi bớt nỗi nhớ gia đình. Nghĩ mà thương con nhỏ ở nhà không có mẹ dẫn đi chợ tết, mua quần áo mới, tôi lại rơi nước mắt. Chỉ được nhìn thấy con qua màn hình điện thoại, nhìn con lớn dần, luôn líu lo hỏi mẹ bao giờ về mà thương con lắm.

Thế nên, tôi cùng các bạn đồng hương chỉ biết cố gắng làm thật tốt công việc cho cuộc sống đỡ khó khăn để những năm sau, khi hết hợp đồng lao động, chúng tôi có thể trở về đoàn tụ cùng gia đình trong những cái tết đủ đầy, trọn vẹn”, chị Huệ chia sẻ.

Lao động Hà Tĩnh nhớ vị tết quê nhà

Dù nhớ con, nhớ gia đình nhưng chị Huệ cũng dặn lòng phải cố gắng làm việc để sớm trở về.

Không chỉ riêng anh Hùng, chị Huệ mà những lao động trong nước như chị Bùi Kim Phượng (SN 1990, thôn Thịnh Bằng, xã Sơn Bằng, Hương Sơn) cũng chẳng thể về quê đón tết trong nhiều năm liền chỉ vì gánh nặng “cơm áo". Những lo toan thường nhật của người lao động xa quê như càng trĩu nặng khi tết đến.

Chị Phượng trải lòng: “Người lao động xa quê chỉ ước mong đến thời gian nghỉ tết để đoàn viên, thắp nén hương cho tổ tiên. Thế nhưng, vì gánh nặng mưu sinh, năm nay chúng tôi lại lỡ hẹn...".

Được biết, chị Phượng làm công nhân tại Đồng Nai đã gần 10 năm nhưng đồng lương thấp so với chi tiêu hằng tháng khi tiền trọ, tiền điện nước đã chiếm gần phần nửa. Chồng chị làm mỗi tháng được 6 triệu đồng (chưa tính tăng ca) nhưng cũng không dư giả gì bởi còn phải lo cho 2 đứa con.

Lao động Hà Tĩnh nhớ vị tết quê nhà

Những lo toan thường nhật của người lao động xa quê như chị Phượng càng trĩu nặng khi xuân về, tết đến.

Chị Phượng thở dài: “Cuộc sống thường nhật đã phải loay hoay với tiền thì đến tết, nếu về quê, chỉ riêng giá vé xe đã lên tới 1,2 - 1,5 triệu đồng/người. Nên nếu tính cả lượt đi, lượt về của cả gia đình, vợ chồng tôi đã tốn gần chục triệu đồng. Thế nên, năm nay không về quê, vợ chồng tôi gửi biếu nội ngoại mỗi bên ít tiền ăn tết và cố gắng sắm sửa cái tết đơn giản tại phòng trọ cho các con”.

Với những lao động xa quê, dù ở Việt Nam hay ở nước ngoài, mỗi khi tết đến, xuân về, nỗi nhớ hương vị tết lại cồn cào trong họ. Dẫu vậy, ai cũng tự động viên bản thân cố gắng làm việc để sớm trở về quê hương đoàn tụ cùng gia đình.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Người Hà Tĩnh ở nước ngoài

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast