Xe Indonesia bắt đầu về Việt Nam, Toyota Fortuner liệu có hết khan hàng?

Theo thống kê của hải quan, tuần cuối tháng 6/2018 ghi nhận sự trở lại của ôtô nhập khẩu từ Indonesia sau hơn nửa năm vắng bóng, cùng thời điểm Toyota Việt Nam công bố thay đổi giá xe Fortuner.

Toyota Việt Nam (TMV) là một ví dụ điển hình cho cách mà Nghị định 116 tác động tới thị trường ra sao khi suốt hơn nửa năm công ty không có xe nhập khẩu để bán do tạm ngừng nhập xe chờ bổ sung giấy tờ. TMV có 3 nguồn nhập xe chính từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản.

Xe Indonesia bắt đầu về Việt Nam, Toyota Fortuner liệu có hết khan hàng?

Đầu năm 2018, TMV thông báo tạm dừng hoạt động nhập khẩu xe và từ đó đến nay thị trường vắng bóng hẳn các mẫu xe vốn trước đó có lượng tiêu thụ tốt như Yaris, Hilux và nhất là Fortuner. Từ chỗ luôn đứng trong Top xe bán chạy nhất, Toyota Forunter rơi rớt dần con số xe tiêu thụ theo từng tháng, để trở về con số 0 trong vài tháng trở lại đây. Thậm chí thị trường còn xảy ra hiện tượng "ngược", xe Toyota Fortuner 2017 chạy "lướt" có giá đắt hơn giá xe mới. Cho thấy sức hút cực lớn từ mẫu SUV 7 chỗ này.

Hình ảnh hiếm hoi về xe Toyota Fortuner chụp cuối năm 2017 khi xe nhập đang dần hết hàng

Dịp cuối tháng 6 vừa qua, TMV đã ra thông báo về việc sẽ cung cấp trở lại xe Fortuner ra thị trường. Bên cạnh hai phiên bản cũ tăng giá từ 1 đến 45 triệu đồng, TMV bổ sung thêm hai (02) phiên bản máy dầu số tự động là bản máy dầu 2.8L 2 cầu số tự động và phiên bản máy dầu 2.4L 1 cầu số tự động.

Cùng thời điểm này, thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy tuần cuối của tháng 6/2018 có 385 ôtô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam, trong đó có 299 xe con, giá trị đạt hơn 9,6 triệu USD. Trong số 299 xe con, ôtô xuất xứ Thái Lan chiếm 212 chiếc, giá trị 4,8 triệu USD. Xe từ Mỹ chiếm 65 chiếc, còn lại 22 chiếc là các quốc gia Nhật Bản, Thuỵ Điển, Indonesia, Canada và Đức.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong năm 2018, ôtô xuất xứ Indonesia được ghi nhận thông quan tại các cảng Việt Nam. Trước đó vào tháng 3/2018 đã có thông tin về 3 chiếc xe nhập khẩu từ Indonesia đó chính là mẫu xe Toyota Rush nhưng không được thông quan vì khai báo sai.

Dù không cho biết là xe gì nhập từ Indonesia nhưng dư luận cũng đủ hiểu đó chính là xe Toyota Fortuner sản xuất năm 2018 cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, con số quá ít ỏi như trên chưa chưa thấm là bao so với nhu cầu đang "sốt" của mẫu xe này. Theo thống kê từ VAMA, năm 2017 TMV đã bán ra thị trường được 13.023 xe Fortuner.

Xe Indonesia bắt đầu về Việt Nam, Toyota Fortuner liệu có hết khan hàng?

Xe Toyota Fortuner với nhu cầu tiêu thụ lớn

Thông tin xe Toyota nhập khẩu trở lại như "nắng hạn gặp mưa rào" với tín hiệu tích cực từ các đại lý. Khảo sát nhanh một số đại lý Toyota lớn ở Hà Nội như Mỹ Đình, Giải Phóng, Thanh Xuân cho biết các đơn hàng xe nhập khẩu, trong đó Fortuner đã kéo dài thời gian giao xe dự kiến đến tháng 11, thậm chí có nơi đã không thể báo thời gian giao xe do không nắm được lượng xe chính xác sẽ nhận được. "Giá xe Toyota Fortuner hiện đúng như giá thông báo từ Toyota Việt Nam, không có triết khấu hay khuyến mại gì," một sale cho biết thêm.

Như vậy nếu đúng như kế hoạch dự kiến những chiếc Toyota Fortuner sản xuất 2018 đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào tháng 8 tới đây, thì thời gian nhập xe cũng như chuẩn bị đơn hàng cho nửa cuối năm 2018 không còn nhiều. Điều này dẫn đến khả năng cao là xe Fortuner "cháy" và "khan" hàng. Hiện tại đã xuất hiện một số thông tin từ khách hàng phàn nàn về việc đại lý "bán xe kèm phụ kiện" đối với Fortuner mới cũng đã phần nào cho thấy mua xe thời điểm này đúng giá và đúng thời gian mong muốn là không dễ.

Theo Xe & Đời sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast